Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

10 lần chậm tiến độ Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Quan chức nào của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước dám ký vào Biên bản nghiệm thu thì quả là liều mạng với số phận chính mình. Đây là đường sắt chất lượng quá rởm. Chưa vận hành mà trông đã như đống phế thải. Kí vào thì xác xuất sau này đi tù sẽ rất cao. Mình cũng từng là quan chức; mình không bao giờ ký vào những công trình kiểu thế này cả. Sếp có chửi mắng, chuyển công tác hay sa thải cũng vui vẻ chấp nhận. Hãy để cho những thằng ký đồng ý chủ trương đầu tư hay quyết định đầu tư ký; chúng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước lịch sử. Chính chúng là những thằng đã dâng TQ công trình quan trọng ngay trung tâm thủ đô này.
Sơ đồ 10 lần chậm tiến độ Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Trung Quốc xây dựng tiếp tục lùi tiến độ đến lần thứ 10, chưa thể đưa vào vận hành và khai thác vào cuối tháng 4 năm 2019 theo như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho báo chí biết hôm 30/4/2019.

RFA 2019-05-01 - Đường sắt Cát Linh - Hà Đông  AFP
Dự án, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km, do Bộ Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, khoảng hơn 20 ngàn tỉ đồng. Lý do chậm tiến độ được giải thích là vì chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và chưa được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, nên dự án này chưa đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại từ cuối tháng 4 năm 2019.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, nguyên nhân do tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ, chậm trễ hoàn thành các hồ sơ nghiệm thu, hoàn công...

Cho đến ngày 30/4/2019, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện các nhà ga, khu Depot, mái che thang cuốn các nhà ga, đấu nối thoát nước ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh, điện, thẻ vé…

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vay vốn Trung Quốc được khởi công từ năm 2011 và dự định sẽ đi vào hoạt động từ năm 2013. Mức vốn đầu tư ban đầu ước tính là khoảng 552 triệu đô la.

Bộ Giao thông Vận tải đã từng dự kiến đưa dự án đi vào hoạt động vào trước Tết nguyên đán năm nay nhưng phải lùi lại đến ngày lễ 30/4 vì chậm tiến độ.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/10-delays-catlinh-05012019124329.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét