Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2019

Hậu Formosa miền Trung thiếu tiền bảo vệ biển?

Những con lợn béo khốn kiếp trong ảnh dưới.
Formosa trả đủ 500 triệu USD, miền Trung vẫn thiếu tiền bảo vệ biển?
Vân Trường - Với lý do thiếu tiền, bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cùng xin lùi thời gian xây hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển đến năm 2021. Gần 4 năm trước, sau khi gây ra sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) chấp nhận bồi thường cho phía Việt Nam số tiền 500 triệu USD để khắc phục hậu quả. 

Ảnh minh họa (nguồn: FOXNEWS).
Theo xác nhận của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà ngày 30/8/2016 với báo giới, phía Formosa đã chuyển đủ 500 triệu USD cho Việt Nam. Số tiền này được Chính phủ Việt Nam khẳng định sẽ dùng bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung (gồm Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế).Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà (thứ 3 từ trái sang) tắm biển Cửa Việt – Quảng Trị vào trưa 22/8/2016, khẳng định nước biển miền Trung “đạt chuẩn” (ảnh: Quang Hà/VnExpress)


Năm 2017, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư 320 tỷ đồng cho dự án quan trắc và cảnh báo môi trường từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, trong đó 200 tỷ đồng (khoảng 8,6 triệu USD) được lấy từ nguồn bồi thường 500 triệu USD của Formosa. Tỉnh Hà Tĩnh được phân bổ 70 tỷ đồng, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế được bố trí mỗi tỉnh 40 tỷ đồng, phần còn lại được phân bổ cho Quảng Bình.

Số tiền 120 tỷ đồng còn lại lấy từ vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 và giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Dự án được phê duyệt năm 2017, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 – 2019. Nhưng đến nay đã gần hết năm 2019, cả 4 tỉnh miền Trung đều không thể xây dựng, lắp đặt hệ thống quan trắc và cảnh báo môi trường biển vì thiếu tiền.


Một ngư dân miền Trung chứng kiến thảm họa xảy ra với biển quê hương (ảnh: Tuổi Trẻ).

Theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, phía bốn tỉnh miền Trung cho rằng các bộ, ngành bố trí vốn thực hiện dự án quá chậm, đến cuối tháng 8/2019 các bộ Kế hoạch – đầu tư, Tài chính mới thực hiện phân bổ vốn để bốn tỉnh thực hiện dự án.

Trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên – Môi trường báo cáo tình hình thực hiện dự án, ông Nguyễn Hữu Nam, phó giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, phần dự án tỉnh được giao đã được đề xuất lên bộ, ngành. Nhưng đến cuối tháng 8/2019 chưa có nguồn vốn nên sở chưa thực hiện các bước tiếp theo.

Ở báo cáo mới nhất gửi Bộ Tài nguyên Môi trường, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị cho kéo dài thời gian thực hiện dự án đến năm 2020 vì thời hạn còn lại thực hiện dự án theo quyết định của Thủ tướng là rất ngắn.

Trong khi đó, theo giải thích của ông Võ Tuấn Nhân, thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, thì việc thực hiện dự án ở 4 tỉnh trễ hẹn một phần do các địa phương chuẩn bị chậm mặt bằng, thay đổi một một số vấn đề kỹ thuật dự án; giờ lùi thời gian thực hiện dự án cho bảo đảm tiến độ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét