Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

“Chân dài” phủ đầy quán xá

“Chân dài” phủ đầy quán xá
(CATP) Quần áo mỏng manh, làn da trắng hồng, nhiều cô gái tiếp thị sản phẩm đã có mặt khắp phố phường. Không chỉ tại TP.Hồ Chí Minh mà trào lưu “em út” này còn hiện diện tại khắp các tỉnh, thành.
Phương Anh (bìa phải) Tiếp thị miếng dán laptop
KHÓI THUỐC MỜ NHÂN ẢNH
Những bóng hồng làm nghề giới thiệu thuốc lá thì ở Sài Gòn xuất hiện cách đây khoảng chục năm. Thời gian qua, do sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, “đội quân” này thêm nở rộ tại các phố cà phê.


Một chiều đầu tháng 12, mưa tầm tã. Tại quán cà phê Nhật Nguyệt 1 (ngay ngã tư Trường Sơn - Cửu Long, Q10), cô gái tên Phương Anh đi tới đi lui giữa các bàn để giới thiệu thuốc lá. Phương Anh liến thoắng trong ánh nhìn của quý ông đang ngồi tán gẫu, nhâm nhi cà phê muộn. Các quý ông tập trung về cô gái cao khoảng 1,7 mét, điệu đà trên đôi giày cao gót cùng chiếc váy ngắn màu xám cũn cỡn đang là mốt của các cô gái tiếp thị.

Vén những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt trắng xinh, Phương Anh (29 tuổi, nhà ở đường An Dương Vương, Q6) cho biết cô là nhân viên của Công ty Vân Hậu (đóng tại đường Trần Xuân Soạn, Q7). Công ty của cô đang tiếp thị ba loại thuốc lá. Trung bình mỗi ngày, những cô tiếp thị phải đứng một quán. Nếu bán hết tám gói thuốc lá sẽ nhận lương ở mức một, tương ứng với năm triệu đồng/tháng. Mức hai là phải bán hết 12 gói/ngày, lương sáu triệu đồng/tháng. Mức ba là 15 gói/ngày, tương ứng với số lương bảy triệu đồng. Công ty chia ra nhiều mức khác nhau, bán càng được nhiều thì lương càng cao.

Chỉ tay qua phía bên kia đường là quán Nhật Nguyệt 2, Phương Anh bảo: “Bạn em đứng ở quán bên kia. Thu nhập cũng sống được. Lúc đầu em ngửi mùi thuốc lá không quen nhưng riết chịu đựng được. Nhiều quán diện tích nhỏ, khách đốt thuốc và nhả khói nhiều quá, đứng cách khoảng một mét cũng không nhìn rõ mặt nhau”.

Hôm sau, chúng tôi gặp lại Phương Anh trong một quán nhậu ốc cạnh đường Thành Thái, gần tòa nhà cao tầng của Mobifone (Q10). Vẫn với bộ váy màu sẫm, Phương Anh cầm cây thuốc lá liên tục mời chào. Thay vào những câu nói tử tế như ở quán cà phê, khách nhậu lại buông những lời khó nghe với một cô gái làm tiếp thị để mưu sinh.

Hôm khác, đang ngồi uống cà phê ở quán Ô Cấp, đường Hạ Long (TP.Vũng Tàu), nhìn ra bãi tàu cánh ngầm, tôi giật mình trước những cô gái đẹp như tiên, tươi cười mời mua thuốc lá. Các cô đều trắng trẻo, nói có duyên và mặc cũng rất mát mẻ. Một cô trong nhóm giới thiệu tên là Sen (21 tuổi, quê ở phường Đô Vinh, TP.Phan Rang - Tháp Chàm), đang là sinh viên Trường đại học Hùng Vương. Vì công việc tiếp thị có lương cũng khá cao, làm việc bán thời vụ nên cô đã gắn bó được một thời gian dài. Khi có “chiến dịch” quảng cáo ra các tỉnh miền Đông Nam bộ, cô cùng các cộng sự lại thuê xe 12 chỗ ngồi đi Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Thuận. Sáng các cô đến quán cà phê mời chào, trưa về nghỉ một tí, chiều lại ra quán đến tối mịt mới về.

Theo lời rủ rê của Sen, tôi về khách sạn mà nhóm của cô đang thuê ở mỗi khi xuống phố biển. Cả nhóm có một nhóm trưởng và tài xế là nam giới, còn lại toàn là các cô gái trẻ trung, sinh năm 1992 trở lại, phần nhiều là sinh viên. Trong đêm tối mịt mù, các nữ sinh làm nghề tiếp thị thuốc lá mời tôi “đấu tửu” ở bãi Sau (phường Thắng Tam). Khi đã ngà ngà, Sen mới cởi mở: “Em nói dối cha mẹ làm nghề này để kiếm tiền đi học, mua sách vở, đóng nhà trọ. Mỗi tháng cũng được bốn, năm triệu đồng. Làm nghề ngửi mùi thuốc lá cả ngày chỉ mong sao sau này lấy chồng không hút thuốc lá”.

Một lần ngồi ở quán cà phê cóc đầu đường Bảo Khánh, nhìn thẳng ra bờ hồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tôi được một cô gái tiếp thị thuốc lá chào mời. Cô tên là Hương, sinh viên năm 1 Trường đại học Điện Lực, nghe Hương nói đóng ở tận huyện Từ Liêm. Hương nhẹ nhàng giới thiệu quê ở Tuyên Quang. Đúng như danh đồn “chè Thái gái Tuyên”, Hương được trời phú cho nhan sắc rất mặn mà của tuổi mới lớn. Trong chiếc váy ngắn xinh đẹp, Hương thoăn thoắt len giữa màn khói trắng mờ ảo quanh các bàn.

CHÂN CÀNG DÀI, VÁY CÀNG NGẮN


Ngoài nghề tiếp thị thuốc lá, nhiều công ty đã tuyển các giai nhân trẻ để quảng cáo công nghệ nano dán lên màn hình laptop, điện thoại di động... Đang ngồi ở quán ăn tại quận Bình Thạnh, tôi được hai cô gái xinh như mộng giới thiệu về sản phẩm này, giá 135 nghìn đồng. Một nữ nhân viên cầm theo cái iPad, lấy tay quẹt quẹt màn hình để biểu diễn tính tiện ích của giấy dán. Các cô gái này cũng mặc váy, khoét sâu phần cổ áo, lộ ra làn da trắng bóng. Phía đuôi váy thì siêu ngắn. Phương Quyên, một nữ nhân viên tiếp thị chia sẻ: “Buổi sáng em đi học, chiều tối mới tranh thủ làm thêm, không có nắng và cũng nhẹ nhàng hơn nhiều nghề khác”.

Rời TP.Hồ Chí Minh, tôi ra các tỉnh miền Trung và ngỡ ngàng trước nhiều cô tiếp thị bia rất chuyên nghiệp. Tại một quán ốc gần bờ kè Tuy Hòa (TP. Tuy Hòa), khi đang ngắm cầu Đà Rằng (một trong những cây cầu dài nhất miền Trung - PV) và núi Nhạn (biểu tượng của tỉnh Phú Yên), tôi bị một giọng nói làm mê hoặc. Cô gái tự giới thiệu tên là Thủy, tiếp thị cho một loại bia có nhà máy ở Đà Nẵng. Dãy quán nhậu ở đây cứ chia mỗi cô “coi” một quán. Khi uống loại bia này, quán sẽ tổng kết hóa đơn sau khi nhậu xong. Khi đã lâng lâng, nhiều quý ông cứ nhìn chằm chằm vào thân hình bốc lửa của cô gái. Mỗi khi cô tiếp thị cúi người gắp đá lạnh, khui bia thì những cặp mắt háo sắc lại dừng lại ở chung một điểm.

Tới TP.Quy Nhơn thì phố nhậu cạnh đường Nguyễn Tất Thành nối dài, dẫn ra ngã ba Đống Đa ngày mỗi đông quán xá dành cho ma men bởi giá cả rất bình dân. Tại quán H., chúng tôi bị một nhóm tiếp thị bia mời chào túi bụi. Các cô đều có dáng người hấp dẫn, váy ngắn màu đỏ chói chang. Nhiều ông say quá, “làm càn” định ôm hôn cô gái nhưng bị té ngã sau cái né bất ngờ của người đẹp. Có ông xin số cô gái đẹp nhưng cô gái khôn quá nên chỉ cho số khuyến mãi, thành ra ông khách hôm sau sực nhớ thì gọi xong chỉ nhận được tín hiệu tò tí te.
Trong nghề PR, ngoài những người đẹp uốn éo đi lại trong các buổi họp báo, tổ chức sự kiện, triển lãm xe hơi thì còn đó những nhọc nhằn vây phủ quanh các chân dài “hạng hai” ở khắp các quán xá. Họ đang dùng thân hình và giọng nói để kiếm sống giữa thời buổi thóc cao gạo kém này.

AN HÒA (CATP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét