Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

Lòng tốt bị đánh cắp theo xe bia Tiger bị nạn

Từ chuyện lòng tốt bị đánh cắp theo xe bia Tiger bị nạn
Chiếc xe tải chở bia Tiger gặp nạn tại vòng xoay Tam Hiệp, Biên Hòa - Đồng Nai, cả ngàn thùng bia đổ ra đường và câu chuyện tiếp theo sau mới là đại nạn.
Mảnh vỏ chai bia nằm vương vãi sau vụ tai nạn.
Xe lạc tay lái nhưng không có người chết và bị thương, bia bị đổ ra đường hoàn toàn có thể nhặt lại được để sắp xếp chở đến địa chỉ cần giao. Cho nên, tai nạn xảy ra mà an toàn. Cái không an toàn chính là lòng tốt của con người đã bị “tai nạn” tử vong từ lâu rồi.

Chuyện là ở chỗ, khi bia đổ ra đường, hàng chục, rồi hàng trăm người xông vào hôi của. Họ đánh cả xe ba gác tới để chở bia, có người leo vào xe để lấy luôn cả những thùng bia chưa rơi ra trước sự bất lực của tài xế. Mặc cho tài xế và phụ xe van lạy, những kẻ cướp vẫn không động lòng trắc ẩn. Họ không cần biết anh tài xế đó sẽ phải gánh hết toàn bộ hậu quả, phải sửa chữa xe, phải đền bù số bia bị mất cho chủ hàng.

Đây là một vụ ăn cướp đúng hơn là một vụ hôi của. Ăn cướp công khai, ăn cướp tập thể, ăn cướp mà không biết mình đang là kẻ cướp. Họ tự biện minh cho mình rằng họ chỉ nhặt của rơi.

Giữa tháng 10 vừa qua, một người đàn ông bị cướp tại TPHCM. 50 triệu đồng mệnh giá 500.000 đồng của ông bị giằng co rơi ra đường. Ông đã chống lại được 4 tên cướp để không bị mất tiền, nhưng ông không thể chống lại một đám đông xông vào cướp tiền của ông rơi trên đường. Ông bất lực nhìn tiền của mình bị cướp, mà những kẻ cướp đó nhân danh là người lương thiện chỉ tình cờ nhặt được của rơi.

Còn nhiều vụ tương tự như thế. Người ta lao vào hôi của khi có đám cháy, khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Trong những vụ cướp được gọi là hôi của này, có người lớn và có cả trẻ em tham gia. Có những người đem tài sản cướp được về nhà như một thành tích và con cái họ sẽ được giáo dục về cái thành tích “làm người” của họ. Quá nguy hiểm.

Còn nạn nhân của các vụ lợi dụng người khác lâm nạn để cướp của công khai này vừa bị mất tài sản vừa bị mất niềm tin vào xã hội mà họ đang sống. Khi con người ta bị mất niềm tin vào tha nhân, vào cộng đồng thì họ sẽ khó có thể đối xử tốt với chính cộng đồng đó.

Cái xấu, cái ác cứ thế mà xâm chiếm lấy xã hội cho đến khi lòng tốt, tình người không còn đất sống.

Những gì vừa xảy ra cho thấy con người cấu xé, cướp giật nhau để kiếm sống. Thậm chí, không phải để kiếm sống mà chỉ vì thói quen, vì quán tính của cái xấu, cái ác trong con người. Cũng cần phải nghiền ngẫm một câu hỏi, tại sao hôm nay chúng ta rêu rao nhiều giá trị đạo đức, nhưng cũng là lúc mà lòng nhân ái, tình người bị xem thường nhất, thiếu vắng nhất.

Có thể chỉ ra cụ thể ai là người chịu trách nhiệm về một lĩnh vực, một ngành kinh tế nghèo nàn, giáo dục, y tế lạc hậu, hạ tầng giao thông yếu kém. Nhưng thật khó để chỉ ra ai phải chịu trách nhiệm về một nền đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp trầm trọng hiện nay.

Lê Thanh Phong
(Lao động)


Xe chở bia gặp nạn, hàng trăm người dân đổ ra hôi của
(LĐO) HÀ ANH CHIẾN 
Hiện trường vụ việc chỉ còn lại các mảnh vỏ bia vỡ nát

Khoảng 12 giờ 20 trưa nay (4.12), tại khu vực vòng xoay Tam Hiệp (thuộc KP.1, P.Bình Đa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), một xe tải chở bia Tiger gặp nạn đổ ập xuống đường, hàng trăm người dân nhanh tay tới hôi của ''sạch sẽ'' trong sự bất lực của tài xế.

Theo thông tin ban đầu: Vào thời gian trên, trong lúc đang điều khiển xe tải 79N-1348 chở hàng ngàn két bia Tiger từ TPHCM đi TP.Phan Thiết, khi vừa ôm cua vòng xoay thì bất ngờ gặp một số phương tiện chạy ngang phía trước nên tài xế Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) đánh tay lái sang đường Bùi Văn Hòa để tránh va chạm.

Do đang đi với tốc độ lớn nên khi bất ngờ đổi hướng, hàng ngàn két bia Tiger trên thùng xe đã đổ xuống đường. Rất may, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người. Trong số bia bị đổ xuống đường - ngoài loại bia chai đều bị vỡ, số còn lại (hàng ngàn thùng bia lon) đều bị người dân ở xung quanh hiện trường ập tới hôi của hết.

Tài xế xe tải cho biết: Sau khi sự cố xảy ra, mặc dù một số lơ xe và tài xế cố gắng thu gom số bia bị đổ ra đường để vớt vát tài sản, nhưng hàng trăm người dân đã nhảy vào tranh giành nhau lấy hết số bia lon còn nguyên vẹn.

Không những thế, nhiều người đã lợi dụng leo lên cả thùng xe để lấy bia. Một số người dân chứng kiến cho biết, trong số những người đến hôi của có nhiều người đã đưa cả xe bagác ra chở bia.

Được biết, chiếc xe tải trên đang chở khoảng 1.400 két bia lon và hơn 100 két bia chai, nhưng sau vụ tai nạn số bia còn lại chỉ khoảng 10%.

Ghi nhận tại hiện trường chỉ sau khi tai nạn xảy ra khoảng 30 phút, toàn bộ số lon bia rơi xuống đường đều bị lấy hết. Tại hiện trường chỉ còn lại mảnh vỏ chai bia vỡ nát nằm vương vãi khắp nơi, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra xác minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét