Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

’5 lợi ích bất ngờ từ khói bụi ở Trung Quốc?

’5 lợi ích bất ngờ từ khói bụi ở Trung Quốc?
Dưới đây là ảnh chụp màn hình cho thấy người dân đi xe máy bịt khẩu trang trong một ngày khói bụi ở phía nam thành phố Nam Kinh Trung Quốc, ngày 7 tháng 12 năm 2013.
Màn khói bụi ngột ngạt tại Trung Quốc đã đạt đến những mức cực kỳ cao kể từ đầu tháng 12 vừa qua. Các trường học, đường cao tốc và sân bay đang bị đóng cửa, và người dân cần phải ở trong nhà để tránh hít phải không khí xám xịt độc hại, theo như một bài báo đăng trên Epoch Times hôm 8 tháng 12, “Khói bụi bao phủ một nửa Trung Quốc, 104 thành phố bị ô nhiễm nghiêm trọng.”

Thượng Hải cùng với nhiều thành phố khác đã ở mức báo động đỏ, mức cảnh báo cao nhất. Tuy nhiên, truyền hình quốc gia CCTV lại nghĩ rằng đây là thời điểm tốt để đưa ra mặt tích cực trong hoàn cảnh này.

Vào ngày 9 tháng 12, CCTV đã đăng trên website một danh sách những lợi ích của khói bụi. Quả là chu đáo. Người dân chắc là phải thật sự cười to về điều ấy. Nhưng không. Không ai có thể cười nổi khi mà họ không thể thở.

Và câu hỏi được đặt ra là: Nó có thật sự trào phúng không?

Dưới đây là danh sách những lợi ích mà người Trung Quốc có được từ việc ô nhiễm không khí tăng cao, theo tổng kết trong một bài báo trên TeaLeafNation.com. Danh sách gốc đã nhanh chóng bị gỡ bỏ khỏi CCTV do bị chế nhạo quá nhiều.

1. Nó đoàn kết, thống nhất người Trung Quốc.
Vâng, phàn nàn về khói bụi làm người Trung Quốc gần nhau hơn.

2. Nó làm người Trung Quốc bình đẳng với nhau hơn.

Ngay cả kẻ giàu có bẩn thỉu cũng phải hít thở cùng bầu không khí bẩn thỉu. “Đương nhiên,” họ có thể đi những chiếc xe hơi sang trọng và tránh những nơi ô nhiễm nhất theo những cách khác, “nhưng họ rốt cuộc chỉ là thiểu số,” và ngay cả họ cũng “gặp khó khăn” để ngăn ngừa nó hoàn toàn.

3. Nó nâng cao nhận thức của dân chúng.

Toàn thế giới đang thấy một Trung Quốc kỳ diệu, "ô nhiễm" nhắc chúng ta rằng vị thế "xưởng sản xuất của thế giới" của Trung Quốc có cái giá của nó. Đây thật là một cơ hội tuyệt vời để người dân nhận ra được cái giá phải trả cho việc công nghiệp hóa thần tốc.

4. Nó làm người Trung Quốc vui vẻ hơn.

Nó bộc lộ đức tính tốt nhất của người Trung Quốc khi họ phải đương đầu với những vấn đề môi trường nguy hiểm chết người như là khói bụi. Bài báo liệt kê một số chuyện cười phổ biến liên quan đến khói bụi. 

Mẩu chuyện ưa thích trong số này là: “Anh chưa bao giờ thấy em xa cách thế, khi chúng ta nắm tay nhau đi trên đường – Anh không thể nhìn thấy em.”

5. Sương khói làm người Trung Quốc am tường hơn.

“Qua những cuộc đối thoại và những mẫu chuyện cười (về ô nhiễm không khí) kiến thức của chúng ta về khí tượng, địa lý, vật lý, hóa học và lịch sử đã tiến bộ.” Một điều đáng tự hào khác: “Những sinh viên Anh ngữ thêm được những từ như ‘haze’ và ‘smog’ trong kho từ vựng của bản thân.”

Danh sách này nhanh chóng bị xóa bỏ

Thật khó lý giải hiệu quả dự tính của danh sách này là: để thật sự làm người dân thấy mặt tích cực, hay là chỉ làm họ cười, nhưng nó thật sự có hiệu quả ngược lại, theo như TeaLeafNation, báo cáo rằng “hàng ngàn users trên Sina Weibo (giống như Twitter của Trung Quốc) đã chế nhạo nỗ lực này.”

Mẩu tin đã biến mất khỏi những phương tiện truyền thông chính thống đã trình chiếu nó, như là website của CCTV và Xinhua, nhưng đã quá muộn để ngăn chặn những cư dân mạng lan truyền nó, và chế giễu nó, xa và rộng trên mạng xã hội.

Điều này cho thấy người Trung Quốc thích đùa cợt với nhau và họ muốn các phương tiện truyền thông theo dõi những điều mà chế độ đang làm hoặc không làm để giải quyết vấn đề này.

http://vietdaikynguyen.com/v3/china/5-loi-ich-bat-ngo-tu-khoi-bui-o-trung-quoc-dung-la-rat-bat-ngo/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét