Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2024

SIÊU CẢNG CẦN GIỜ VỚI 7% GDP CỦA SINGAPORE

 SIÊU CẢNG CẦN GIỜ - CUỘC CHƠI MỚI TỪ VIỆT NAM VỚI 7% GDP CỦA SINGAPORE 

Khi có thông tin về kế hoạch tái khởi động dự án kênh đào qua eo đất Kra của Thái Lan thì Singapore chính là nước phản đối đầu tiên!

Vì sao vậy? Bởi vì nếu dự án kênh đào Kra hoàn thành thì các tàu hàng sẽ rút ngắn được 1000km quãng đường và tiết kiệm hàng trăm nghìn USD chi phí. Tàu hàng đi qua eo biển Malacca và cảng Singapore sẽ giảm đi đáng kể. 

Dịch vụ Logistics giúp Singapore thu về hàng trăm tỷ USD mỗi năm, đóng góp khoảng 7% GDP quốc gia. Doanh thu hoạt động cảng biển của quốc gia này ước đạt 94 tỷ USD vào năm 2021. 

Những nguồn lợi từ cảng trung chuyển container quốc tế là không thể bàn cãi. Việt Nam đã sớm nhìn ra và đã đang có những kế hoạch, trong đó đặc biệt là xây dựng siêu cảng Cần Giờ.

Với quy mô khổng lồ và công suất dự kiến lên tới 15 triệu TEU/năm, siêu cảng Cần Giờ hứa hẹn sẽ trở thành cửa ngõ vươn tầm Việt Nam ra toàn cầu, khẳng định quyết tâm sánh ngang Singapore - cường quốc logistics hàng đầu khu vực.

Nằm trên tuyến hàng hải quan trọng, cảng có khả năng đón tàu container lên tới 200.000 DWT, xử lý lưu lượng dự kiến 30-40% container đi qua khu vực.

Kết hợp hệ thống giao thông đồng bộ, cảng Cần Giờ sẽ thúc đẩy phát triển vùng kinh tế logistics - công nghiệp rộng hàng nghìn hecta, quy mô tương đương các vùng trọng điểm logistics của Singapore như Tuas hay Brani Terminal.

Ước tính 30-40% lượng hàng container đi qua khu vực sẽ đổ về cảng Cần Giờ, giúp nước ta dễ dàng trở thành trung tâm trung chuyển logistics của Đông Nam Á.

Hàng nghìn hecta khu logistics, khu công nghiệp sẽ mọc lên xung quanh cảng - quy mô tương đương những vùng trọng điểm của Singpare. 

Đóng góp của logistics cho GDP Việt Nam cũng được kỳ vọng tăng lên mức 6-7% và ngang bằng Singapore, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành dịch vụ xuất khẩu quan trọng này.

Đó là lý do vì sao thời gian qua Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên liên tục đi thị sát và đốc thúc, chỉ đạo để dự án có thể triển khai. 

===

Thông tin được cung cấp từ hệ thống CCN News 

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét