Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Mặt tối của xứ lạ (Trung Quốc)

Mặt tối của xứ lạ
Góc Nhìn AlanNhiều chuyên gia nước ngoài (nhất là các ông Tây hay Ta Ba Lô) thường ca ngợi hết lời về siêu cường Trung Quốc. Một là mức độ tăng trưởng, hai là con số các nhà tỷ phú đô la, ba là giá hàng cạnh tranh từ “công xưởng thế giới”, bốn là sự trỗi dậy của quyền lực quân sự kèm theo số tiền dự trữ quốc gia.
Cái giá phải trả bao gồm ô nhiễm khắp nơi, lãng phí đầu tư mọi mặt, bất ổn xã hội, tham nhũng ngập tràn, hàng giả hàng đểu khắp xứ và người dân đen phải chịu đựng một chế độ tàn bạo không kém thời phong kiến. Thành phần thượng lưu hưởng lợi nhất từ “phép lạ” Trung Quốc đang ào ạt di dân qua Âu, Mỹ, Úc…để tìm nơi trú ẩn.
Đây chỉ là vài hình ảnh về “siêu cường lạ”. Bài từ 1 trang Web lề trái của Trung Quốc. Cần thêm hính ảnh hay bài viết, xin vào Google. (Góc Nhìn Alan)


Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định rằng mô hình tăng trưởng kinh tế Trung Quốc khó có thể bền vững bởi nhiều yếu tố. Đó là một nền kinh tế ngốn quá nhiều năng lượng và tàn phá môi trường. Trung Quốc tiêu thụ năng lượng cao hơn gấp 5 lần các nước châu Âu để tạo ra một sản phẩm tương tự. Trung Quốc chỉ có 8% diện tích trồng trọt trên trái đất nhưng tiêu thụ đến 38% phân bón, cao hơn Mỹ 5 lần. Do đó, đất đai bị bạc màu nhanh chóng, sản xuất lương thực chịu ảnh hưởng nặng nề. (***)


Để trở thành công xưởng thế giới, sản xuất 1/4 hàng hóa toàn cầu. Trung Quốc đã phải trả giá khá đắt về vấn đề môi sinh. Được biết nước ngầm chiếm 1/3 tài nguyên nước của Trung Quốc, nhưng 90% nước ngầm cả Trung Quốc đã bị ô nhiễm ở các mức độ khác nhau, trong đó 60% ô nhiễm nghiêm trọng. Theo số liệu chính thức do Bộ Bảo vệ Môi trường công bố tháng 2 vừa qua, hiện nay, Trung Quốc có 247 “làng ung thư” trên 27 tỉnh, thành cả nước. Con số thực tế cao hơn rất nhiều. Thực phẩm ôi thiu, dầu ăn bẩn, gạo nhiễm độc, sữa nhiễm độc, phụ gia độc hại được sử dụng tràn lan trong công nghệ chế biến… đang trở thành nguy cơ lớn đe doạ sức khoẻ người dân Trung Quốc.

Theo “Báo cáo đăng ký bệnh ung thư năm 2012” do Trung tâm đăng ký ung thư Trung Quốc công bố mới đây, mỗi năm nước này đã phát hiện có thêm 3,12 triệu bệnh nhân mới. Như vậy bình quân mỗi ngày có thêm 8.550 người mắc bệnh và 5 người chết vì ung thư. Nguy cơ ung thư của người Trung Quốc đang ở mức rất cao là 22%. Trong đó, ung thư phổi, dạ dày và gan có tỷ lệ tử vong cao nhất. (****)

Thảm cảnh dân Tàu về quê ăn Tết





Giữa thanh thiên bạch nhật cùng các đấng mày râu xung quanh. 
Nhưng mót qúa, nên đành… liều?










Nếu được nom những cảnh trần ai như thế này, dân Việt sẽ nghĩ gì?
* * *
Hãy xem lại bộ ảnh đoạt giải quốc tế ảnh phóng sự về thảm hoạ ô nhiễm môi sinh ở khắp Hoa Lục do một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc chụp. Với ghi chú rất chính xác về thời gian, địa điểm, nhân vật… sau đây:











Thử hỏi, phát triển thành cường quốc kinh tế để làm gì, khi người dân phải chịu biết bao cơ cực và hiểm hoạ khôn lường trên chính quê hương bản quán của mình?

http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/mt-ti-ca.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét