Thứ Năm, 21 tháng 3, 2024

Chỉ có ở Việt Nam: Mỗi năm lại có 1 tân Chủ tịch nước

Chỉ có ở Việt Nam: Mỗi năm lại có 1 tân Chủ tịch nước
Đất nước chưa bao giờ được như bây giờ: Mỗi năm lại có 1 Chủ tịch nước mới. Chủ tịch nước và các tứ trụ nhiều thế sau này chắc mỗi năm đều sẽ có một vài quốc tang.
Bận việc suốt ngày, người thì đang ốm vì chơi thể thao quá nhiều nên đến giờ (tối 20/3) tôi mới có thời gian đọc tin. Vậy là điều dư luận bàn tán hơn chục ngày nay đã thành hiện thực. Thưởng đã bị lộ nên đành phải nghỉ hưu non.

Mới ngoài 50, với sự quen biết rộng khắp và có nhiều đồng đội thân thiết chưa bị lộ trong giới quan chức chính quyền, nếu Thưởng chuyển sang làm doanh nhân, không biết chừng Việt Nam lại có thêm một tỷ phú đô la mới.

Chỉ có điều Việt Nam có lẽ đang là nước được coi là mất ổn định bậc nhất thế giới vì chỉ trong chưa đầy 6 năm (9/2018-3/2024), Việt Nam đã có tới 1 ông Chủ tịch nước chết đột tử không rõ nguyên nhân, 2 ông Chủ tịch nước mất chức vì bị kỷ luật, 1 ông Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư, 2 bà quyền Chủ tịch nước và một ông không phải Chủ tịch nước nhưng lên ti vi đọc thư chúc mừng năm mới đồng bào và chiến sĩ cả nước y như mình đang làm Chủ tịch nước…


Một điều cũng rất đặc biệt là trường hợp bà Võ Thị Ánh Xuân. Bà là Phó Chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử, nhưng có tới 2 lần làm quyền Chủ tịch nước. Bà từng là quyền Chủ tịch nước lần thứ nhất từ ngày 18 tháng 1 năm 2023 đến ngày 2 tháng 3 năm 2023, sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc từ nhiệm đến khi Quốc hội bầu Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước mới. Tương tự, bà cũng được đảm nhận quyền Chủ tịch nước lần thứ hai sau khi Võ Văn Thưởng từ nhiệm từ ngày 21 tháng 3 năm 2024.


Và đặc biệt nữa là chưa có nhiệm kỳ nào của Quốc hội có nhiều kỳ họp bất thường như nhiệm kỳ này. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm (6/2021-3/2024), đã có tới 6 kỳ họp bất thường. Bất thường là bị động, là tổ chức và điều hành kém, là lãng phí tiền bạc và thời gian của đất nước và là dấu hiệu của sự không ổn định.

Vì thế có lẽ trong lịch sử thế giới hiện đại hiếm có nước nào đặc biệt như tổ quốc Việt Nam của chúng ta hiện nay.

Chức chủ tịch nước Việt Nam chưa bao giờ nóng như thời nay, đúng y sì với một câu có ông nào đó đã nói: Đất nước chưa bao giờ được như bây giờ.

Ghế Chủ tịch nước đang nóng như ghế điện nên tới đây chắc chỉ những ai tham mới dám ngồi hoặc bị Đảng và Nhà nước phân công đành phải nhận, như trường hợp ông Nguyễn Tấn Dũng năm 2012 đã trả lời trước Quốc hội không thể từ chức được vì ghế Thủ tướng là nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao.

Nếu phải ngồi ghế nóng vì Đảng và Nhà nước phân công thì là Đảng viên không thể không chấp hành, trừ khi tình nguyện bỏ Đảng cứu lấy mình. Còn nếu vì tham, vì mưu đồ muốn lọt vào tứ trụ khoá này để thành “trường hợp đặc biệt” của khoá sau (2026-2030) thì tôi cho là quá mạo hiểm. Cha ông ta vẫn nói “tham thì thâm”. Gương Trần Đại Quang còn sờ sờ ra đó.

Cả đời tôi chưa có bao giờ thất vọng với bộ máy chính quyền nước ta như bây giờ. Chủ tịch nước mà còn như thế thì đủ biết cấp dưới còn kinh khủng biết nhường nào...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét