Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Bất động sản rơi tự do người mua nhà sẽ bị mất hết'

Đọc những nhận xét phía dưới mới thích.
Bất động sản rơi tự do người mua nhà sẽ bị mất hết'
Tôi đã đóng 70%, gần 2 tỷ đồng vào dự án, nhưng bây giờ chủ đầu tư hết tiền, không tiếp tục triển khai, không giao nhà được, đòi lại tiền họ cũng không trả. Vậy tôi phải làm sao đây?
Tôi vừa đọc bài “Nên để thị trường bất động sản rơi tự do" và thư qua lại giữa ông Alan Phan và hội viên bất động sản (BĐS). Thú thực, tôi rất thất vọng khi thấy thư trả lời của ông.
Tiến sĩ Alan Phan phản hồi 1.000 hội viên BĐS / 'Để bất động sản rơi tự do sẽ là thảm họa'
Chính vì vậy, với tư cách là một người rất quan tâm tới vấn đề này và cũng là một nạn nhân của cuộc khủng hoảng BĐS hiện nay, đã đóng tiền mua 1 căn hộ tại một dự án đã quá hạn cả năm mà không được giao nhà, tôi xin được trao đổi với ông đôi điều.
Tôi hiểu quan điểm của ông là hãy để thị trường tự điều chỉnh những bất cập hiện nay bằng cách kệ nó “rơi tự do” mà không cần có biện pháp tháo gỡ? Thị trường BĐS đổ vỡ chỉ là cái “giá phải trả” của chính những gì nó gây ra?
Như trường hợp của tôi, đã đóng 70%, gần 2 tỷ đồng vào dự án, nhưng bây giờ chủ đầu tư hết tiền, không tiếp tục triển khai, không giao nhà được, đòi lại tiền họ cũng không có trả.
Nếu họ phá sản, Nhà nước cũng chỉ có thể bắt ông chủ doanh nghiệp đi tù là cùng chứ Nhà nước có bỏ tiền ra trả cho chúng tôi không? Theo luật Phá sản thì khách hàng như chúng tôi cũng không phải là đối tượng ưu tiên hàng đầu khi phát mại giải quyết phá sản; và ở hàng sau, liệu chúng tôi có nhận được đồng nào?

Việc ông viết trong thư trả lời hội viên BĐS rằng, nếu ngân hàng đổ vỡ, mỗi tài khoản hiện nay được bảo hiểm đến 50 triệu đồng; tỷ lệ mất mát cho những tài khoản tại các ngân hàng sẽ rất nhỏ...

Theo tôi, đó không phải là câu trả lời xác đáng mà chúng tôi mong muốn nhận được. Bởi nếu BĐS đổ vỡ hàng loạt, kéo theo ngân hàng đổ vỡ hàng loạt thì dù chia nhỏ món tiền của mình ra đúng bằng mức giới hạn bảo hiểm, người dân gửi tiền vẫn mất “cơ bản hết” vì bảo hiểm tiền gửi chỉ có mức % đền bù nhất định và cao nhất mới là 50 triệu mà thôi.

Cứu thị trường là một biện pháp tổng hòa, đồng bộ và cần sự vào cuộc không chỉ của nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng mà còn của chính cả người dân.

Tôi cho rằng kinh tế Việt Nam còn như một đứa trẻ (GDP hơn 100 tỷ USD/năm), khác hẳn với nền kinh tế số 1 thế giới là Mỹ (gần 16.000 tỷ USD/năm) nên không thể để thị trường “tự đề kháng”. Nếu để BĐS “rơi tự do” như ông nói thì chẳng khác nào để “đứa trẻ” đang bị viêm phổi ra giữa trời lạnh.

Người dân Việt Nam, trong đó có tôi, tất cả đều hy vọng, mong mỏi giá nhà sẽ giảm, không chỉ là 30 - 50% như ông dự báo mà còn muốn rẻ hơn nữa.Khi viết thư này cho ông, tôi có đọc thấy một chuyên gia quốc tế đã khuyên rằng: “Với tình trạng của thị trường BĐS Việt Nam hiện nay, rất cần có sự can thiệp của Chính phủ. Thị trường BĐS hiện không đủ khả năng để tự cứu mình. Năm 1997 và 2002, Thái Lan và Philippines cũng đã có cuộc giải cứu tương tự. Kinh nghiệm cho thấy, sự can thiệp của chính phủ càng lớn thì sự khôi phục của thị trường càng nhanh.”

Theo ông, tôi có nên tin lời vị chuyên gia này hơn ông không? Lại có nguồn dư luận (cũng trái ngược với nhận định của ông là các nhà đầu tư nước ngoài đã “chán ngấy” BĐS Việt Nam) cho rằng: mặc dù thị trường BĐS Việt Nam đang rất ảm đạm nhưng các nhà đầu tư quốc tế có tầm nhìn dài hạn vẫn rất “kết” địa ốc Việt Nam và đánh giá là số 1 của Đông Nam Á về tiềm năng.

Chính vì vậy, hiện có một số nhà đầu tư (cả quỹ đầu tư và các tập đoàn BĐS) muốn nhân cơ hội khủng hoảng này để vào “thôn tính” thị trường mua lại các dự án với giá rẻ mạt. Theo ông tình huống này có thể xảy ra?

Phạm Thái Hà

Tôi không đồng ý cách nói kiểu "Người dân Việt Nam, trong đó có tôi, tất cả đều hy vọng..", đã là ý kiến cá nhân thì đừng đánh đồng tất cả quan điểm.
Ông có cách kiếm được 2 tỷ để mua nhà thì vẫn sẽ có cách kiếm thêm được 2 tỷ nữa, trong khi một tư tưởng tốt có thể mang đến cho xã hội, cho phần đông người dân một điều kiện tốt hơn, và cho tương lai sau này của con cái ông nữa.
Nếu ông mất đi 2 tỷ (có thể không hẳn mất hết), nhưng sau đó có 10 người khác mua đc nhà với giá bằng một nửa hoặc 1/3 thì có tốt hơn không?    
Trước đây chưa góp vốn mua nhà tôi cũng ghét các đại gia BĐS, mong họ chết bớt đi để giá rẻ nhưng giờ là người góp vốn rồi tôi mới thấm, chẳng có lợi ích gì từ cái chết của kẻ khác. Tôi mong tất cả cùng phát triển đi lên
Tôi cũng đóng hết 70%, gần 2 tỷ đồng vào dự án, nhưng bây giờ thì chết dở vì chủ đầu tư không thể giao nhà được, đòi lại tiền họ cũng không có mà trả. Giả sử họ có đi tù thì tôi vẫn mất tiền. Tôi mong là họ được cứu vì có thế tôi mới thấy được ngôi nhà mơ ước của mình    
Quá chuẩn, đúng như bạn nói “Cứu thị trường là một biện pháp tổng hòa, đồng bộ và cần sự vào cuộc không chỉ của nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng mà còn của chính cả người dân”
Với thu nhập TB của hầu hết người dân VN, cầy cuốc đến 20 năm, nhưng không đủ tiền mua 1 căn nhà, tôi nghĩ không nên cứu bất động sản, để nó trở về giá trị thực của nó.
Người có 2 tỷ như bạn là giàu rồi, những người không có số tiền như bạn có rất nhiều và nhu cầu về nhà ở cũng rất cao. Nếu vì một vài người như bạn thì thị trường bất động sản sẽ không ảnh hưởng gì, thậm chí còn ...    
Trước khi tung hô bác Phan xin các anh chị hãy dừng lại 1 giây để nghĩ: 10 năm qua xăng tăng giá gần chục lần, giá vàng tăng hơn 10 lần, giá vật liệu xây dựng tăng bao nhiêu lần mà đòi giá nhà giảm tới 50%?
Tôi đang kinh doanh ở một ngành mà cũng đang gặp khó khăn, đó là ngành sản xuất hạt điều. Nhiều doanh nghiệp phá sản và thua lỗ và cần sự giúp đỡ. 
Theo tôi bài toán vĩ mô cứu doanh nghiệp thế nào là không dễ, nhưng cần ưu ...    
Đã đầu tư thì có rủi ro, thắng thua là chuyện thường tình. Người dân mình cứ mang nặng tư tưởng con cái làm thì có Ba Mẹ đỡ, doanh nghiệp lỗ thì có Nhà nước bù lỗ...cứ như thế thì đến bao giờ mới phát triển và khôn ra được???

Nên chấp nhận thực tế, để có được bài học quý giá. Chúng ta muốn phát triển thì không chỉ trong nước mà còn phải ra nước ngoài, trong khi sự khắc nghiệt của đầu tư nước ngoài còn hơn Việt Nam nhiều.

   
Anh phải hiểu rằng khi anh tham gia mua bán với 1 hợp đồng kiểu "Góp vốn" thì anh có thể mất số tiền anh đã nộp bất cứ lúc nào. Một bản hợp đồng kiểu đó không hề có giá trị pháp lý nào khi ra tòa. Có trách là anh không xem xét tính pháp lý hợp đồng đó và đã quá cả tin. Thế nhé, chúc anh nhận ra được nhiều điều từ bài học này.    
Thân gửi Người mua nhà cũng chết,
Mình không rõ là trường hợp của bạn là hợp đồng mua nhà hay là dạng "lách luật" hợp đồng góp vốn. Vì nếu là hợp đồng góp vốn thì có nghĩa là Chủ đầu tư "chết" và bạn chết theo cũng là lẽ đương nhiên vì bản chất của "góp vốn" là đồng cam cộng khổ mà phải không. Tất cả cũng là không tôn trọng luật pháp thôi! hoặc chơi mà không biết luật.
Thân gửi.    
Cá nhân tôi cảm thấy những gì ông Alan Phan đã phát biểu trong bài rất hay và có ý nghĩa, NHƯNG thật ra có cần phải ngồi phân tích ai đúng ai sai?
Hiện tại tôi thấy cần thiết nhất là đưa ra những giải pháp phù hợp để giải quyết mối nan giải mà tất cả mọi người đang quan tâm. Tôi chỉ là 1 cá nhân nhỏ nhoi trong xã hội, cũng có thế gọi là 1 trong những “nạn nhân” của BĐS, bây giờ tôi có kêu gào than trời than đất thì tiền cũng không quay trở về, nhà cũng chẳng biết khi nào có thể nhận được. Không khéo thì tiền mất tật mang.
Mong rằng sẽ có những giải pháp hữu hiệu để bảo đảm người dân không mất tiền và để nền kinh tế có thể phát triễn từ đây.    
Bạn so sánh với Thái Lan, Phillipines nhưng hãy xem lại tương quan giữa ta vs 2 nước đó lúc này. Giá BĐS của chúng ta so với thu nhập còn chênh lệch quá lớn. 10 người mất tiền, 1000 người mất tiền nhưng lại cứu được hàng triệu người bạn à.
Đã đầu tư kinh doanh thì phải xác định có rủi ro, lợi nhuận nhiều thì rủi ro càng lớn. Lời ăn lỗ chịu, đầu tư thua lỗ lại chạy đi đổ lỗi cho người khác, đòi kêu cứu, thật quá hài hước!!!
Cứu bất động sản bằng tiền của ai, cứu được ai.... cần phải xem lại. Tôi đồng tình với ông Alan Phan, hãy để BĐS trở về giá trị thực của nó.
Quá chuẩn. Mấy ngày nay tôi đọc về các lý luận của ông Alan mà thấy bực mình không chịu nổi. Vâng, là người ngoài cuộc ông nói thế nào chẳng hay, chẳng tốt nhưng bất động sản mà chết thì cả thị trường sẽ chết theo luôn…
Tôi lại thích quan điểm của ông Phan! tôi đang đợi nó điều chỉnh nữa để mua nhà mà. Mỗi một nhóm người trong xh nhìn nhận sự việc một dwới một góc độ khác nhau. Vì thế lợi nhóm này thì thiệt nhóm kia. Vì thế nên chơi vô tư - kệ nó cho công bằng. Như kiểu chơi gà chọi ấy. Thả và xới là cứ vô tư thôi. Tôi và một bộ phận không nhỏ những người như tôi, dưới góc độ của chúng tôi thì càng xuống càng tốt. Điều chỉnh giảm muôn năm!    
Tôi ủng hộ ý kiến của ông Alan Phan, mặc dù tôi cũng là nạn nhân của quả bong bóng bất động sản. Kinh tế thị trường nên để các quy luật thị trường điều tiết.
Bạn mất 2 tỷ vì bạn hoặc là sai lầm trong tính toán, hoặc là bạn biết rủi ro nhưng bạn vẫn tham còn rất nhiều người như bạn nữa, còn nhiều người vay mượn mong kiếm lời dễ dàng nữa.
Mình rất chia sẽ với bạn PTH, tuy nhiên đây là giao dịch tự nguyện, kg ai có quyền bắt bạn mua hoặc trả trước, vì vậy bạn phải tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình, không nên vì thế mà bắt toàn dân phải chia sẻ mất mát của bạn. Nếu đất lên giá, bạn sang nhượng lại thì chỉ mình bạn hưởng mà thôi.    
Lời cao, không lỗ, có chết thì được cứu tất … Kinh doanh gì mà sướng thế :-D
Ông Alan Phan có nói hay không thì theo lẽ tự nhiên người dân vẫn có chính kiến của mình, có động chạm thì cũng chỉ làm cho thị trường thêm phần méo mó, cứ để quy luật thị trường sẽ đưa nó về theo giá trị thực tại. Chúc sớm tìm được sự an lạc
Nếu bạn là người mua căn nhà để ở thì giá trị nó lên hay xuống tuy có tiếc nối nhưng cũng không đến mức là thảm họa, nếu bạn là nhà đầu tư thì đó là rủi ro mà bạn phải gánh. Tôi còn đang không có nhà để ở đây này.
Số người mất tiền như bạn ít hơn rất nhiều số người sẽ mua được nhà do quá trình "rơi tự do" của thị trường BĐS. Tính toán thì phải lấy cái chung chứ không thể xét riêng rẽ từng cá nhân được. Họ đã bán nhà cho bạn và họ đã không tiếp tục được hợp đồng -> vi phạm hợp đồng-> giải quyết tại toà đó là quy trình tự nhiên. Nói gì thì nói, phải thật khách quan và công bằng bạn ạ.
   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét