Thứ Tư, 25 tháng 10, 2023

Nghèo khó, người phụ nữ để lại 400 ngàn đồng cho các con rồi tự tử

CHỊ DẬU CỦA NGÔ TẤT TỐ, ANH PHA CỦA NGUYỄN CÔNG HOAN, CHÍ PHÈO CỦA NAM CAO... CHƯA LÀ GÌ SO VỚI NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG BÀI NÀY. CHẮC VÌ THẾ CHO NÊN CỤ MỚI TỰ HÀO: “ĐẤT NƯỚC CHƯA BAO GIỜ CÓ ĐƯỢC CƠ ĐỒ NHƯ NGÀY NAY”. Trong môn ngữ văn ở cấp trung học từ nhiều năm nay, học sinh VN được dạy các tác phẩm “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố, "Bước đường cùng" của nhà văn Nguyễn Công Hoan, "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao. Các tác phẩm này được xem như đại diện cho nền văn học hiện thực phê phán viết về cuộc sống khốn khổ của tầng lớp nông dân Việt Nam đầu thế kỷ XX dưới ách áp bức thống trị dã man, tàn bạo, mất hết tính người... thực dân Pháp. Đương nhiên, lồng vào đó, giáo viên sẽ so sánh và ca ngợi cuộc sống ấm no, hạnh phúc hiện nay. Những tác phẩm này không chỉ làm cho người đọc chúng ta rơi nước mắt, mà còn khơi dậy lòng căm phẫn chế độ thực dân Pháp và ghi nhớ, biết ơn công lao trời biển của cách mạng… Vậy mà bây giờ ??? Đọc bài dưới đây thấy rất buồn vì chính quyền bây giờ dường như không biết chăm lo đến dân, mà mỗi khi dân khó khăn thì lại kêu gọi những người dân khác giúp đỡ, đến mức đòi hỏi vô liêm sỉ: "lá rách ít đùm lá rách nhiều". Vậy thì tiền thuế mỗi năm thu với tỷ lệ cao bậc nhất thế giới được chính quyền làm gì ? Đâu phải đường xá, sân bay, trụ sở công sở... là quan trọng nhất; sự sinh tồn của người dân mới là điều quan trọng nhất. Lãnh đạo UBND xã Phú Xuân cho biết "hoàn cảnh 4 chị em Kiều Oanh đặc biệt éo le, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Về lâu dài, địa phương rất mong các cháu được xã hội quan tâm, ủng hộ để không rơi vào cảnh thất học". Thậm chí, đến tiền ma chay cho nạn nhân chính quyền địa phương cũng phải kêu gọi mọi người trong thôn ủng hộ kinh phí. Đến nay hình như vẫn chưa thấy hội phụ nữ, hội bảo vệ trẻ em... và các hội đoàn nào của nhà nước lên tiếng giúp đỡ các cháu, dù sự kiện xảy ra đã cách đây gần 3 tháng. Toàn những điều thật không thể tưởng tượng nổi. Càng nghĩ đến câu nói của Cụ, càng thấy đau lòng.
Túng quẫn vì nghèo khó, người phụ nữ để lại 400 ngàn đồng cho các con rồi tự tử
Thứ ba, 24/10/2023 - Nghèo khó bủa vây khiến người phụ nữ ở TT-Huế lâm vào bế tắc. Chị bỏ lại 400 ngàn đồng trong túi áo rồi quẫn trí treo cổ tự tử. 4 đứa con thơ vốn không có cha, nay lại lâm cảnh mồ côi mẹ.
Chị Bích ra đi, để lại 4 đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. (Ảnh: VT)

Trời tối dần, trong lúc những đứa trẻ khác đang quây quần cùng gia đình bên mâm cơm nóng hổi thì 4 chị em Oanh - Linh - Như - Na lại không nhà cửa, không bố mẹ, thất thần ở nhờ căn nhà nhỏ của một người bà con.

Nguyễn Nữ Kiều Oanh (18 tuổi), Nguyễn Nữ Kiều Linh (16 tuổi), Nguyễn Nữ Kiều Như (5 tuổi), Nguyễn Nữ Kiều Na (2 tuổi) là các con của chị Nguyễn Thị Bích (trú thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế. Từ nhỏ các em đã không có cha, không có chỗ ở ổn định. Thương xót mấy mẹ con, vợ chồng chị họ đã cho mượn căn nhà tạm bên vệ đường làm nơi tá túc, cũng là để chị Bích có chỗ buôn bán lặt vặt, kiếm tiền nuôi các con.

Cách đây gần 3 tháng, người dân thôn Diên Đại bàng hoàng hay tin chị Bích trong phút giây quẫn trí, đã dại dột quyết định tự tử. Từ những đứa trẻ không cha, 4 đứa con nay mất nốt đi người mẹ, vốn là chỗ dựa duy nhất của cuộc đời. Trong tang lễ mẹ, Oanh khóc đến lả đi, thất thần nhìn các em, ngậm ngùi cho số phận bất hạnh của gia đình.

Ngày chị Bích mất, gia tài duy nhất chị để lại là 400 ngàn đồng trong túi áo bạc màu. Chính quyền địa phương phải kêu gọi mọi người trong thôn ủng hộ kinh phí để lo ma chay cho chị.

"Thương nhất vẫn là các cháu, đêm nào tôi cũng nghe tiếng khóc rấm rứt. Bọn nhỏ chưa hiểu chuyện thì hỏi "mẹ con mô rồi", nghe mà buốt lòng", chị Nguyễn Thị Hiền (em gái chị Bích) chia sẻ. 

Dù thay chị gái gánh vác nuôi các cháu song với hoàn cảnh khó khăn hiện tại, chị chỉ có thể lo được bữa rau bữa cháo, khó mà cho bọn trẻ được đi học đầy đủ. Cháu Kiều Oanh đã lớn, có thể đi làm nhưng còn Linh, Như, Na vẫn cần đến trường, không biết tương lai các con sẽ ra sao.

Căn nhà nhỏ của 4 chị em Kiều Oanh được người thân cho mượn ở tạm. (Ảnh: VT)
Mẹ mất, Oanh phải nghỉ học để ở nhà chăm cho 3 đứa em thơ. (Ảnh: VT)

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo UBND xã Phú Xuân cho biết, hoàn cảnh 4 chị em Kiều Oanh đặc biệt éo le, rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm.

“Sau ngày chị Bích mất, chính quyền cùng người dân địa phương cũng dành sự quan tâm, chia sẻ với các cháu và có sự hỗ trợ ban đầu. Tuy nhiên, về lâu dài, địa phương rất mong các cháu được xã hội quan tâm, ủng hộ để không rơi vào cảnh thất học", lãnh đạo UBND xã Phú Xuân chia sẻ.

https://vietnamnet.vn/tung-quan-vi-ngheo-kho-nguoi-phu-nu-de-lai-400-ngan-dong-cho-cac-con-roi-tu-tu-2171315.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét