Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

Xúc động vì Bộ trưởng Thăng đang "nói ít, làm nhiều"

Đọc mấy câu cảm ơn đúng văn phong hành chính kiểu này mình chẳng hề xúc động. Nhưng độ này mình xúc động vì thấy bác Bộ trưởng Thăng không còn nói nhiều và làm hấp tấp như năm đầu mới nhậm chức; giờ bác rất bình tĩnh, nói cực ít, làm rất nhiều và hợp lòng dân. Các công trình giao thông cứ nối đuôi nhau khánh thành; chất lượng dường như đã tốt hơn nhiều (và nếu vậy thì tham nhũng trong lĩnh vực giao thông bước đầu đã giảm); tiến độ thì nhanh khỏi chê. Hy vọng cứ đà này, bác sẽ không chỉ làm tốt cho ngành giao thông mà còn thăng tiến tiếp để làm được nhiều việc quan trọng hơn cho đất nước.

Lời cảm ơn xúc động của Bộ trưởng Đinh La Thăng
Ngày 22/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tặng 10 triệu đồng cho mỗi gia đình tham gia cứu người trong vụ cháy tàu cánh ngầm trên sông Sài Gòn và gửi lời cảm ơn đến họ.

Hành khách trên tàu cánh ngầm lấm lem bùn đất vì nhảy thoát nạn.
Theo Infonet đưa tin, trong thư gửi 3 gia đình ông bà Trần Văn Có, ông bà Ngô Văn Hồng và con trai Ngô Huỳnh Long, Bộ trưởng viết: "Vì công việc bận rộn, tôi chưa thể có điều kiện đến từng nhà các ông, bà để thay mặt Bộ GTVT, thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, thay mặt những hành khách may mắn của chuyến tàu xấu số… nói lời cảm ơn sâu sắc nhất, đồng thời bày tỏ lòng tri ân của cá nhân tôi về việc làm lớn lao mà các ông, bà dành cho ngành GTVT".

Trước hành động dũng cảm và nhân văn của gia đình, Quỹ chung tay "Vì nạn nhân tai nạn giao thông" của Báo Giao thông cũng gửi tặng mỗi gia đình 3 triệu đồng.

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng, ông Nguyễn Xuân Sang – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP HCM đã trao tặng quà và gửi lời cảm ơn của Bộ trưởng đến 3 gia đình kể trên.



Các gia đình tham gia cứu nạn nhận quà từ Bộ trưởng Thăng.

Trước đó, chiều 20/1, khi đang trên hành trình từ TP.Hồ Chí Minh về Vũng Tàu, tàu cánh ngầm Vina Express 01 đã bất ngờ bốc cháy dữ dội tại khu vực gần cầu Phú Mỹ (TP.Hồ Chí Minh.
Lời kể của gia đình cứu hơn 50 người vụ cháy tàu cánh ngầm
Các hãng tàu cánh ngầm ở Sài Gòn bị tạm đình chỉ
Công ty tàu cánh ngầm phải bồi thường cho khách sau vụ cháy
Hiện trường tàu cánh ngầm bốc cháy, 85 người nhảy xuống sông
Tàu cánh ngầm bốc cháy, 80 hành khách nhảy xuống sông thoát thân

Theo một số nạn nhân cho biết, vào lúc gần 13 giờ chiều, chuyến tàu Vinalines chở hàng trăm khách, trong đó có nhiều khách là người nước ngoài xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) đi Vũng Tàu. Khi đến khu vực dưới cầu Phú Mỹ thì bất ngờ nhiều người thấy khói bốc lên ở khoang tàu.

Khi mọi người chạy lại kiểm tra thì phát hiện khói cùng lửa đang bốc lên dữ dội. Hốt hoảng, nhiều người tri hô nhau có cháy rồi chạy lại dập lửa. Quá hoảng loạn, nhiều người phải nhảy xuống sông để thoát thân.

Ngay lập tức, 3 gia đình nêu trên (chuyên hành nghề buôn bán tạp hóa trên sông) đã tích cực tham gia cứu giúp những hành khách bị nạn.

Cụ thể, ghe của gia đình anh Trần Văn Có cứu được 15 người; ghe của gia đình anh Ngô Huỳnh Long cứu được 20 người và ghe của gia đình anh Ngô Văn Hồng cứu được 15 người.

Cả 3 gia đình có hành động nghĩa hiệp này đều có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, gia đình anh Ngô Huỳnh Long chưa có nhà ở, cả gia đình phải tá túc qua ngày trên chiếc ghe nhỏ bé.

Ông Sang cũng cho hay, trước mắt, Cảng vụ Hàng hải TP HCM sẽ hỗ trợ các gia đình duy tu, sửa chữa lại các phương tiện đảm bảo an toàn hơn, phối hợp với các đơn vị liên quan để cấp đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện của 3 hộ này. Song song đó, ngành sẽ vận động quyên góp, tài trợ để các gia đình có tiền xây nhà tình nghĩa.


Theo một nguồn thông tin khác, thì tàu Vina Express 01 (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina vừa bị cháy có xuất xứ từ Liên bang Nga và đã hoạt động từ năm 1994.

Đây là loại tàu cánh ngầm 2 động cơ và mới được thay máy gần đây chứ không phải máy cũ dùng gần 20 năm qua. Hiện cơ quan Đăng kiểm đang phối hợp với lực lượng công an làm rõ tình trạng kỹ thuật của tàu khi xảy ra sự cố.

Từ năm 2013, Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn cho loại tàu cao tốc chở khách, tuy nhiên tai nạn vẫn liên tục xảy ra.

Trong cuộc họp tại trụ sở Bộ GTVT chiều 21/1, ngay từ đầu Bộ trưởng Bộ GTVT đã đặt câu hỏi trên với ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ông Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải xem lại ai là đăng kiểm viên đã thực hiện kiểm tra, ai là lãnh đạo, rà soát lại quy trình thủ tục rồi báo cáo, tại sao lại xảy ra sự việc này, khi tàu mới đăng kiểm.

"Trách nhiệm trước hết là của mình, mới đăng kiểm có 3 ngày đã cháy thì đăng kiểm thế nào, rõ ràng có vấn đề mình phải xem chứ. Nếu máy móc không có vấn đề, dầu máy không rò rỉ làm sao cháy được?”, ông Thăng chỉ đạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét