Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2023

Bốn lý do chính dẫn đến thất bại tình báo của Israel

Bốn lý do chính dẫn đến thất bại tình báo của Israel
Thuyết âm mưu lan tràn, tình báo Israel thất bại ở đâu? Chiến tranh trên bộ sắp xảy ra, Israel đã cảnh báo hàng triệu cư dân Gaza phải sơ tán trong vòng 24 giờ; các nước dân chủ vốn có nhiều thiếu sót, và sự chia rẽ xã hội bị kẻ thù lợi dụng; cuộc chiến tranh Israel-Palestine và chiến tranh Nga-Ukraine là cảnh báo gì cho Đài Loan?
Đã hơn một tuần kể từ khi Hamas bất ngờ tấn công Israel, tuy chiến tranh vẫn đang tiếp diễn nhưng toàn bộ sự việc đã để lại nhiều câu hỏi, trong đó có lý do tại sao cơ quan tình báo Mossad của Israel lại không hề hay biết về cuộc tấn công quy mô lớn này? Tại sao hệ thống đánh chặn phòng không Iron Dome của Israel không hoạt động? Và ai đứng đằng sau, thao túng hành động của Hamas? Liệu tình hình ở Trung Đông có gây ra phản ứng dây chuyền địa chính trị hay thậm chí gây ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn?

1. Lịch sử đổi đất lấy hòa bình không thành, Israel thề tiêu diệt Hamas

Theo lịch sử, Palestine thực ra không phải là tên của một quốc gia. Nó thực chất là một khu vực. Khi người Anh cai trị khu vực này sau Thế chiến thứ nhất, người Anh gọi nó là "Palestine". Có người Do Thái và người Ả Rập ở Palestine. Sau Thế chiến thứ hai, Anh đệ trình lên Liên hợp quốc đề xuất thành lập hai nhà nước ở Palestine, một nhà nước Do Thái và một nhà nước Ả Rập. Liên Hợp Quốc thông qua đề xuất này, đó là Nghị quyết 181. 

Sau đó người Do Thái chấp nhận đề xuất này và thành lập Nhà nước Israel vào năm 1948, tuy nhiên, các nước Ả Rập không chịu và sau đó phát động Chiến tranh Trung Đông lần thứ nhất. Khi đó, Syria, Iraq, Lebanon, Ai Cập và Jordan giao tranh với Israel, cuối cùng Israel đã giành được thắng lợi trọn vẹn. Sau chiến thắng của Israel, một lượng lớn người Palestine (Ả Rập) đã chạy sang vùng đất ngày nay là Gaza, nơi đó lúc bấy giờ do người Ai Cập cai trị nên trở thành nơi tụ tập của nhiều người Palestine.

Vào năm 1967, Israel lại có một cuộc chiến tranh khác với Ai Cập và Israel đã chiếm đóng nơi này. Cho đến năm 2005, khi Thủ tướng Israel Rabin đề nghị đổi đất để đổi lấy hòa bình. Bởi vì người Ả Rập và Israel đang giao tranh ác liệt ở Dải Gaza và không có cách nào giải quyết được vấn đề, sau đó ông Rabin đề xuất đổi đất lấy hòa bình nên Israel đã rút lui hoàn toàn khỏi khu vực Gaza vào thời điểm đó, ông hy vọng có thể thông qua cách này để đạt được hòa bình. Sau khi Israel rút khỏi Gaza, Hamas nổi lên, Hamas đã đánh đuổi cơ quan cầm quyền ban đầu của người Palestine, tổ chức Fatah, ra khỏi Gaza. Như vậy trong tình hình đó, Gaza đã bị Hamas kiểm soát cho đến ngày nay.

Nói cách khác, Israel bây giờ cảm thấy mình bị oan, nghĩa là hy vọng đổi đất lấy hòa bình, nhưng cuối cùng hòa bình cũng không có, hơn nữa hơn một nghìn người Israel đã thiệt mạng, điều này đối với Israel không thể dung thứ được. Vì vậy trong trường hợp này, Israel phải đánh trả hoặc loại bỏ Hamas.

2. Bốn yếu tố dẫn tới thất bại của tình báo Israel

Nếu phân tích các vấn đề của cơ quan tình báo Israel từ góc độ kỹ thuật, thực tế, một bài báo gần đây trên "New York Times" tóm tắt sự thất bại của tình báo Israel ở bốn khía cạnh.

Một là, Israel đã không giám sát các kênh liên lạc quan trọng được những kẻ tấn công Palestine sử dụng. Điều đó có nghĩa là, Hamas có thể đã sử dụng những phương thức liên lạc rất thô sơ, chẳng hạn như không sử dụng điện thoại di động mà dùng thư viết tay hoặc giao tiếp bằng miệng, không sử dụng máy tính, điện thoại di động hoặc tín hiệu không dây. Điều này có thể tránh sự giám sát thành công. Rõ ràng chỉ cần bạn sử dụng tín hiệu điện thoại thì về cơ bản nó sẽ bị theo dõi rất nhanh.

Thứ hai, sự phụ thuộc quá mức vào thiết bị giám sát biên giới. Việc giám sát của Israel ở Dải Gaza là lắp đặt một số thiết bị giám sát trên tường biên giới và lưới sắt, tuy nhiên, những thiết bị này có thể dễ dàng bị kẻ tấn công tắt đi, chẳng hạn như nếu hắn cắt nguồn điện hoặc trực tiếp phá hủy nó, thì những thiết bị này sẽ không hoạt động.

Thứ ba, tập trung chỉ huy ở căn cứ biên giới. Căn cứ là mục tiêu bị tấn công đầu tiên và bị chọc thủng ngay từ đầu cuộc xâm lược, khiến trung tâm liên lạc và chỉ huy bị phá hủy, cản trở một số liên lạc với các lực lượng vũ trang khác.

Thứ tư, cơ quan tình báo Israel lần này rõ ràng đã rơi vào bẫy, Israel từ lâu đã theo dõi điện thoại liên lạc của một số nhân vật lớn trong Hamas, gần đây các lãnh đạo Hamas đã cố tình nói không xung đột với Israel và yêu cầu làm những việc nhỏ nhặt, dường như khiến Israel cảm thấy Hamas không hề chuẩn bị cho chiến tranh. Đây thực sự là một chiến lược lừa dối. Bởi họ đều biết và hiểu rằng những cuộc gọi như vậy đều bị Israel theo dõi.

Nhiều phương tiện truyền thông hiện nay nghi ngờ về một số thuyết âm mưu do cơ quan tình báo Israel đưa ra, chẳng hạn như các quan chức cấp cao của Israel đã cố tình không cảnh báo trước để cho Hamas gây hại ở Israel, lấy cớ để phát động chiến tranh, cuối cùng xóa sổ Hamas. Ở giai đoạn này không có bằng chứng nào cho thuyết âm mưu này, và thành thật mà nói, nhiều người thực sự không tin Thủ tướng Israel sẽ thực sự làm điều này, đây là một kiểu tự sát chính trị, không thể che đậy được, sớm muộn gì cũng sẽ bị vạch trần, nên không dễ để đưa ra kết luận như vậy nếu không có bất kỳ bằng chứng nào. 

Nhưng chính trị ở Israel quả thực có tác động lớn đến công tác tình báo, bởi những cải cách tư pháp của chính quyền Netanyahu đã gây chia rẽ lớn trong nội bộ Israel. Sự phản đối của công chúng đối với sự thúc đẩy cưỡng bức của chính quyền đối với những cải cách như vậy là rất lớn. Cách đây vài tháng đã xảy ra một cuộc kháng nghị của các tướng lĩnh, hàng trăm tướng lĩnh đã nghỉ hưu, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao của Cơ quan Tình báo đã nghỉ hưu, đã ký biểu tình phản đối cải cách tư pháp, sự tê liệt xã hội này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tình báo Israel.

Dù thế nào đi nữa, cơ quan tình báo Israel lần này quả thực đã thất bại, Hamas chỉ là tổ chức ở Dải Gaza, lực hạn chế và chỉ có thể thực hiện các cuộc đột kích quy mô nhỏ, thiệt hại gây ra cũng hạn chế. Vì vậy, trong chính trị, các phe phái thù địch sẽ dùng những thủ đoạn để chia rẽ, làm tê liệt xã hội của nhau, khơi dậy những xung đột xã hội, đây cũng là một phương thức đối đầu chủ yếu.

Ông Trần Lượng Trí, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia Đài Loan, cho biết trong “Diễn đàn Ưu tú” rằng cuộc xung đột ở Trung Đông tuần này đã liên tục dạy cho Đài Loan nhiều bài học về sự phân hóa hay phân cực xã hội (polalization thường được nhắc đến trong tiếng Anh) Nó phổ biến ở các nước dân chủ, và Đài Loan chắc chắn là một trong số đó. Từ khi thực hiện dân chủ hóa, Đài Loan dần dần tiến tới chủ nghĩa đa nguyên dân chủ, Đài Loan trước đây được chia thành xanh lam và xanh lá cây, nhưng bây giờ có xanh lam, xanh lá cây và trắng, rồi có người cho rằng mình là người Trung Quốc, cũng có người cho rằng là người Đài Loan, và một số có bản chất độc đáo riêng. Hiện tượng này thường thấy ở các xã hội dân chủ. Đối với các quốc gia độc tài, chừng nào quốc gia dân chủ của bạn còn yếu, thì điểm yếu này không nhất thiết yếu về quân sự hoặc yếu về liên minh, mà khi quốc gia ấy đang trải qua tình trạng rối loạn và yếu kém trong nội bộ, kỳ thực đối với quốc gia độc tài thì chính là cơ hội của nó.

Nói về vai trò của ĐCSTQ trong cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông. Đánh giá từ thông tin công khai, không có thông tin nào cho thấy ĐCSTQ đang xúi giục hoặc xúi giục hỗ trợ đằng sau. Nhưng vì Iran có mối quan hệ rất chặt chẽ với ĐCSTQ, điều này cho phép chúng ta đưa ra giả định hợp lý rằng chắc chắn có mối liên hệ nào đó. Một vai trò mà ĐCSTQ có thể thực hiện ở đây là làm cho Hoa Kỳ kiệt sức và phân tán sự tập trung lực lượng của Mỹ, vì vậy trên Bán đảo Triều Tiên, ở Biển Hoa Đông, ở Eo biển Đài Loan và ở Biển Đông, có lẽ Bắc Kinh sẽ đánh giá xem họ có cơ hội ở những khu vực này để tạo ra những cơ hội chiến lược cho mình hay không.

3. Chiến tranh Israel-Palestine ngày càng mở rộng và quân đội Mỹ ra sức răn đe Iran

Ông Trần Lượng Trí cho biết: Việc mở rộng toàn bộ cuộc xung đột giữa Israel và Palestine phụ thuộc vào việc Israel tiến hành một cuộc phản công quy mô lớn như thế nào nhằm vào Dải Gaza. Cuộc phản công này có thể khiến Hamas thực hiện một số điều chỉnh chiến thuật. Những điều chỉnh này có thể không là một cuộc chiến tranh toàn diện nhưng có thể tiếp tục sử dụng các hoạt động khủng bố để gây thương vong cho Israel hoặc khiến Israel kiệt sức. Ngoài ra, xét từ tình hình hiện nay ở Trung Đông, Iran có thể là kẻ xúi giục hoặc ủng hộ chính cho Hamas, vì vậy chúng ta có thể phải chú ý đáng kể đến thái độ của Iran.

Mặt khác, thái độ của Hoa Kỳ quả thực rất quan trọng, Hoa Kỳ rất kiên quyết ủng hộ Israel, nhưng tôi không nghĩ Hoa Kỳ sẽ đích thân gửi quân, hiện tại 2 siêu tàu sân bay Ford và 
USS Eisenhower của Mỹ đã được triển khai ở khu vực Địa Trung Hải, ở Bờ Tây Israel, trong tương lai sẽ điều động thêm nhóm tác chiến tàu sân bay khác. Rõ ràng đây là sự ổn định bá chủ trong quan hệ quốc tế. Sự hiện diện của Hoa Kỳ là một lực lượng ổn định trong khu vực này.

Israel hiện đang áp đặt lệnh phong tỏa Dải Gaza và thậm chí còn tuyên bố sẽ khiến tổ chức chiến binh Hamas biến mất khỏi thế giới. Nếu đúng như vậy, một số lượng lớn các hoạt động trên bộ sẽ là cần thiết, điều này chắc chắn sẽ làm tăng nguy cơ của cuộc chiến ngày càng mở rộng. Gần đây, Lebanon và Syria cũng bắt đầu xung đột với Israel, từ góc độ này, cuộc chiến dường như đang đi theo hướng mở rộng.

4. Cập nhật chiến sự Israel - Hamas

Tình hình khu vực Trung Đông đang ngày càng căng thẳng sau sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel hôm 7/10. Dưới đây là cập nhật những diễn biến mới về cuộc xung đột tại đây.

a) Tóm tắt tình hình chiến sự Israel - Hamas

Quân đội Israel huy động 300.000 quân dự bị, phong tỏa toàn diện Dải Gaza, và tiến vào Dải Gaza để truy lùng và ngăn chặn lực lượng Hamas.

Hamas kêu gọi người dân phớt lờ yêu cầu sơ tán của Israel, và dọa giết các con tin nếu Israel không ngừng bắn.

Số người thiệt mạng tiếp tục tăng cao từ cả hai phía, với hơn 1.200 người Israel và hơn 1.200 người Palestine chết trong cuộc xung đột.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo, và cảnh báo về nạn đói và thiếu nước ở Dải Gaza do bị cắt điện và nhiên liệu.

Nhiều nước đã tổ chức các chuyến bay hồi hương, đưa công dân rời khỏi vùng chiến sự, trong khi một số nước khác đã can thiệp hoặc ủng hộ cho một trong hai bên.

b) Cập nhật chiến sự Israel - Hamas ngày 15/10: Israel sắp tiến quân vào Gaza khi hết thời hạn sơ tán

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho hay họ đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza.

“Chúng tôi đang sẵn sàng mở rộng cuộc tấn công bằng việc thực hiện một loạt kế hoạch tập kích, trong đó bao gồm một cuộc tấn công chung và phối hợp giữa đường không, đường biển và trên bộ”, Thời báo Israel dẫn thông cáo được IDF.

Theo IDF, lực lượng này đã hoàn tất việc huy động hàng trăm nghìn lính dự bị, trong khi bộ phận phụ trách hậu cần của IDF đang làm việc để có thể cung cấp cho những người lính Israel các trang thiết bị cần thiết cho một cuộc tấn công trên bộ.

Quân đội Israel tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch hiệp đồng trên bộ, trên biển và trên không để đáp trả Hamas ở Dải Gaza.
Cục diện chiến sự Hamas - Israel. Đồ họa: CNN

Trong một thông cáo đưa ra trên mạng xã hội X sáng 15/10, IDF tái khẳng định họ “đang giao tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas, chứ không phải với người dân sinh sống ở Dải Gaza, và thế giới cần hiểu điều đó”.

Trước đó, ngày 14/10, IDF đã phát cảnh báo lần hai, yêu cầu người dân ở phía Bắc Gaza di chuyển đến khu vực phía Nam của dải đất này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận Mỹ điều tàu sân bay thứ hai tới phía đông Địa Trung Hải, "để ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng cuộc chiến này".

Ông Lloyd Austin hôm thứ 14/10 cho biết việc triển khai này báo hiệu “cam kết chắc chắn của Washington đối với an ninh của Israel và quyết tâm của chúng tôi nhằm ngăn chặn bất kỳ bên nào đang tìm cách leo thang cuộc chiến này”, theo hãng tin AFP.

Tàu sân bay USS Eisenhower sẽ tham gia cùng một nhóm tàu ​​sân bay USS Gerald R Ford đã được triển khai tới khu vực sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel một tuần trước.

Hãng tin CNN đưa tin các tàu chiến Mỹ không có ý định tham gia chiến đấu ở Gaza hay tham gia các hoạt động của Israel nhưng sự hiện diện của hai tàu mạnh nhất nhằm gửi thông điệp răn đe tới Iran và các lực lượng khác như Hezbollah ở Lebanon.
Một chiếc F/A-18F Super Hornet phóng từ sàn đáp của tàu sân bay USS Eisenhower tại Vịnh Ba Tư. (Ảnh của Travis Alston / U.S. Navy qua Getty Images)

c) Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 14/10

Hezbollah bắn tên lửa và đạn súng cối vào Israel

Hezbollah cho biết trong một tuyên bố rằng vào lúc 3h15 chiều 14/10: “Các nhóm thuộc lực lượng kháng chiến Hồi giáo đã tấn công các vị trí của Israel… bằng tên lửa dẫn đường và đạn súng cối… bắn trúng mục tiêu của họ một cách chính xác”, theo The Guardian.

Sau khi Hezbollah bắn tên lửa dẫn đường và đạn súng cối, Israel đã trả đũa bằng cách pháo kích vào vùng ngoại ô các ngôi làng của Lebanon xung quanh Shaba'a, theo hãng tin Reuters.

Trong một diễn biến mới, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay nói với quân đội rằng “giai đoạn tiếp theo đang đến”.

Israel tuyên bố hạ chỉ huy Hamas

Quân đội Israel ngày 14/10 tuyên bố đã loại bỏ hai chỉ huy của Hamas có tham gia chỉ đạo vụ tấn công bất ngờ cuối tuần trước nhằm vào Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đêm 13/10 tiến hành cuộc không kích nhắm vào tòa nhà do Hamas quản lý ở Dải Gaza. IDF cho hay tòa nhà này là nơi Hamas điều phối các hoạt động tấn công đường không vào lãnh thổ Israel.

Đòn tập kích đã khiến Murad Abu Murad, chỉ huy cấp cao của Hamas phụ trách hoạt động tấn công đường không, thiệt mạng. IDF nhận định Murad "giữ vai trò lớn trong hướng dẫn thành viên tiến hành vụ thảm sát" cuối tuần qua, trong đó có các tay súng dùng dù lượn gắn động cơ xâm nhập lãnh thổ Israel.

Ngoài ra IDF cho biết một đại đội trưởng của lực lượng đặc công Hamas cũng đã bị tiêu diệt, theo hãng tin Reuters.

Hamas hiện chưa bình luận về thông tin này.

Quân đội Israel hôm nay thông báo gia hạn thêm 6 giờ để người dân ở Gaza sơ tán. Theo đó, Israel sẽ cho phép người Palestine ở Gaza di chuyển an toàn từ Beit Hanoon ở phía bắc đến Khan Younis ở phía nam trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều.

Xe tăng, binh sĩ Israel 'tiến công cục bộ' Dải GazaQuân đội Israel thông báo bộ binh cùng xe tăng nước này tiến vào Dải Gaza trong đợt tiến công cục bộ và tìm kiếm con tin.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chuẩn đô đốc Daniel Hagari ngày 13/10 thông báo các đơn vị tăng thiết giáp cùng bộ binh nước này tiến vào Israel để truy lùng và "ngăn chặn các nhóm vũ trang với tên lửa chống tăng dẫn đường có ý định xâm nhập vào lãnh thổ Israel".

Ông Hagari cho biết đây là "đợt tiến công cục bộ" và lực lượng Israel không tiến sâu vào Dải Gaza. IDF hạ một số tay súng trong khu vực, trong đó có thành viên một đơn vị Hamas từng phóng tên lửa chống tăng dẫn đường vào Israel.

"Các đơn vị thu được thông tin có thể giúp ích cho nỗ lực tìm kiếm những người mất tích", chuẩn đô đốc Hagari nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm mọi thông tin chi tiết về con tin và những người mất tích".

Gaza Metro - mạng lưới đường hầm chằng chịt của Hamas

Theo tờ Daily Mail, Hamas bắt đầu xây dựng đường hầm đầu tiên của lực lượng này vào năm 2007 được cho là với sự hỗ trợ của Iran, sau khi Israel rút khỏi Dải Gaza và Hamas kiểm soát vùng đất này.

Các đường hầm chằng chịt này được ví như hệ thống metro của Gaza. Các đường hầm không chỉ giới hạn trong Dải Gaza mà còn vươn ra lãnh thổ Israel và là đường để Hamas thực hiện nhiều cuộc tấn công.

Đường hầm được xây dựng kiên cố bằng bê tông để đủ sức chống chịu trước các cuộc không kích và ngăn cản việc bị đào xuyên qua. Mạng lưới này được cho là tiêu tốn khoảng 30-90 triệu USD để xây dựng. Một vài trong số khoảng 30 đường hầm được xây dựng từ sau xung đột năm 2014 được ước tính có chi phí xây dựng 3 triệu USD.

Tiến sĩ Daphne Richemond-Barak, chuyên gia tác chiến ngầm giảng dạy tại Đại học Reichman (Israel) nói với BBC rằng Hamas sử dụng đường hầm để làm nơi trú ẩn cho giới chỉ huy, làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát, làm đường vận chuyển và liên lạc. Bên trong đường hầm có điện và cả đường sắt.

Các đường hầm có độ sâu đến 30 m và có nhiều lối ra ở các tòa nhà, nhà thờ, trường học và các tòa nhà công cộng khác.

Mạng lưới đường hầm (đường màu xanh) của Hamas bên dưới Dải Gaza. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL

d) Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 13/10

Israel yêu cầu 1,1 triệu người ở Bắc Gaza rời đi trong 24 giờ tới

Người phát ngôn của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 13/10 cho biết quân đội Israel đã thông báo về yêu cầu mọi người dân sống ở phía Bắc Gaza di dời đến phía Nam trong vòng 24 giờ tới.

Israel cáo buộc binh lính Hamas đang ẩn náu trong các đường hầm dưới thành phố. “Việc sơ tán này là vì sự an toàn của chính bạn”, quân đội Israel cho biết trong một cảnh báo gửi tới dân thường ở Gaza.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã thả tờ rơi từ máy bay xuống Gaza kêu gọi người dân rời khỏi nhà và sơ tán về phía nam.

Một sơ đồ được vẽ trên tờ rơi có các mũi tên hướng về phía nam Gaza với một khu vực được chỉ định ở góc trên bên trái của bản đồ có nội dung “Khu viện trợ nhân đạo”.

Hãng tin BBC News đưa tin LHQ ước tính có khoảng 1,1 triệu người – gần một nửa dân số của toàn bộ Dải Gaza – nằm trong nhóm bị yêu cầu rời đi. Khu vực bị ảnh hưởng bao gồm thành phố Gaza đông dân cư. Israel đưa ra yêu cầu này vào 23 giờ tối 12/10, theo giờ Gaza và Jerusalem.

Trong khi đó, chính quyền Hamas nói rằng cảnh báo sơ tán là thông tin giả từ Israel "nhằm gây hoang mang cho người dân và làm tổn hại đến sự gắn kết nội bộ".

BBC News nhận định Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ khi họ tập trung binh lính, pháo hạng nặng và xe tăng ở biên giới với Gaza. Ngày 8/10, Israel chính thức thông báo nước này “đang trong tình trạng chiến tranh”.

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Gaza kể từ hôm 7/10 sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel. Lực lượng không quân Israel đã thả 6.000 quả bom xuống Gaza kể từ ngày 7/10.

Cuộc tấn công cuối tuần qua của Hamas đã giết chết 1.300 người Israel.

Israel cáo buộc Hamas phạm “tội ác chiến tranh” và “tội ác chống lại loài người” khi bắt giữ hàng chục người Israel làm con tin ở Gaza.

Vùng được lệnh sơ tán tại Dải Gaza (Nguồn: New York Times).

Israel chuẩn bị tấn công trên bộ, tuyên bố sẽ xóa sổ Hamas
Hamas kêu gọi người dân phớt lờ yêu cầu sơ tán của Israel

Sau khi Israel ra yêu cầu sơ tán người dân ở Dải Gaza, Hamas đã lên tiếng kêu gọi người Palestine tiếp tục ở trong nhà.

Cơ quan phụ trách người tị nạn của Hamas hôm 13/10 đã kêu gọi người dân ở phía bắc Gaza “kiên trì trong nhà của mình và đứng vững khi đối mặt với cuộc chiến tâm lý của Israel”, theo hãng tin AP.

Văn phòng nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết có hơn 400.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Dải Gaza kể từ khi Israel bắt đầu các cuộc tấn công trả đũa Hamas hôm 7/10.

Theo Bộ Y tế Palestine, các cuộc tấn công của Israel đã làm chết 1.500 người Palestine và 6.6000 người bị thương.

Hamas nói đủ sức ngăn quân đội Israel tiến vào Dải Gaza

Hamas cảnh báo sẽ gây thiệt hại nặng cho Israel, trong bối cảnh Israel có dấu hiệu sắp mở chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza.

"Hamas có thể phải kích hoạt những giải pháp mới nhằm gây thiệt hại khủng khiếp cho đối phương nếu họ mở thêm mặt trận trên bộ", Abu Obeida, phát ngôn viên Lữ đoàn Al-Qassam của Hamas, cho biết hôm 13/10.

Ông Obeida tuyên bố hạ tầng quân sự của Hamas có thể tạo nên "phòng tuyến hiệu quả" ở Dải Gaza, với mức độ mà quân đội Israel chưa từng chứng kiến.

Phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus sáng 11/10 thông báo nước này đang triển khai 300.000 binh sĩ thuộc các quân binh chủng và lực lượng dự bị quanh Dải Gaza.

Tính đến ngày 13/10, giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 2.800 người thiệt mạng, gần 10.000 người bị thương.

e) Cập nhật chiến tranh Israel - Hamas ngày 12/10
Bình Nhưỡng bác tin Hamas dùng vũ khí Triều Tiên tấn công Israel

Triều Tiên ngày 13/10 bác bỏ thông tin nói rằng vũ khí do nước này sản xuất được Hamas sử dụng để tấn công Israel hôm 7/10, theo hãng tin Reuters.

Trước đó, một số trang tin dẫn lời chuyên gia quân sự cho biết, các bức ảnh chụp các thành viên của Hamas có thể đã sử dụng vũ khí do Triều Tiên sản xuất, bao gồm súng phóng lựu F-7.

Bruce Bechtol, giáo sư tại Đại học Angelo State ở Texas (Mỹ), cho biết đã có thông tin về việc Hamas sử dụng F-7 trong vài năm qua.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA gọi cáo buộc về việc vũ khí của nước này được sử dụng trong các cuộc tấn công là "tin đồn vô căn cứ và sai sự thật".

Các nhà nghiên cứu cho rằng, F-7, cũng như một số lượng nhỏ tên lửa chống tăng dẫn đường Bulsae-2 của Triều Tiên, dường như đã được Hamas sử dụng trong các cuộc đụng độ với Israel năm 2021.

Iran cảnh báo Israel về "mặt trận mới" trong xung đột với Hamas

Ngoại trưởng của Iran - quốc gia ủng hộ lực lượng Hamas - tuyên bố khả năng xuất hiện một "mặt trận mới" chống Israel sẽ phụ thuộc vào hành động của Israel tại Dải Gaza.

"Quan chức của một số quốc gia liên hệ với chúng tôi và hỏi về khả năng mở một mặt trận mới (chống lại Israel) trong khu vực", Ngoại trưởng Iran Hossein Abdollahian nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq.

"Chúng tôi nói với họ rằng câu trả lời rõ ràng của chúng tôi về các khả năng trong tương lai là mọi việc đều phụ thuộc vào hành động của nhà nước Do Thái ở Gaza", ông Abdollahian nói.

Ngoại trưởng Iran đưa ra tuyên bố trong lúc xuất hiện lo ngại về khả năng can thiệp của Hezbollah, một nhóm vũ trang khác do Iran hậu thuẫn hoạt động tại Liban, khiến Israel phải đối diện mặt trận thứ 2 tại biên giới phía bắc.

Điều gì xảy ra nếu Hezbollah tham chiến?

Chỉ vài ngày sau khi Hamas phát động cuộc tấn công tổng lực nhằm vào Israel, nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban (Lebanon) đã bắn một loạt tên lửa vào khu vực tranh chấp ở biên giới với Israel, bày tỏ “đoàn kết” với người Palestine.

Theo hãng tin AP, Israel lo lắng rằng việc một mặt trận mới mở ra ở phía Bắc đất nước có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, khi sức mạnh quân sự của Hezbollah vượt trội hơn nhiều so với Hamas. Tuy vậy, cuộc giao tranh cũng có thể có sức tàn phá không kém đối với Hezbollah và Liban.

Hezbollah là gì?

Hezbollah là một nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shia và một đảng chính trị lớn có trụ sở tại Liban. Nhóm này được thành lập vào năm 1982, được hỗ trợ bởi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trong bối cảnh cuộc nội chiến Liban và khi Israel xâm chiếm lãnh thổ Liban.

Nhóm này đến nay vẫn được Iran hậu thuẫn và có ảnh hưởng đáng kể đối với nhà nước Liban.

Sức mạnh quân sự của Hezbollah đã tăng lên sau đợt triển khai tới Syria vào năm 2012 để giúp Tổng thống Bashar al-Assad chống lại phiến quân chủ yếu là người Sunni. Năm 2021, thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah cho biết lực lượng của ông có 100.000 tay súng.

Hai nhóm Hamas và Hezbollah có gì khác nhau?

Hai nhóm có chung kẻ thù là Israel, được Iran hậu thuẫn, nhưng họ có những điểm khác biệt.

Trong khi Hezbollah có nguồn gốc từ giáo phái Hồi giáo Shia chiếm ưu thế ở Iran thì Hamas là phong trào Hồi giáo chủ yếu là người Sunni.

Khả năng quân sự của Hezbollah vượt xa Hamas, khiến lực lượng này trở thành đối thủ nguy hiểm hơn đối với Israel. Họ sở hữu vũ khí tinh vi hơn, quân đội được huấn luyện tốt và có kinh nghiệm chiến đấu, đồng thời được cho là có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Iran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét