Thứ Hai, 4 tháng 3, 2013

Cam Bốt: Người dân biểu tình bằng mọi hình thức

Một cuộc biểu tình đòi đất của người dân trước bộ Nội vụ
tại Phnom Penh ngày 22/2/2013. REUTERS/Samrang Pring
Lê Phước
Tại Cam Bốt, thời gian gần đây ngày càng có nhiều cuộc biểu tình của người dân phản đối một số chính sách trưng dụng đất đai dành cho các dự án kinh tế của chính quyền. Biểu tình dường như ngày càng rầm rộ khi cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 7 đang đến gần. Người biểu tình Cam Bốt giờ đây sử dụng đủ mọi cách thức có thể để thu hút sự chú ý.
Tờ The Phnom Penh Post tại Cam Bốt đã có bài phản ánh sự việc này, được tuần báo Courrier International dẫn lại với dòng tựa đáng chú ý: “Cam Bốt, nghệ thuật phản đối khác biệt của những người mất đất mất nhà”. Tờ báo nhận định, trong năm 2012, tình trạng nhân quyền tại Cam Bốt rất tệ hại, tại thủ đô Phnom Penh người dân thường xuyên biểu tình, đến mức mà cảnh biểu tình đã trở nên quen thuộc trên các đường phố. Quen thuộc đến mức mà người ta dường như không còn chú ý đến những chuyện như vậy nữa. Bởi thế người biểu tình phải vắt óc tìm ra những cách biểu thị sự bất bình khác lạ để thu hút dư luận.
Tờ báo nhắc lại, những người dân bị mất đất mất nhà do chính sách giải tỏa đền bù của nhà nước đã không ngại biểu tình bằng cách mặc quần áo lót, cổ đeo xiềng xích, hoặc phát đi những thông điệp từ đĩa CD. Bên cạnh đó, người biểu tình còn tập hợp trước các tòa đại sứ hoặc trước cung điện hoàng gia.

Thế nhưng, như một đại diện của người biểu tình cho tờ báo hay, thì sự thờ ơ của mọi người ngày càng lớn, bởi thế người biểu tình phải cách tân phương pháp. Và như hồi tháng 10/2012, người ta bị thu hút bởi cảnh người biểu tình đội trên đầu những tổ chim biểu thị cho ngôi nhà ấm cúng của mình đã bị trưng dụng, hay như việc người dân ngồi như những con vật trong những chiếc lồng…

Biểu tình vì…không còn cách nào khác

Đại diện một tổ chức phi chính phủ tại Cam Bốt nhận định, người Cam Bốt vốn không có thói quen xuống đường biểu tình, và đó cũng không phải là lựa chọn số một của họ. Hiện tượng biểu tình không dứt chỉ diễn ra trong thời gian gần đây, và đó là biểu hiện của sự thất vọng của người dân khi không còn phương cách nào khác ngoài việc xuống đường.

Một nhà chính trị học tại Cam Bốt nhận định, chính quyền không ngừng sử dụng biện pháp trấn áp, thế mà biểu tình vẫn không ngớt diễn ra. Điều đó cho thấy tính nghiêm trọng của vấn đề. Người này còn cho rằng, biểu tình đã có hiệu quả như góp phần buộc chính quyền phóng thích hơn chục người dân bị bắt giam do chống lại việc giao đất giao nhà cho nhà nước để bán lại cho một công ty bất động sản khai thác. Người này tóm lược thực trạng biểu tình tại Cam Bốt như sau: Người biểu tình đã bất chấp chính quyền, và bày tỏ sự bất mãn hơn bao giờ hết, họ ngày càng thu hút được sự chú ý và sự ủng hộ của mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét