Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2023

Nghị sĩ Mỹ ngủ lại tại Quốc hội vì đi đêm ‘rất nguy hiểm’

Sợ thật, nước Mỹ bây giờ chắc khác nhiều so với những năm 1990 và đầu thập kỷ 2000 khi tôi ở đó. Lúc đó Washington, D.C. rất thanh bình trong khi New York thì hơi loạn. Washington, D.C. rất vắng vẻ, nếu xuất hiện cướp có vũ trang như mô tả trong bài này thì chính quyền rất khó xử lý. Súng trong dân rất nhiều; chính quyền không thể đủ lực để tiêu diệt hết cướp với số vũ khí khủng của chúng.
Nghị sĩ Mỹ ngủ lại tại Điện Capitol vì Washington ban đêm ‘rất nguy hiểm’
Bình luậnJack Phillips • Một nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết một vài nhà lập pháp thường ngủ lại qua đêm tại Điện Capitol do lo ngại về hoạt động tội phạm ở đặc khu Columbia (D.C.). 
Các vụ giết người ở Washington, D.C., đang trên đà đạt mức cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Theo dữ liệu của cảnh sát Mỹ, đã xảy ra 215 vụ giết người tại D.C. trong năm nay, cao hơn so với 157 vụ trong cả năm 2022.
Dân biểu Eric Burlison (Cộng hòa - Missouri) nói rằng ông và các nhà lập pháp khác (ông không nêu tên cụ thể) đã ngủ trong văn phòng của mình tại Điện Capitol, bởi vì Washington, D.C., “rất nguy hiểm” vào ban đêm. Ông không cung cấp thêm chi tiết.

Ông Burlison nói với ông Todd Starnes trên chương trình phát thanh của ông Starnes rằng: “Tôi không muốn đi bộ tới lui từ một căn hộ ở D.C. vào ban đêm hoặc buổi sáng - sáng sớm - để đến nơi làm việc". “Môi trường không hề an toàn”.

Dân biểu Đảng Cộng hòa Eric Burlison. (Ảnh: Nathan Howard/Getty Images)

Ông Burlison kể rằng Dân biểu Henry Cuellar (Dân chủ - Texas) vào hôm Chủ nhật (1/10) đã bị cướp xe ở D.C., nơi chỉ cách Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vài dãy nhà.

Cảnh sát cho biết nhà lập pháp Đảng Dân chủ không hề hấn gì, nhưng chiếc xe của ông đã bị ba kẻ tấn công có vũ trang đánh cắp.

Dân biểu Burlison nói: “Thật điên rồ khi sở hữu một chiếc ô tô ở D.C. bởi vì bất cứ nơi nào quý vị đỗ xe thì chi phí đỗ xe đều rất cao, và có khả năng xe của quý vị sẽ bị đột nhập và quý vị có thể mất xe”.

Về phần ông Cuellar, ông đã trở lại làm việc tại Điện Capitol vào sáng thứ 3. Nhớ lại vụ việc tối Chủ nhật, ông nói rằng những kẻ tấn công "không biết từ đâu xuất hiện" và "chĩa súng vào tôi".

Dân biểu Cuellar nói: “Tôi nhìn thấy một người có súng, một người khác cũng có súng, và tôi cảm thấy có một người ở phía sau mình”. “Họ nói rằng họ muốn chiếc xe của tôi, và tôi nói: 'Được rồi'. Quý vị phải giữ bình tĩnh trước những tình huống như vậy, và họ đã lấy nó".

Theo lời khai mà ông Cuellar gửi đến Điện Capitol, ông đã bị tiếp cận bởi ba thanh niên da đen mặc quần áo đen và đeo mặt nạ đen.

“Lời khai của nạn nhân cho thấy, các nghi phạm ‘đã đi xung quanh xe [của nạn nhân], chĩa súng vào mặt ông ấy và đòi chìa khóa xe’. Rất may ông ấy không bị thương", cảnh sát cho biết trong một tuyên bố. "Một nhân chứng nói với các nhà điều tra rằng có ba người đàn ông đội mũ len và đeo mặt nạ trượt tuyết. Nhân chứng cho hay, các nghi phạm là nam giới da đen cao khoảng 1m8, theo vóc dáng của họ thì họ tầm khoảng 16 tuổi".

Dân biểu Henry Cuellar (Dân chủ - Texas) nói chuyện với các phóng viên, ở Đồi Capital, Mỹ, ngày 3/10/2023. (Ảnh: CNN/NTD chụp màn hình)

Đây là vụ tấn công thứ hai ở D.C. trong năm nay nhằm vào một thành viên Quốc hội. Vào tháng 2, Dân biểu Angie Craig (Dân chủ - Minnesota) đã bị hành hung trong tòa nhà chung cư của bà. Bà bị một số vết bầm tím, nhưng không bị thương nghiêm trọng. Chánh văn phòng của bà cho biết vụ tấn công dường như không có động cơ chính trị.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét