Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

GS Đặng Hùng Võ: “Tôi đồng tình để thị trường BĐS rơi tự do”

“Tôi đồng tình để thị trường BĐS rơi tự do”
Trao đổi với PV, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN & MT nói ông hoàn toàn ủng hộ ý kiến của TS Alan Phan là không cần phải giải cứu thị trường bất động sản (BĐS) mà để thị trường rơi tự do.
Ông Võ phân tích, dù trên thế giới từng có nhiều nước giải cứu thị trường BĐS như: Năm 1997 ở Đông Nam Á tại Thái Lan, Singapore, năm 2008 tại Mỹ... Nhưng ở đây, họ cứu khi thị trường BĐS gây ra những rối loạn về kinh tế, tài chính, ảnh hưởng nền tài chính, kinh tế quốc gia.
Lúc đó, người ta quyết tâm cứu nền tài chính, kinh tế, chứ không phải cứu thị trường BĐS. “Chúng ta nên lấy nguyên tắc đó để hành xử. Nhà nước chỉ tác động vào thị trường BĐS khi thị trường của toàn bộ đất nước đó đang bị rối loạn do ảnh hưởng của thị trường BĐS”.
Theo ông Võ, ở Việt Nam hiện nay, thị trường tài chính đang làm khó thị trường BĐS, chứ thị trường BĐS chưa làm khó thị trường tài chính và nền kinh tế của ta. Thị trường BĐS tự nó “sốt cao”, tự có bong bóng thì bây giờ đang bị tê liệt, chứ chưa gây ảnh hưởng. Chính Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng không dùng từ “giải cứu” mà chỉ nhận định thị trường “sốt” một thời gian rồi nguội lạnh đi, đó là quy luật. Ngày xưa “sốt” cao, nhiều người đổ nhiều tiền vào túi, còn bây giờ nguội lạnh thì họ mất tiền. Đó là quy luật tất yếu của thị trường, cuộc chơi của thị trường bao giờ cũng vậy. “Tôi nhấn mạnh: Nhà nước chỉ cần tác động khi nền kinh tế quốc gia bị ảnh hưởng”.
Ông Võ cho rằng, trong tình trạng kinh tế khó khăn, Nhà nước có thể can thiệp bằng những chính sách như: Gia hạn nộp tiền sử dụng đất, gia hạn nộp thuế. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp BĐS trong hoàn cảnh thiếu vốn. Đây là khía cạnh khác, không liên quan giải cứu.

Ý kiến Alan Phan phản ánh một khía cạnh thị trường

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Bất động sản Nam Long, bình luận như vậy ngày 2/4 khi trao đổi với PV Tiền Phong liên quan những ý kiến của TS Alan Phan.

TS Phan cho rằng, không cần thiết phải “giải cứu” thị trường bất động sản và nên xem đây là cơ hội giải quyết khó khăn về nhà ở cho người thu nhập thấp.

Khi được hỏi ý kiến cá nhân về những nhận định của TS Phan, ông Quang nói: “Tôi cho rằng Alan Phan là một người có nhiều kinh nghiệm về thị trường bất động sản và có kinh nghiệm hoạt động trong kinh tế thị trường, đặc biệt là thị trường quốc tế. Ông đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản, cũng như đã tìm hiểu và viết khá nhiều sách báo liên quan đến bất động sản. Việc Alan Phan nhìn nhận trong một góc cạnh của kinh tế thị trường là điều đáng tôn trọng”.

(Tiền phong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét