Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Đàn ông hãy bảo vệ Dương Khí của mình

Đàn ông hãy bảo vệ Dương Khí của mình
Dương khí giống như mặt trời, một khi thiếu nó, mặt đất trở nên lạnh lẽo, sức sống của vạn vật trong tự nhiên sẽ thu lại, úa tàn. Điều này cũng tương tự với cơ thể, khi thiếu dương khí, sức khoẻ tự nhiên sẽ suy giảm, kém trường thọ.
Y học cổ truyền so sánh năng lượng dương với mặt trời để minh họa tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống.

Trong “Hoàng Đế Nội Kinh” TQ có mô tả: “Dương khí giả, nhược thiên dữ nhật, thất kỳ sở, tắc chiết thọ nhi bất chương”, nghĩa là dương khí như trời và mặt trời, mất dương khí thời chết non mà không được thọ.

Zhang Jingyue, một nhà y học vĩ đại thời nhà Minh, còn nói thêm khi bình luận về “Hoàng Đế Nội Kinh”: Mặt trời là nguồn gốc của ánh sáng và nhiệt lượng, là yếu tố thiết yếu cho sự sống trên trái đất. Hơi thở chân dương là khí dương nguyên bản, là nguồn gốc của sức khỏe và sự sống con người. “Khí dương của trời, chỉ có mặt trời là gốc rễ. Không có mặt trời thì không phân biệt ngày đêm, bốn mùa mất trật tự, muôn vật không thể sinh sôi. Cũng vậy đối với con người, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, cũng chỉ có khí dương này mà thôi. Con người không có khí dương, cũng như trời không có mặt trời, muốn bảo vệ tuổi thọ, làm sao có thể được!”

Câu nói này muốn ví khí dương như mặt trời, nếu mất đi nó, đối với con người cũng như Trái đất không có mặt trời, vạn vật không thể sinh tồn, con người không có khí dương, mạng sống cũng sẽ gặp nguy hiểm.

Vậy điều gì có thể làm hao tổn dương khí?

A. Những hành vi làm hao tổn dương khí nghiêm trọng

1. Bận rộn và tâm trạng không tốt

Ngày nay, cuộc sống và công việc có rất nhiều áp lực, điều này đặc biệt đúng với nam giới, vốn là trụ cột của gia đình.

Quá bận rộn và căng thẳng khiến họ đánh mất hứng thú giao tiếp và chia sẻ với những người xung quanh. Lâu dần, cảm xúc tiêu cực, chán nản sẽ chiếm lấy tâm trí của họ.

Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chúng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Khi tình trạng kéo dài, cảm xúc tiêu cực có thể làm hao hụt năng lượng dương và bào mòn tinh thần.

Vì vậy, khi bị căng thẳng, bạn nên tìm cách giải tỏa càng sớm càng tốt, có thể giao tiếp với nhiều người hơn, làm điều gì đó mà bản thân cảm thấy yêu thích; chẳng hạn như nghe nhạc, xem phim… miễn là bạn cảm thấy dễ chịu hơn thì đều nên thử.

2. Xông hơi

Với điều kiện sống ngày càng cải thiện, nhiều người chú trọng hơn đến việc chăm sóc sức khoẻ. Trong nhiều phương pháp khác nhau, xông hơi là lựa chọn khá phổ biến. Một số thậm chí xem đây là nơi lý tưởng để bàn chuyện làm ăn với đối tác.

Mặc dù xông hơi có thể làm giảm mệt mỏi, giải tỏa căng thẳng, loại bỏ độ ẩm, độc tố ra khỏi cơ thể, nhưng lưu ý rằng không nên xông hơi thường xuyên.

Trong môi trường nhiệt độ cao, lỗ chân lông ở trạng thái giãn nở và tốc độ tản nhiệt tương đối nhanh, dễ làm cạn kiệt năng lượng dương của cơ thể và không có lợi với tinh trùng.

Theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và sự nam tính của chính bạn.

3. Ngồi trong thời gian dài

Y học cổ truyền cho rằng vận động sẽ sinh ra dương khí, chỉ có vận động mới có thể thúc đẩy năng lượng dương trong cơ thể phát triển, tuy nhiên nếu ngồi lâu mà không vận động sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu ở tứ chi và làm giảm tốc độ trao đổi chất.

Theo thời gian, sức đề kháng, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm sút, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất.

4. Thức khuya kéo dài

Ban ngày thuộc dương, ban đêm thuộc âm. Y học cổ truyền nhấn mạnh sự cân bằng âm dương, thường xuyên thức khuya sẽ làm tổn hại đến năng lượng dương trong cơ thể và dễ làm tổn hại đến sức khoẻ.

Vì vậy, không chỉ phụ nữ, mà nam giới cũng nên ngủ sớm. Tránh chơi game, thức khuya khiến dương khí trong cơ thể dần cạn kiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

B. Hai hành động nhỏ có thể cải thiện dương khí

1. Cười nhiều hơn

Duy trì một thái độ tích cực có lợi cho sức khỏe thể chất. Đặc biệt đối với nam giới, cười nhiều có thể xua tan những cảm xúc tiêu cực. Những cảm xúc tiêu cực sẽ đẩy năng lượng dương ra khỏi cơ thể chúng ta.

Do đó, nếu bạn luôn duy trì cảm xúc tích cực, tâm trạng vui vẻ, điều này có thể góp phần bổ sung dương khí.

Đồng thời, trên khuôn mặt có rất nhiều kinh mạch, cười nhiều có thể thư giãn kinh mạch, bổ sung dương khí.

2. Vỗ tay

Y học cổ truyền cho rằng vận động là dương, tĩnh lặng là âm, nếu chúng ta đứng yên thì năng lượng dương trong cơ thể sẽ bị tổn hại, nhưng vận động đúng cách có thể thúc đẩy khí huyết lưu thông và bổ sung năng lượng dương.

Vỗ tay là một phương pháp bảo vệ dương khí. Nó có thể bổ sung năng lượng dương trong cơ thể. Trên tay có 39 huyệt đạo, khi vỗ có thể làm rung chuyển năng lượng dương và thúc đẩy sự chuyển động của khí khắp cơ thể.

Vì vậy, vỗ tay thường xuyên hơn có thể tạo ra năng lượng dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét