Thứ Ba, 27 tháng 7, 2021

NHỮNG BÔNG HOA TRONG BÃO DỮ

Tôi rất đồng tình với đoạn này của BS Sơn: "Chúng tôi viết về những bất cập, là mong muốn chính quyền sửa đổi. Chúng tôi viết về sự hất hủi, hay gọi nhẹ hơn, là phân biệt đối xử, của nhà nuốc đối với y tế tư nhân, là để nhà nước này hành xử cho đúng, chúng tôi nói về chuyện kêu gọi các bác sĩ về hưu tình nguyện tham gia xông vào các nơi phơi nhiễm, là mong chính quyền này có chút tư duy nhân văn". Và tôi cũng rất buồn khi đọc đoạn này: "Trong “chiến dịch” chích vaccine vừa qua, nhiều nhân viên y tế tư nhân tham gia ngay khi họ chưa được chích mũi nào". Đúng là một sự hài hước đến xót xa, chua cay. Sao chính quyền lại để xảy ra cảnh người đi tiêm vaccine cho người khác (bác sĩ tư nhân chống dịch) thì chính bản thân mình không được tiêm!!! Chỉ một chuyện nhỏ này thôi cũng đủ nói lên những bất cập ngoài sức tưởng tượng của bộ máy chính quyền!!! Trân trọng cám ơn rất nhiều phòng khám, bác sĩ, thầy thuốc tư nhân, nhân viên y tế về hưu đang rất nỗ lực bằng hành động cũng như dùng tiếng nói và thậm chí lấy cả sự nghiệp và tự do của chính mình ra để chăm sóc, bảo vệ người dân yếu thế. Họ đều là những chiến sĩ hiên ngang, bất khuất và có năng lực trong trận chiến chống Covid và trước sự bàng quan, ngạo mạn của bộ máy chính quyền. Xã hội này rất cần biết ơn họ.
NHỮNG BÔNG HOA TRONG BÃO DỮ
FB Bs Võ Xuân Sơn - Thấy tôi và một số bạn viết về những bất cập của chính sách chống dịch, nhất là việc chậm trễ và những bất hợp lí trong việc chích vaccine cho y tế tư nhân, nhiều bạn, nhất là các bạn ở miền ngoài, nghĩ rằng, y tế tư nhân ở TPHCM không tham gia chống dịch.

Xin thưa rằng y tế tư nhân TPHCM vẫn đang rất tích cực tham gia chống dịch cùng với đội ngũ y tế chung của thành phố. Trong các chiến dịch, đội ngũ y tế tư nhân đều tham gia, nhiều cơ sở tham gia với toàn bộ lực lượng của mình, thậm chí, nhiều cơ sở còn bổ sung nhân sự cho nhau, lập ra các nhóm làm việc chung. Nhiều bệnh viện, phòng khám ban đầu được điều động 3 đội, nhưng đến ngày thứ 2 đã phải tăng lên thành 10 đội. Nhiều cơ sở ngưng hết các việc khác để cho quân tham gia vào chống dịch.

Thế mạnh của y tế tư nhân làm khả năng làm việc chung, và tổ chức, đã phát huy tốt trong chiến dịch chích vaccine và lấy mẫu vừa qua. Khi Sở Y tế qui định một đội tiêm là 5 người. Nhưng theo tính toán của các Phòng khám, cần thêm khâu này, bới khâu kia, thành ra một đội có tới 6, 7 người. Đây là chưa kể trong 3, 4 đội lại có thêm nhân sự chạy qua chạy lại hỗ trợ.

Bản thân Phòng khám Quốc tế EXSON là cơ sở mang tính chuyên sâu, không thực hiện các dịch vụ liên quan đến phòng chống dịch, phòng khám cũng đóng cửa không hoạt động từ hơn một tháng nay, nhưng trong bất cứ chiến dịch nào của thành phố tổ chức, đều có nhân viên của Phòng khám Quốc tế EXSON tham gia.

Khi các đội y tế tư nhân “ra quân” theo lời kêu gọi của Sở Y tế hay Phòng Y tế, tất cả các nhân viên y tế đều tham gia với tinh thần thiện nguyện, không ai đòi hỏi thù lao cả. Chủ cơ sở y tế tư nhân phải lo phương tiện vận chuyển, phương tiện bảo hộ, và hầu như mọi chi phí cho việc nhân viên của mình tham gia vào các team chống dịch.

Không biết các chủ cơ sở và nhân viên ở các cơ sở khác như thế nào, nhưng ở chỗ chúng tôi, mặc dù các nhân viên tham gia với tinh thần thiện nguyện, nhưng chúng tôi vẫn hỗ trợ thêm một chút cho họ. Một bạn chủ phòng khám đa khoa tư nhân có 3 đội tham gia chích vaccine. Qua một chiến dịch, bạn ấy nói chi hết hơn 200 triệu. Tôi nhẩm tính, vậy thì đó mới chỉ là chi phí cho trang thiết bị, di chuyển, ăn uống, cùng lắm là hỗ trợ chút đỉnh, chứ nếu tính lương thì bấy nhiều không thể đủ.

Tôi không biết ở y tế công thì như thế nào, nhân viên y tế công tham gia chống dịch có được trả lương hay phụ cấp gì không, nhưng y tế tư nhân thì nằm lòng, là mình luôn phải tự lo. Còn nhớ hồi ấy nhà nước tuyên bố điều trị “bệnh nhân” nhiễm virus Vũ Hán miễn phí. Có một bệnh nhân vô một bệnh viện tư rồi trở nặng, bệnh viện đổ ra bao nhiêu chi phí, rồi bệnh nhân cũng qua khỏi. Khi bệnh nhân xuất viện, báo chí đăng rần rần như một nghĩa cử cao đẹp của chế độ. Sau đó, tôi có hỏi anh Tổng Giám đốc, xem nhà nước trả cho các anh ấy bao nhiêu. Anh ấy bảo các ông ấy cứ lờ đi như chẳng có chuyện gì. Vô mình thì mình cứ phải bỏ tiền lo cho bệnh nhân thôi.

Tôi hiểu ngay, nhà nước ta luôn không rõ ràng trong chuyện tiền bạc. Khác với các quan chức xứ giãy chết, khi họ nói một câu gì, thì tất cả những hệ lụy đi theo câu tuyên bố của họ đều phải được tính toán và có phương hướng giải quyết, đã phải có phương án khả thi về chi phí tài chính. Còn các quan chức của ta sướng lên là nói, thậm chí có những ý tưởng manh nha ngay khi đang phát biểu cũng được phọt ra ngay. Sau đó thì bên dưới cứ thế mà tìm cách thực hiện. Với y tế tư nhân thực thụ (ý tôi không phải là sân sau của các quan chức), vốn là đội ngũ thấp cổ bé miệng, nên chịu trận.

Chúng tôi viết về những bất cập, là mong muốn chính quyền sửa đổi. Chúng tôi viết về sự hất hủi, hay gọi nhẹ hơn, là phân biệt đối xử, của nhà nuốc đối với y tế tư nhân, là để nhà nước này hành xử cho đúng, chúng tôi nói về chuyện kêu gọi các bác sĩ về hưu tình nguyện tham gia xông vào các nơi phơi nhiễm, là mong chính quyền này có chút tư duy nhân văn. Chứ thực ra, trong “chiến dịch” chích vaccine vừa qua, nhiều nhân viên y tế tư nhân tham gia ngay khi họ chưa được chích mũi nào.

Bạn nào đang có ý coi thường y tế tư nhân, cho rằng những điều chúng tôi viết là đòi hỏi, yêu sách, làm hại cho công cuộc chống dịch, thì hãy tìm hiểu kĩ trước khi phát biểu. Nếu cần cứ hỏi Sở Y tế TPHCM về tính chính xác của những điều tôi nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét