Thứ Năm, 19 tháng 10, 2023

Lá thư của một thanh niên bị ung thư giai đoạn cuối

Lá thư của một thanh niên bị ung thư giai đoạn cuối
Cuộc sống vốn dĩ vô thường, không ai có thể lường trước được tương lai sẽ ra sao. Xung đột Hamas - Israel vừa bùng nổ mấy ngày đã có gần 5000 người chết và hàng nghìn người khác bị tàn tật suốt đời. Nếu vẫn còn may mắn sống trên đời, chúng ta hãy trân quý mỗi phút thời gian để có một cuộc sống đầy ý nghĩa.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, hầu hết chúng ta đều hoạt động và làm việc như một cái máy, đôi khi chúng ta không phải là thực sự đang sống, mà chỉ đơn thuần là tồn tại qua ngày mà thôi. Mỗi ngày chúng ta ngồi ở văn phòng, rồi lại chờ đến giờ tan sở, sau đó trở về nhà và kết thúc một ngày. Mỗi ngày đều trôi qua như vậy, không có gì khác biệt.

Nhiều người dành hàng giờ mỗi ngày để xem các chương trình giải trí, thức cả đêm để xem phim và nghịch điện thoại, sau đó mới chìm vào giấc ngủ... Nhiều người cả ngày ngồi trong quán cà phê, tệ hơn, họ còn ngồi quanh các quán nước chè vỉa hè từ sáng tới tối chỉ để chém gió với nhau. Họ thậm chí không có thời gian suy ngẫm về những điều quan trọng trong cuộc đời. Thường thì, mãi cho đến khi sắp rời khỏi thế gian, chúng ta mới nhận ra điều gì là quan trọng và đáng giá nhất: Tiền bạc, gia đình, sức khỏe hay công danh sự nghiệp...?

Bạn có thể cho rằng, những việc mình làm hàng ngày không có gì đáng để bàn luận, nhưng tôi tin chắc rằng, sau khi bạn đọc lá thư được viết bởi một thanh niên 24 tuổi dưới đây, bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Sau khi đọc lá thư, bạn hãy hồi tưởng lại cuộc sống của mình trong quá khứ, hiện tại và thậm chí trong tương lai, để rút ra những bài học hữu ích cho cuộc sống.

Lá thư như sau:

"Tôi mới 24 tuổi, nhưng tôi đã chuẩn bị cho bản thân chiếc cà vạt cuối cùng trong đời. Sau vài tháng nữa, tôi sẽ đeo chiếc cà vạt này trong đám tang của chính tôi. Chiếc cà vạt có thể không phù hợp với bộ đồ lúc đó của tôi, nhưng tôi cảm thấy nó sẽ rất hoàn hảo trong dịp đó.

Việc chẩn đoán căn bệnh ung thư của tôi đến quá muộn, muộn đến nỗi tôi không còn hy vọng có thể sống thêm một năm nữa. Nhưng một trong những điều quan trọng nhất mà tôi hiểu về cái chết là: Ít nhất hãy đảm bảo rằng sau khi bạn ra đi, sự có mặt và đóng góp của bạn đã và sẽ khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn một chút.

Nếu tôi vẫn sống cuộc sống của mình như hiện tại, thì sự biến mất của tôi sẽ không có gì ý nghĩa, vì tôi không làm được điều gì cho cuộc đời.

Trước đây, có rất nhiều thứ đã chiếm giữ trái tim tôi, nhưng khi tôi biết bản thân mình không còn nhiều thời gian, tôi chợt nhận ra những điều quan trọng nhất trong đời, mọi thứ đột nhiên trở nên rất rõ ràng.

Do vậy, xuất phát từ mục đích cá nhân, tôi muốn viết ra những điều này gửi đến các bạn. Tôi muốn chia sẻ với các bạn về những gì tôi thể nghiệm được, từ đó khiến khoảng thời gian cuối đời của tôi trở nên có ý nghĩa:

1. Đừng lãng phí thời gian vào những công việc mà bạn không yêu thích. Điều này rất rõ ràng, nếu bạn không yêu thích công việc đó, bạn tuyệt đối sẽ không bao giờ thành công. Chỉ khi bạn yêu thích công việc mình làm, thêm vào đó là sự kiên trì, nhiệt tình và quyết tâm, bạn mới có thể thành công rực rỡ.

2. Sợ hãi ý kiến của người khác là một việc ngu ngốc, sự sợ hãi sẽ khiến bạn trở nên yếu đuối và tê liệt. Nếu bạn để ánh mắt của người khác ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, bạn sẽ dần dần đánh mất bản thân, bạn sẽ càng ngày càng tệ hơn, mãi cho đến khi bạn trở thành một “người thừa” và sống hoàn toàn phụ thuộc vào người khác. Dù thế nào đi nữa, hãy lắng nghe tiếng nói từ nội tâm và theo đuổi nó. Một số người có thể cho rằng bạn thật điên rồ, nhưng bên cạnh đó cũng có người sẽ cho rằng bạn là một huyền thoại.

3. Hãy chủ động chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, chịu trách nhiệm về những điều xảy ra đối với mình. Hãy cố gắng buông bỏ những thói quen xấu, cố gắng sống một cuộc sống lành mạnh, tìm những hoạt động khiến bản thân vui vẻ và nâng cao sức khỏe; quan trọng nhất là đừng trì hoãn các hoạt động này. Cuộc sống của bạn được lên kế hoạch và an bài theo quyết định của bản thân, chứ không theo quyết định của người khác.

4. Hãy biết ơn những người xung quanh bạn, bạn bè và những người thân yêu của bạn. Họ luôn luôn là niềm động lực và tình yêu thương mạnh mẽ nhất. Đừng coi quá nhiều người, quá nhiều việc là điều hiển nhiên trong cuộc sống của bạn; phải hành động mới có kết quả.

Thật khó để tôi bày tỏ hết cảm xúc của mình về những thể nghiệm này, nhưng tôi hy vọng, ít nhất bạn sẽ muốn nghe những điều này từ một người đang vô cùng trân quý thời gian, giống như tôi.

Tôi không buồn, vì tôi biết những ngày cuối đời mình sẽ tràn đầy ý nghĩa, tôi chỉ tiếc là sẽ không được nhìn thấy nhiều điều hay ho... Tôi cũng hy vọng chiến tranh ở khắp nơi trên thế giới nhanh chóng kết thúc và không bao giờ tái diễn nữa.

Chúng ta thường quan tâm đến hình thức bề ngoài của cơ thể, nhưng lại không nhận thức rằng, cơ thể cũng giống như chiếc hộp, nó như một phương tiện để truyền đạt tính cách, suy nghĩ, quan niệm và ý muốn của nội tâm chúng ta đến với thế giới. Nếu trong chiếc hộp không có gì khiến thế giới thay đổi, vậy thì sự biến mất của nó cũng không thành vấn đề. Tôi tin rằng mỗi chúng ta đều có tiềm năng để cống hiến cho thế giới này, nhưng phải cần rất nhiều dũng khí để thực hiện.

Bạn có thể để mặc cho cuộc sống của bạn trôi theo những biến cố trong đời, từ đó đánh mất bản thân theo từng ngày từng giờ; hoặc là bạn có thể phấn đấu cho những gì bản thân tin tưởng, từ đó viết nên câu chuyện ý nghĩa cho cuộc đời mình và xây dựng thế giới tốt đẹp hơn. Tôi hy vọng bạn có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.

Hãy để lại dấu ấn trên đời này, sống một cuộc sống tràn đầy ý nghĩa. Khái niệm “cuộc sống ý nghĩa” đối với mỗi người là khác nhau, nhưng dù thế nào thì bạn cũng hãy nắm lấy cơ hội để thực hiện đi.

Cuộc sống của chúng ta đang diễn ra trên hành tinh nhỏ xinh đẹp này, thời gian đang trôi qua với tốc độ đáng kinh ngạc. Bởi vậy, hãy cố gắng tận hưởng thời gian ở nơi đây, khiến cuộc sống trở nên thú vị và đáng giá hơn!

Cảm ơn các bạn".

Chúng ta luôn hy vọng sẽ được “trường sinh bất lão”, nhưng ai có thể đảm bảo rằng bản thân có thể sống đến ngày mai? Nghĩ đến đây, bạn có thể sẽ cảm thấy lo lắng và sợ hãi, nhưng dù bạn có muốn chấp nhận hay không, những điều này đều là sự thật.

Những người có thể chấp nhận những sự thật không thể chối cãi này sẽ có những hành động thực tế và thông minh hơn. Cái chết có thể đến một cách lặng lẽ và không hề báo trước, ví như bị một tai nạn bất ngờ. Do đó, thay vì lo lắng, tốt hơn hết bạn nên trân trọng từng phút từng giây mà mình đang có.

Nếu ngày mai bạn vẫn có thể thức dậy, hãy tự thưởng cho bản thân một bữa sáng thật ngon, nhâm nhi một tách cafe và mỉm cười trân trọng những giây phút còn được sống trên đời.

Hy vọng bạn có thể tận dụng thật tốt thời gian của mình và sống một cuộc sống có ý nghĩa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét