Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

Ông Trump nói về đề xuất làm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

Ông Trump nói về đề xuất làm Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ
Janice Hisle • Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy bị phế truất, một số đảng viên Cộng hòa bày tỏ mong muốn cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đảm nhận chiếc ghế còn trống.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rời phòng xử án, trong ngày thứ hai của phiên tòa xét xử gian lận dân sự tại Tòa án Tối cao Bang New York, ở New York, Mỹ, ngày 3/10/2023. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Vài giờ sau khi quốc hội Mỹ đưa ra quyết định chưa từng có, đó là phế truất Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng hòa - California) khỏi vai trò Chủ tịch Hạ viện, Dân biểu Troy Nehls (Cộng hòa - Texas) tuyên bố: "Tôi đề cử Donald J. Trump làm Chủ tịch Hạ viện".

Ông Nehls đăng tuyên bố của mình lên mạng xã hội vào ngày 3/10. Dân biểu Greg Steube (Cộng hòa - Florida) và Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia) đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng đó.

Sau đó vài giờ, ông Sean Hannity - người dẫn chương trình Fox News - đưa tin rằng, các nguồn tin nói với ông rằng cựu tổng thống "sẵn lòng giúp đỡ Đảng Cộng hòa, ít nhất là trong thời gian ngắn". Ông Hannity nói: "Tôi biết một sự thật: Donald Trump đã được liên lạc [để bàn] về việc có thể ông ấy sẽ là Chủ tịch tạm thời".

Ngày 4/10, Tổng thống Trump đã trả lời các phóng viên về việc ông có đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hạ viện hay không.

Ông Trump không trực tiếp bác bỏ khả năng làm Chủ tịch Hạ viện. Cựu tổng thống nói rằng ông sẽ làm “bất cứ điều gì tốt nhất cho đất nước và cho Đảng Cộng hòa", nhưng nhắc lại rằng việc tranh cử tổng thống vẫn là ưu tiên hàng đầu của ông.

Ông nói: “Toàn bộ sự tập trung của tôi là trở thành tổng thống và thành thật mà nói, là làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Trong email gửi tới The Epoch Times vài giờ sau khi ông Trump bày tỏ quan điểm về vị trí Chủ tịch Hạ viện, ông Taylor Hulsey - người phát ngôn của Dân biểu Nehls - viết rằng: “Nghị sĩ Nehls rất mong muốn đề cử Tổng thống Trump làm Chủ tịch Hạ viện. Hãy chú ý theo dõi để biết thêm thông tin vào tuần tới".

Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio) đã tuyên bố ông sẽ tham gia tranh cử chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện. Vài giờ trước đó, khi Dân biểu Hannity gặng hỏi ông Jorda về khả năng cựu Tổng thống Trump ngồi vào vị trí Chủ tịch, ông Jordan trả lời: “Ông ấy sẽ [là vị Chủ tịch] tuyệt vời… [nhưng] tôi muốn Donald Trump trở thành Tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ... Đó là nơi chúng ta cần ông ấy, ở số 1600 Đại lộ Pennsylvania. Nếu ông ấy muốn trở thành Chủ tịch Hạ viện thì cũng được thôi".

Cựu Tổng thống Trump từng ủng hộ việc ông McCarthy giành được chiếc ghế Chủ tịch. Sau khi giành chiến thắng ở vòng bỏ phiếu thứ 15 vào tháng 1, ông McCarthy nói: "Tôi muốn đặc biệt cảm ơn Tổng thống [Donald] Trump. Tôi không nghĩ có ai đó nên nghi ngờ tầm ảnh hưởng của ông ấy. Ông ấy đã ở bên tôi ngay từ đầu".

Hồi tháng 1, ông McCarthy giành được chức Chủ tịch sau khi thực hiện một số nhượng bộ, bao gồm cả việc đồng ý để bất kỳ thành viên nào tại Hạ viện được quyền kêu gọi bãi nhiệm ông.

Quy định có thể chặn ông Trump

Một thành viên của Đảng Dân chủ chỉ ra rằng, dựa trên các quy định của Hạ viện, cựu tổng thống có thể bị cấm đảm nhận chức Chủ tịch.

Đáp lại thông tin cựu Tổng thống Trump được mời để lấp vào chỗ trống mà ông McCarthy để lại, Dân biểu Sean Casten (Dân chủ - Illinois) viết trên mạng xã hội X như sau: “Tôi muốn quý vị chú ý đến điều 26(a) trong bộ quy định của Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đối với Quốc hội khóa 118".

Điều 26(a) quy định rằng bất kỳ thành viên nào của Đảng Cộng hòa mà giữ vị trí lãnh đạo thì đều "phải từ chức" nếu bị truy tố về tội hình sự mà có thể phải chịu án tù ít nhất 2 năm.

Cựu Tổng thống Trump đang phải 'chiến đấu' với 91 cáo buộc hình sự trong 4 bản cáo trạng. Ông nói rằng các vụ truy tố này là nỗ lực can thiệp chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ông.

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với cáo trạng hình sự, và cũng là cựu tổng thống đầu tiên phải chụp ảnh chân dung phục vụ việc điều tra.

Tất cả 64 vị Chủ tịch trước đó đều là thành viên Quốc hội, mặc dù điều này không bắt buộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét