Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2023

Israel sẽ nguy to nếu Hezbollah tham chiến ?

Israel sẽ nguy to nếu Hezbollah tham chiến ?
Hezbollah, 'Thế lực máu mặt' với hàng trăm nghìn tên lửa báo động cao, đã tuyên bố sẵn sàng chống Israel: Không gì cản nổi việc chúng tôi tham chiến! Trang tin Drive nhận định, Hezbollah - với kho vũ khí gồm hàng trăm nghìn tên lửa và rocket - có khả năng tấn công hầu hết các khu vực ở Israel do sức mạnh quân sự của Hezbolah vượt trội hơn nhiều so với Hamas. Hezbollah hiện nắm trong tay kho vũ khí cực "khủng", đủ sức áp đảo Israel.

Các chiến binh Hezbollah tham gia lễ tang 2 chỉ huy thiệt mạng trong các cuộc pháo kích của Israel ngày 10/10/2023

Việc Israel quyết định phát động chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Gaza có thể sẽ là nguyên nhân khiến lực lượng này quyết định tham gia hoàn toàn vào cuộc xung đột. Mọi con mắt đang đổ dồn về "thế lực khó đoán" với sức mạnh gấp nhiều lần Hamas. Họ đang nắm giữ hàng trăm nghìn rocket, tên lửa và UAV cảm tử. Trái với những dự đoán cho rằng Hezbollah có khả năng sẽ không tham gia vào cuộc chiến quy mô lớn chống lại Israel.

1. Sẵn sàng tham chiến

Reuters đưa tin, Phó thủ lĩnh Hezbollah Naim Qassem ngày 13/10 tuyên bố, nhóm vũ trang Hezbollah sẽ không bị tác động trước những lời kêu gọi hãy đứng bên lề cuộc xung đột Israel-Hamas.

Ông Qassem đồng thời cho biết, Hezbollah đã "hoàn toàn sẵn sàng" đóng góp vào cuộc chiến này.

Phát biểu trước những người ủng hộ Hezbollah tập trung ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, ông Qassem nói: "Những lời kêu gọi của các cường quốc, các nước Ả Rập, đặc phái viên Liên Hợp Quốc, dù trực tiếp hay gián tiếp, để yêu cầu chúng tôi không can dự (vào cuộc chiến Israel-Hamas) đều không có tác dụng!".

"Hezbollah biết rất rõ nhiệm vụ của mình. Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng, hoàn toàn sẵn sàng" - Ông Qassem nhấn mạnh.

Trong tuần qua, phía Hezbollah và Israel đã nhiều lần "trao đổi hỏa lực" qua biên giới Lebanon. Các vụ bắn rocket và pháo kích xuyên biên giới diễn ra nhiều hơn sau khi Hamas tiến hành cuộc tập kích bất ngờ nhằm vào Israel hôm 7/10. Quân đội Israel cho biết họ đã phát hiện ra một số "nghi phạm có vũ trang" xâm nhập vào Israel thông qua Lebanon.

2. Đặt toàn bộ lực lượng trong tình trạng báo động

Theo hãng thông tấn AP, trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mọi con mắt đều đang đổ dồn về phía Hezbollah - quân bài khó đoán ở biên giới phía bắc Israel.

Trang tin Drive nhận định, Hezbollah - với kho vũ khí gồm hàng trăm nghìn tên lửa và rocket - có khả năng tấn công hầu hết các khu vực ở Israel.

Giới chức Israel đang lo lắng rằng, việc mở thêm một mặt trận mới ở phía bắc nước này có thể thay đổi cục diện cuộc chiến, do sức mạnh quân sự của Hezbolah vượt trội hơn nhiều so với Hamas.

Israel đặc biệt lo ngại về tên lửa dẫn đường chính xác của Hezbollah, chúng có khả năng sẽ được Hezbollah sử dụng để tấn công vào các mục tiêu chiến lược của Israel như cơ sở khai thác khí đốt tự nhiên và nhà máy điện.

Đáng nói, mối quan hệ giữa Hamas và Hezbollah ngày càng thân thiết hơn sau khi các nhà lãnh đạo Hamas chuyển tới Beirut trong những năm gần đây.

Trong khi Hezbollah phần lớn vẫn đứng bên lề cuộc chiến Israel-Hamas, những người thân cận với nhóm này cho biết, chiến dịch tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Gaza có thể là nguyên nhân khiến lực lượng này quyết định tham gia hẳn vào cuộc xung đột.

Qassim Qassir - một nhà phân tích người Lebanon thân cận với Hezbollah cho biết, Hezbollah "sẽ không cho phép Hamas bị tiêu diệt, và sẽ không để Gaza một mình đối mặt với cuộc tấn công trên bộ".

AP dẫn lời một quan chức giấu tên đến từ một nhóm ở Lebanon nắm rõ tình hình cho biết, các chiến binh Hezbollah đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

3. Khả năng áp đảo Israel

Theo trang mạng The Drive, trong bối cảnh Israel đang dồn lực tiến hành các cuộc trả đũa nhằm vào dải Gaza và bận rộn chống trả các trận "mưa rocket" của Hamas, thì việc Hezbollah phát động các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm ngắn và tầm xa có thể áp đảo hệ thống phòng không Israel, khiến toàn bộ lãnh thổ nước này đứng trước nguy cơ bị bắn phá.

Mặt trận thứ 2 mở ra ở phía bắc có thể khiến Israel phải chuyển bớt nguồn lực ra khỏi Gaza, đồng thời có khả năng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn vì Hezbollah được Iran hậu thuẫn, lại có dấu ấn lớn ở Syria. Cuộc xung đột giữa Hezbollah và Israel có khả năng lan rộng ra bên ngoài Israel và miền nam Lebanon, trở thành cuộc xung đột khu vực.


Các chiến binh Hezbollah bên cạnh hệ thống rocket phóng loạt ở nam Lebanon tháng 5/2023. Ảnh: AFP

Hezbollah hiện nắm trong tay kho vũ khí cực "khủng", đủ sức áp đảo Israel:

Rocket

Thật khó để ước tính được chính xác quy mô khổng lồ của kho rocket mà Hezbollah đang có. Ngay từ năm 2016, Hezbollah đã được cho là có trong tay 150.000 rocket, tăng gấp 10 lần so với số lượng 15.000 quả mà nhóm này sở hữu trước Chiến tranh Lebanon năm 2016. Theo The Drive, với số rocket này, Hezbollah có thể nhanh chóng gây ra sự tàn phá lớn cho Israel.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Từ năm 2015, tờ Times of Israel đã dẫn lời một quan chức tình báo nước này ước tính, Hezbollah có khoảng 100.000 tên lửa tầm ngắn có khả năng tấn công miền bắc Israel, vài nghìn tên lửa có thể vươn tới Tel Aviv và miền trung Israel, cùng hàng trăm tên lửa có thể tấn công các khu vực khác của đất nước Do Thái.

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn, hay SRBM, là tên lửa đạn đạo có tầm bắn từ 1.000km trở xuống. Bên cạnh các loại tên lửa khác, Hezbollah được cho là đang có sẵn hàng trăm tên lửa Fateh-110 và M-600, với khả năng mang đầu đạn nổ mạnh nặng hơn 450kg.

Đây sẽ là mối lo ngại đặc biệt với Israel nếu Hezbollah sử dụng những tên lửa này để nắm vào các mục tiêu quan trọng như cơ sở hạt nhân hoặc các căn cứ quan trọng.

Tên lửa chống tàu

Khả năng chống hạm của Hezbollah đã gây chú ý khi nhóm này tấn công tàu hộ tống lớp Sa'ar 5 INS Hanit của Hải quân Israel ngoài khơi bờ biển Lebanon vào năm 2006.

Sự tồn tại của những tên lửa chống hạm này đã làm phức tạp nghiêm trọng các hoạt động hàng hải ở phía đông Địa Trung Hải.

Nếu được Hezbollah triển khai thì chúng không chỉ là vấn đề với Hải quân Israel, mà còn cả Hải quân Mỹ, bởi lực lượng Mỹ cũng sẽ phải hoạt động trong môi trường giao tranh nếu Hezbollah tham gia vào cuộc xung đột.

Máy bay không người lái

Hezbollah sở hữu số lượng ấn tượng các loại máy bay không người lái. Năm 2006, Hezbollah đã phát triển được khả năng phóng cùng lúc nhiều UAV vào không phận Israel và tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử.

Năm 2010, giới chức Israel tuyên bố, cả Hezbollah và Hamas đều đã có những loại UAV với tầm bay hơn 460km.

Nhìn chung, khả năng tấn công bằng UAV của Hezbollah trong những năm gần đây đủ để gây nguy hiểm cho nhiều trung tâm dân cư, cũng như cơ sở hạ tầng của Israel.

Đáng nói, theo The Drive, dù Israel đã có sự phòng bị trước mối đe dọa gia tăng nhưng ngay cả hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới cũng sẽ phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng nếu phải ứng phó với cuộc tấn công quy mô lớn từ Hezbollah.

"Không có mục tiêu nào ở Israel, dù nằm xa về phía nam nước này, có thể hoàn toàn an toàn trước cuộc tấn công của Hezbollah" - The Drive kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét