Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Sẽ không còn ai góp vốn mua nhà 'trên giấy' nữa

Sẽ không còn ai góp vốn mua nhà 'trên giấy' nữa
Đáng lẽ vay vốn ngân hàng để thực hiện dự án nhưng vì thiếu uy tín, năng lực nên nhiều chủ đầu tư lại sử dụng "chiêu bài" góp vốn, thực chất là bán nhà trên giấy cho người mua. 
'Bất động sản rơi tự do thì nhiều ngành khác chết chắc'
Trước hết, tôi xin gửi lời cảm thông tới tác giả bài viết 'Bất động sản rơi tự do người mua nhà sẽ mất hết' của độc giả Phạm Thái Hà.
Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhà đất như hiện nay là lối làm ăn chộp giật, thiếu minh bạch của nhiều chủ đầu tư, cũng như tâm lý “giá nhà sẽ lên cao mãi” của người mua.
Theo các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên vốn của 1 dự án bất động sản tối thiểu phải đạt 30%, thậm chí có dự án đạt tới 100%. Như vậy, với mức đóng góp 70% giá trị căn hộ của người mua, chủ đầu tư đã đủ vốn để hoàn thiện dự án. Việc dự án chưa hoàn thành là do chủ đầu tư đã sử dụng 70% vốn góp đó vào nhiều mục đích khác, ngoài việc thực hiện dự án.
Ngoài ra, đáng lẽ vay vốn ngân hàng để thực hiện dự án nhưng lại thiếu uy tín, năng lực nên nhiều chủ đầu tư lại sử dụng chiêu bài góp vốn, thực chất là bán nhà trên giấy cho người mua. Và do tâm lý “giá nhà sẽ lên cao mãi” mà nhiều người mua dễ dàng tham gia vào các thỏa thuận với phần thua thiệt luôn thuộc về mình.
2 tỷ đồng đối với phần lớn người Việt là một số tiền rất lớn, vì vậy, tôi có thể hiểu một phần cảm giác của tác giả khi đứng trước nguy cơ mất nhà hay thua lỗ vì góp vốn dự án để mua căn hộ.

Tuy nhiên, nhìn rộng trên bình diện thị trường, số tiền 2 tỷ đồng kia không mất đi mà chỉ chuyển từ người mua sang chủ đầu tư để chi trả lương, thuê nhà thầu, mua vật liệu xây dựng… Như vậy, nếu giá nhà đất giảm 50%, thì có thể 1 người thua thiệt, nhưng 2 người khác sẽ mua được nhà.

Hãy coi thị trường bất động sản là một đứa trẻ. Một đứa trẻ bị vấp ngã phải tự đứng dậy, nó sẽ hiểu rằng mình cần bước đi cẩn thận. Một đứa trẻ vấp ngã mà được nâng đỡ quá mức, lại còn được cho quà thì nó sẽ muốn ngã liên tục.

Chủ đầu tư bị phá sản sẽ học được cách kinh doanh bền vững. Người mua mất tiền sẽ hiểu rằng mình không nên tham gia vào những giao dịch mù mờ, lách luật, trái luật và nắm chắc thiệt hại.

Xem thêm: 'Để bất động sản rơi tự do sẽ là thảm họa'

Nguyễn Đăng Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét