Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

CHIM XANH

CHIM XANH
Sống tại Hoa Kỳ, nhất là tại miền Nam California, chúng ta thường thấy trong khu vườn sau nhà một loaị chim rất đẹp, tên tiếng Anh là Blue Jay. Về hình dáng, nó hơi giống con chim chích choè, nhỏ nhắn hơn con sáo sậu. Thân hình con chim thon gọn với chiếc đuôi dài, mỏ và chân mầu đen, lông chim, phía trên, gồm cánh, đầu, lưng và đuôi, có mầu xanh đậm, phía bụng mầu xanh lạt. Chắc là vì vậy mà nó có tên là Blue Jay. Chim không biết hót, chỉ thỉnh thoảng kêu lên một tràng dài các tiếng “kép kép” để hù dọa đối thủ hay tự hào đắc thắng.
Đây là một loại chim sống theo vùng, nghĩa là mỗi cặp đều có một lãnh thổ rõ rệt, nếu cặp khác xâm phạm là sẽ có giao tranh ngay, cha mẹ và anh em cũng vậy. Nhưng cũng chính nhờ thế mà giống chim này trải đều và có mặt tại hầu khắp mọi nơi, kể cả sau vườn nhà quí vị.

Blue Jay thường đi một cặp, con trống và con mái giống hệt nhau, không thể phân biệt bằng mắt. Đây là một trường hợp hãn hữu, thông thường, các con vật giống đực, con trống đều đẹp hơn con mái, thí dụ con công, con gà trống, con chim trĩ, con sư tử... Do đó một ông triết gia miệt vườn nào đó đã suy ra rằng, đàn ông cũng đẹp hơn... đàn bà, sở dĩ loài người thấy rằng phái nữ đẹp, là vì các ông đã nhìn người khác phái qua lăng kính ... tình dục. Chả tin, cứ hỏi các loài vật khác, chúng sẽ nói ngay là quí ông đẹp hơn quí bà, vì nó có cặp mắt khách quan, không bị dục vọng chi phối, giống như cặp mắt khách quan của loài người chúng ta khi nhìn con công, con gà trống...

Chả biết có đúng hay không, nhưng những cách cư xử của loài Blue Jay này thì thấy... quen quen.

Một cặp Blue Jay trông thì giống hệt nhau, nhưng ta có thể dễ dàng phân biệt con trống và con mái bằng cách quan sát cách sinh hoạt của chúng. Con trống bạo dạn và... ham ăn hơn con mái. Nếu quí vị liệng ra một hạt đậu phộng, con trống sẽ thét lên một tràng dài các tiếng “kép kép” rồi lao thẳng xuống lấy, trong khi con mái thì e lệ nhút nhát, chỉ dám sà xuống chầm chậm, xa xa. 

Chúng cũng rất khôn, nếu có nhiều hạt đâu phộng, chúng sẽ lượm hạt lớn trước, hạt nào mất một vài hột, chúng mổ lên, thấy nhẹ, sẽ nhả ra và mổ hột khác, hạt nào không có hột sẽ bị chê ngay. Lấy được một hạt đậu phộng, Blue Jay lại kêu kem kép một tràng dài ra vẻ đắc thắng với... vợ, nhưng nó không ăn mà đem đi giấu. Nếu không gần chỗ đất xốp, chúng sẽ giấu dưới đám cỏ thấp, lấy mỏ gõ lọc cọc vào hạt đậu phộng dể nhận sâu xuống, rồi mổ một chiếc lá khô đậy lên. Nó lại vội vã, với một tràng dài tiếng kêu kem kép nữa và bay về đậu gần đâu đó để chờ quí vị ném ra một hạt đậu phộng khác.

Tuy lúc nào cũng có đôi có cặp, nhưng chúng rất ít thân thiện gần gũi, không đậu gần sát bên nhau, luôn luôn mỗi con mỗi ngả. Chỉ vào xuân, mùa của truyền giống, con trống mới đậu sát bên con mái, thỉnh thoảng còn kiếm con giun con trùng để lấy lòng người đẹp nữa. Lúc ấy thì người đẹp lại õng a õng ẹo. Con trống miệng ngậm một con giun to tướng, làm sao mở miệng được mà ngỏ lời mời, chỉ biết lấy cái đầu gục lên gục xuống như nài nỉ van xin, thế mà người ta thì cứ tỉnh bơ, lơ đãng nhìn trời nhìn mây, để cho thằng nhỏ phải mời một lúc thật lâu nàng mới chịu xơi. Sinh con đẻ cái xong là lại tranh ăn với vợ như cũ.

Vì loài chim này không những xinh đẹp mà lại rất bạo dạn, nhất là rất thân thiện với con người và rất thích đậu phộng, nên chúng ta có thể tập luyện cho chúng quen thân với mình như chim nuôi trong nhà. Sau khi được luyện tập thuần thục, quí vị có thể để hạt đậu phộng trên tay, chúng sẽ bay tới nhặt lấy. Nếu quen thân hơn nữa, chúng còn dám bay cả vào phòng khách của quí vị để lấy đậu phộng. Trong lúc khách khứa, con cháu đang vui vẻ trò truyện mà một con chim trời xanh biếc nhảy nhót chung quanh là một thú tiêu khiển tuyệt vời, đôi khi còn là một ngạc nhiên lớn cho bạn bè, khách khứa nữa.

Tuy nhiên muốn được như vậy, chúng ta phải rất kiên nhẫn, phải tập cho con chim làm quen với mình từng bước nho nhỏ. Vì chim không hiểu được tiếng người, nên dù có lắm mồm và dẻo mép tới đâu cũng chẳng ăn thua gì, chỉ có một cách duy nhất là lì, là kiên nhẫn. Có người đã bắt chước một ông thi sĩ mà tán gái thế này: ngày xưa khi chim còn nói tiếng người thì chắc rằng tiếng chim cũng dịu dàng như tiếng em.

Nhưng chuyện đó là chuyện đời xưa, Blue Jay bây giờ không biết nói và cũng không hiểu được tiếng người, nên chỉ có một cách duy nhất là kiên nhẫn. Thí dụ, lúc đầu thì liêng hạt đậu phộng ở xa, rồi mỗi ngày gần lại hơn một chút, rồi để hạt đậu đâu đó gần chỗ mình đứng, rồi dần dần thì để trên đầu và đứng rất im không nhúc nhích, cho chim bay tới đậu trên đầu mình mổ lấy hạt đậu, dần dần thì để trên bàn tay, rồi để trên bàn phòng khách...

Tuy nhiên, một điều rất quan trọng trong suốt quá trình luyện tập lâu dài, là đừng bao giờ làm cho Blue Jay hoảng sợ, nhất là vì các cháu nhỏ vô tình. Bị hoảng sợ một lần, chim sẽ nhút nhát rất lâu. Đặc biệt, khi chim đã chịu vào nhà, quí vị nhớ mở cửa kiếng cho rộng, đừng bao giờ để chim bay ra, lao vào cửa kiếng cái rầm, sẽ vô phương dụ dỗ trở lại.

Để thuần hoá được một sinh vật ngoài thiên nhiên như cặp chim Blue Jay đó, sẽ tốn kém khá nhiều công sức và thời gian. Nhưng dụ dỗ thứ gì mà không tốn công sức, tốn ... đậu phộng, càng xinh đẹp càng tốn nhiều công nhiều của. Phải vậy không quí vị.

Vũ Linh Châu góp vui với BS Đỗ Hồng Ngọc và qúi vị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét