Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

KẾ HOẠCH "NẤU ẾCH TỪ TỪ"...

KẾ HOẠCH "NẤU ẾCH TỪ TỪ"...
Nếu nhìn vào bản đồ Á-Âu, ta có thể xác định rõ ba khu vực chính mà "người Mỹ" (lính của tài phiệt mỹ) đang “định cư”.
- Thứ nhất là châu Âu. Đây là thành trì và chỗ dựa chính của Hoa Kỳ bên ngoài Bắc Mỹ. Nơi đây quá bão hòa với các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Đóng vai trò “chư hầu chính” trong khu vực này là Đức, Anh, Pháp. Ngoài ra, họ cũng xây dựng được cả một đội quân ủy nhiệm: Ukraina.

- Thứ hai là Trung Đông. “Chư hầu chính” ở đây của Hoa Kỳ là Israel. Tuy nhiên, người Mỹ cũng định cư ở nhiều căn cứ hợp pháp và bất hợp pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Qatar, Iraq, Ả Rập Saudi.

- Thứ ba là khu vực Đông Á, với các chư hầu là Nhật Bản, Hàn Quốc. Ngoài ra Hoa Kỳ còn có một “ngòi nổ” là Đài Loan.

Hoa Kỳ từ lâu đã xác định rõ kẻ thù của mình, đó là: Nga, Iran, Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Bởi vì mỗi quốc gia này đều chịu trách nhiệm về khu vực riêng của mình trong kế hoạch đuổi Hoa Kỳ ra khỏi lục địa Á-Âu.

- Nga chịu trách nhiệm ở khu vực châu Âu.
- Iran chịu trách nhiệm ở Trung Đông.
- Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên phải trục xuất người Mỹ ra khỏi Đông Á.

Và giờ đây, như chúng ta đang thấy, kế hoạch quy mô chiến lược toàn cầu này đang được thực hiện.

- Nga là nước bắt đầu kế hoạch vào ngày 24/2/2022.

Đây chính xác là cuộc chiến chống lại NATO, nhằm mục đích tối thiểu là đẩy người Mỹ ra khỏi NATO-EU, và nhiệm vụ tối đa là làm tan rã NATO mà không có xung đột quân sự trực tiếp. Vì vậy, những gì đang diễn ra hiện nay ở Ukraina chỉ là một giai đoạn của cuộc đối đầu qui mô lớn nhằm tống cổ người Mỹ ra khỏi lục địa Á-Âu.

Với 20 nghìn lệnh trừng phạt, Hoa Kỳ đã tin tưởng rằng nước Nga sẽ phải sụp đổ trong thời gian nửa năm. Nhưng đã gần 2 năm trôi qua, người Mỹ buộc phải nói dối rằng Nga đang suy yếu, nhưng thực tế là chỉ có châu Âu - chư hầu chính của họ - và chính họ là đang suy yếu.

Hơn nữa, thật đáng tiếc cho người Mỹ khi từ bỏ những gì họ đã bắt đầu, kết quả là họ bị mắc kẹt trong đó đến mức không có cách nào thoát ra được.

Và bây giờ, khi mà Hoa Kỳ bị trói chân ở Ukraina, đồng thời giai đoạn thứ nhất đạt được những kết quả tích cực thì giai đoạn thứ hai bắt đầu.

- Iran chịu trách nhiệm đẩy Mỹ ra khỏi Trung Đông, và chiến dịch này đã bắt đầu vào ngày 07/10/2023. Cũng có thể nói thêm rằng, Nga cũng đang góp phần giúp đẩy Mỹ ra khỏi Trung Đông thông qua chiến dịch ở Syria từ năm 2015, và rất có thể chiến dịch sẽ sớm bước sang giai đoạn mới, với những hành động quyết liệt hơn.

Người Mỹ buộc phải chấp nhận giai đoạn này với mức thâm hụt ngân sách lên tới 2.000 tỷ USD, với khoản nợ quốc gia cứ 2 tháng lại tăng thêm 1.000 tỷ USD, cộng thêm kẻ ăn bám dưới cái tên Ukraina mà không thể bỏ rơi được. Nhưng Israel cũng không thể bị bỏ rơi.

Không sao, hãy tiếp tục đầu tư cho Ukraina và cho cả Israel. Mọi thứ ở Đài Loan sẽ yên bình cho đến thời điểm thuận lợi. Đúng vậy, cảm giác kiểm soát sai lầm là điều mà sự thụ động của Trung Quốc mang lại cho người Mỹ.

Hoa Kỳ đang cố gắng kìm hãm một cuộc chiến lớn ở Trung Đông, nhưng nếu thất bại, lỗ hổng tài chính và tài nguyên sẽ bắt đầu gia tăng theo cấp số nhân.

- Trung Quốc và Triều Tiên là yếu tố thứ ba. Và rất có thể họ sẽ bắt đầu giai đoạn thứ ba của kế hoạch theo cách tương tự như Nga và Iran - không đụng độ trực tiếp với người Mỹ, mà là với một số loại ủy nhiệm: Hàn Quốc và Đài Loan. Vì vậy, có thể thấy khá hợp lý là tại sao Trung Quốc không ngay lập tức triển khai chiến dịch ở Đài Loan vài năm trước, khi mà chính người Mỹ dàn dựng một hành động khiêu khích do Nancy Pilosi thực hiện.

Vấn đề quan trọng ở đây là phải kéo Hoa Kỳ vào cuộc xung đột kéo dài và mệt mỏi mà chính Hoa Kỳ không nghĩ đến, bởi đối với họ, cuộc chiến ở Ukraina dường như là một chiến thắng dễ dàng.

Chỉ khi thời điểm thuận lợi xuất hiện, giai đoạn thứ ba mới bắt đầu: Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hoa Kỳ sẽ tiếp cận, đối phó ở vị thế hoàn toàn phá sản. Mặc dù, công bằng mà nói, họ đã phá sản rồi, vì việc tạo ra các khoản nợ hàng nghìn tỷ đô-la mới để trả nợ cũ đồng nghĩa với việc phá sản.

Ý tưởng của “liên minh chống Mỹ” này là “nấu ếch từ từ”, không để con ếch cảm nhận được nguy hiểm, dẫn đến các phản ứng cực đoan như nhảy ra khỏi nồi trước khi kịp chín.

Người Mỹ cho rằng họ là những người thông minh nhất và chính họ là những người “nấu nước Nga từ từ”.

Nhưng thật đáng tiếc, ẩn sau kế hoạch của người Mỹ lại là một kế hoạch Á-Âu lớn hơn và mang tính chiến lược hơn nhiều.

Nhân tiện, để ngăn chặn kế hoạch này bị phát hiện, Nga, Trung Quốc và Iran đã cố gắng hết sức để phủ nhận rằng họ đang giúp đỡ lẫn nhau. Ngay cả bản thân người Mỹ cũng chỉ vừa mới phát hiện ra rằng có một loại “trục liên minh” nào đó từ ba quốc gia này, nhưng có vẻ phát hiện của họ hơi muộn, vì con ếch đã bị mất cảm giác ở một bên đùi.
***
Hà Huy Thành,
FB Thời để nhớ

Xem thêm: Trung Quốc cảnh báo thượng đỉnh Biden - Tập Cận Bình có thể không diễn ra

30/10/2023 (VTC News) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra con đường dẫn tới hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ không dễ dàng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, cuộc đàm phán vào tháng tới giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ không diễn và sẽ không có quy trình tự động cho điều đó. Washington cần bắt đầu tuân thủ thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo đã đạt được vào năm ngoái.

“Để đạt được mục tiêu này, hai bên phải quay trở lại thực hiện những gì đã đạt được Bali một cách hiệu quả", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đề cập đến sự đồng thuận mà ông Tập Cận Bình và ông Biden đã đạt được tại cuộc gặp vào tháng 11 năm ngoái ở Indonesia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra tuyên bố sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington vào cuối tuần qua. Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, ông Vương Nghị nói rằng mặc dù Bắc Kinh rất coi trọng việc ổn định quan hệ Trung-Mỹ, nhưng chính phủ hai nước phải thực hiện các cam kết trước đây của mình để “xóa bỏ rào cản, vượt qua trở ngại, tăng cường đồng thuận và đạt được kết quả”.

Ông Vương Nghị cũng kêu gọi đối thoại Trung - Mỹ “sâu sắc” và “toàn diện” để ổn định quan hệ song phương.

Tổng thống Joe Biden cũng đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Nhà Trắng cho biết trong cuộc gặp này, ông Biden đã nói với ông Vương Nghị rằng Washington và Bắc Kinh phải “kiểm soát cạnh tranh trong mối quan hệ một cách có trách nhiệm và duy trì đường dây liên lạc mở."

Ông Biden hy vọng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai gần, song từ chối cho biết liệu hai nhà lãnh đạo có đạt được thỏa thuận gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng tới tại San Francisco, bang California hay không.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều chưa xác nhận sự tham dự của ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng tới. Nếu lãnh đạo Trung Quốc tham dự, đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ kể từ tháng 4/2017.

Tổng thống Joe Biden Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau lần gần đây nhất vào tháng 11 năm ngoái, bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Bali, Indonesia.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)
https://vtc.vn/trung-quoc-canh-bao-thuong-dinh-biden-tap-can-binh-co-the-khong-dien-ra-ar830400.html#google_vignette

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét