Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

(139) Sai lầm của Chung con tại N03-T3,T4 NGĐ

Xem bài này thấy rõ bản chất lưu manh, cơ hội, tham tiền... của ông Trần Vũ Hải. Lúc thì ra vẻ ủng hộ dân oan để đánh bóng tên tuổi, lúc thì vì tiền mà bỏ hết đạo lý, như trường hợp trong bài này. Nghe dư luận nói ông luật sư này giầu lắm, có lẽ là thật vì sẵn sàng làm tiền vô liêm sỉ như trong bài này.
Dự án N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn: Đối thoại ‘nảy lửa’, sai phạm của CĐT được chỉ rõ
13/09/2018 - Sáng nay (13/9), tại UBND phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra buổi đối thoại giữa cư dân dự án N03-T3,T4 khu Ngoại Giao Đoàn và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco). Từ những ý kiến của cư dân và CĐT, căn cứ các tài liệu văn bản trong hồ sơ UBND phường Xuân Tảo xét thấy một số thắc mắc của cư dân N03 – T3,T4 là có cơ sở, CĐT chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã bàn giao nhà cho cư dân, hệ thống PCCC khi bàn giao nhà chưa hoàn thiện dẫn đến bị cơ quan PCCC xử phạt. UBND phường Xuân Tảo yêu cầu CĐT phải trả lời bằng văn bản đối với các ý kiến của cư dân chưa được trả lời tại buổi đối thoại và phải niêm yết công khai tại bảng tin của tòa nhà.
Các tầng thương mại tại dự án N03-T3,T4
 đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện.
Tham gia buổi đối thoại có đại diện UBND phường Xuân Tảo là ông Nguyễn Ngọc Lương – Phó Chủ tịch UBND phường, ông Nguyễn Minh Đức, Bí thư Đảng Uỷ phường cùng với các cán bộ thuộc các phòng ban liên quan; Đại diện CĐT có ông Nguyễn Công Trụ - Phó giám đốc Công ty Vinaenco, ông Trần Vũ Hải – Luật sư được CĐT ủy quyền trả lời các thắc mắc của cư dân và một số cán bộ thuộc Công ty và ban quản lý tòa nhà; về phía cư dân, có sự tham gia của Ban đại diện cư dân là Bà Phạm Thị Hòa Thái, bà Nguyễn Thị Thu Thủy và hàng trăm cư dân tại tòa nhà N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn.

Nhiều câu hỏi được cư dân nêu lên tại buổi họp, đặc biệt là những vấn đề về các điều kiện pháp lý để đưa tòa nhà vào hoạt động theo quy định, về việc CĐT chậm bàn giao nhà, trả lãi phạt chậm bàn giao và bồi thường thiệt hại cho người dân khi CĐT chậm bàn giao nhà.

Vinaenco trả lời vòng vo, không thừa nhận sai phạm


Mở đầu các câu hỏi của cư dân, bà Nguyễn Thị Thu Thủy yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các giấy tờ pháp lý, chứng minh công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật.

Trả lời cư dân, ông Nguyễn Công Trụ cho biết, cho đến thời điểm hiện tại các hạng mục của công trình đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng theo quy định. Trong đó bao gồm hệ thống thang máy, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống PCCC, hệ thống đường giao thông của tòa nhà cũng đã được đấu nối với đường giao thông khu vực, cư dân cũng đã được ký hợp đồng điện với điện lực Hà Nội.

Tuy nhiên, người dân không đồng tình với câu trả lời của ông Trụ bởi thời điểm bàn giao nhà, Vinaenco không xuất trình được các giấy tờ pháp lý chứng minh và nhiều hạng mục khi bàn giao nhà cho người dân về ở vẫn chưa được tổ chức nghiệm thu theo quy định.

Tiếp đó, ông Trần Tuấn Anh, cư dân tòa nhà N03 – T3 phát biểu ý kiến về thời hạn bàn giao nhà, trong đó thời gian bàn giao tùy theo hợp đồng của từng căn hộ, có căn là 30/9/2017, có nhiều căn là 30/6/2017, có những nhà khác nữa là 31/12/2017... Ông Tuấn Anh yêu cầu Vinaenco trả lời về vấn đề chậm bàn giao và thực hiện việc trả lãi phạt chậm bàn giao như điều khoản đã ký trong hợp đồng.

Trước câu hỏi của cư dân, Luật sư Trần Vũ Hải được ông Phạm Công Trụ ủy quyền, đại diện cho chủ đầu trả lời cư dân. Theo đó, ông Hải cho rằng, về việc bàn giao nhà, chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và quy định trong Hợp đồng. Ông Hải cũng khẳng định chủ đầu tư không vi phạm hợp đồng đã cam kết với khách hàng.


Luật sư Trần Vũ Hải được chủ đầu tư ủy quyền trả lời các thắc của cư dân. Tuy nhiên, cư dân nhiều lần đề nghị UBND phường Xuân Tảo mời ông Trần Vũ Hải ra ngoài vì cố tình “câu giờ”, gây mất thời gian của cư dân.

Bức xúc trước cách trả lời “quanh co” của Luật sư Trần Vũ Hải, ông Phạm Hữu Văn, cư dân tòa N03-T4 chất vấn CĐT về việc chậm bàn giao nhà so với thời hạn cam kết trong Hợp đồng mua bán.

Theo đó, ông Văn yêu cầu CĐT trả lời rõ “thời hạn quy định trong hợp đồng là 30/9/2017, tuy nhiên đến ngày 24/5/2018 chủ đầu tư mới bàn giao nhà cho người dân là chậm tiến độ hay đúng tiến độ đã cam kết?”

Nhiều cư dân cũng thể hiện sự bất bình khi đại diện chủ đầu tư trả lời quanh co, không “đi thẳng vào vấn đề”, không thừa nhận bàn giao nhà chậm và vi phạm hợp đồng đã ký với cư dân.

Người dân yêu cầu CĐT phải trả lãi phạt chậm nộp và bồi thường thiệt hại cho cư dân vì chủ đầu tư vi phạm tiến độ, bàn giao nhà chậm, khiến cư dân phải đi thuê nhà, ảnh hưởng và gây thiệt hại đến đến kinh tế các hộ dân.

Tiếp tục được CĐT ủy quyền trả lời, Luật sư Trần Vũ Hải yêu cầu người dân đối chiếu hợp đồng và thời hạn bạn giao, nếu hợp đồng nào vi phạm về thời hạn bàn giao, chủ đầu tư sẵn sàng trả lãi chậm bàn giao như đã quy định trong hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng việc này, từng hộ dân phải đến Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải để được giải quyết!?.

Đáng nói, trong quá trình giải đáp những vướng mắc của cư dân, Luật sư Trần Vũ Hải nhiều lần bị cư dân và lãnh đạo phường Xuân Tảo nhắc nhở vì trả lời lan man, không đúng trọng tâm, né tránh vấn đề chính. Thậm chí, cư dân nhiều lần đề nghị UBND phường Xuân Tảo mời ông Trần Vũ Hải ra ngoài vì cố tình “câu giờ”, gây mất thời gian của cư dân.

Buổi đối thoại có sự tham gia của hàng trăm cư dân N03-T3, T4 khu Ngoại Giao Đoàn.

Một vấn đề gây bức xúc nữa là về biên bản bàn giao nhà, nhiều cư dân cho rằng biên bản bàn giao chủ đầu tư sử dụng để bàn giao nhà cho cư dân cũng không đúng với mẫu biên bản đã đăng ký với Sở Công thương Hà Nội, và tới đây, những hộ dân chưa nhận bàn giao nhà sẽ sử dụng biên bản nào?

Đại diện cho CĐT, Luật sư Trần Vũ Hải cho biết Vinaenco đã sử dụng đúng mẫu đã đăng ký, nhưng có nhiều phần được quy định cụ thể, chi tiết hơn.

Câu trả lời của ông Trần Vũ Hải lập tức khiến người dân “dậy sóng”. Theo người dân: “Văn bản của Nhà nước không phải muốn sửa thế nào thì sửa, mà phải đúng, chuẩn mẫu đã đăng ký trước đó”.

Sai phạm của Vinaenco được UBND phường Xuân Tảo chỉ rõ


Cũng liên quan đến nội dung chậm bàn giao nhà và việc thực hiện hợp đồng của CĐT, Một cư dân tòa N03-T4 cho biết tiếp tục thể hiện sự bất bình: Hợp đồng quy định nếu chậm bàn giao thì CĐT phải thông báo cho người dân, nhưng CĐT không có văn bản thông báo. Chúng tôi là cư dân, bỏ tiền mồ hôi xương máu để mua được căn nhà này. CĐT quảng cáo là nơi đáng sống, nhưng tôi xin nói thật đây là nơi đáng chết chứ không phải đáng sống. Tôi đề nghị Chính quyền vào cuộc giải quyết để quyền lợi người dân được đảm bảo”.

Đặc biệt, về lãi suất quá hạn và lãi suất phạt chậm thanh toán, một cư dân nêu ý kiến: Trong Hợp đồng quy định về lãi suất quá hạn là lãi suất phạt do chậm thanh toán tính bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm mức cao nhất cho kỳ hạn 6 tháng trả lãi cuối kỳ với khách hàng là cá nhân của Ngân hàng nơi Bên bán mở tài khoản để nhận các khoản thanh toán của Bên mua theo hợp đồng vào ngày đến hạn thanh toán khoản tiền có liên quan. Lãi suất quá hạn này sẽ được áp dụng cho cả 2 bên trong trường hợp các bên vi phạm với nhau về chậm thanh toán hoặc chậm bàn giao căn hộ.

Trong khi đó, trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ thì cư dân chỉ nhận được mức lãi suất khoảng 5,3%/năm. Trường hợp cư dân chậm nộp tiền thì CĐT lại áp dụng mức lãi suất từ 10%, 12%, thậm chí là 15%, 17% để bắt cư dân nộp phạt.

Về biên bản nghiệm thu công trình, cư dân nêu ý kiến tòa nhà được bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2018, nhưng đến tháng 8/2018 mới có biên bản nghiệm thu các hạng mục.

Ông Phạm Công Trụ, Phó Giám đốc công ty Vinaenco trả lời các câu hỏi của người dân.

Trả lời cư dân, CĐT tiếp tục khẳng định “đối với nhà nước chúng tôi đã làm đúng luật, đối với cư dân, chúng tôi đã thực hiện đúng hợp đồng”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo đã đưa ra biên bản xử phạt vi phạm hành chính của Sở Xây dựng Hà Nội đối với chủ đầu tư về hành vi “bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định”. Theo đó, Vinaenco bị xử phạt 75 triệu đồng.

Về phản ánh của cư dân đối với nhiều hạng mục của tòa nhà không được thực hiện đúng như hợp đồng đã quy định, cụ thể là lan can inox được thay thế bằng sắt hộp, thang máy CĐT cam kết sẽ ốp đá nhưng không thực hiện đúng cam kết, CĐT trả lời sẽ đền bù theo giá chênh lệch vật liệu.

Ngoài ra, hàng loạt các ý kiến, bức xúc, vướng mắc của nhiều cư dân cũng được nêu lên tại buổi đối thoại. Thế nhưng nhiều vấn đề CĐT chưa đưa ra được câu trả lời, cưa có câu trả lời thỏa đáng đến người dân.

Kết luận cuộc họp, qua lắng nghe các ý kiến của các cư dân tòa nhà N03-T3,T4 và ý kiến của chủ đầu tư, căn cứ các văn bản có trong tài liệu hồ sơ, căn cứ quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Sở Xây dựng Hà Nội về hành vi vi phạm bàn giao công trình khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND phường Xuân Tảo cho rằng các ý kiến của cư dân đề nghị CĐT trả lời liên quan đến các điều kiện ăn ở, sinh hoạt, vận hành tòa nhà, các căn cứ pháp luật về bàn giao căn hộ, phí bảo trì đều không bảo đảm theo quy định của pháp luật. Bằng chứng là các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của sở Xây dựng đối với CĐT.

Từ những ý kiến của cư dân và CĐT, căn cứ các tài liệu văn bản trong hồ sơ UBND phường Xuân Tảo xét thấy một số thắc mắc của cư dân N03 – T3,T4 là có cơ sở, CĐT chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã bàn giao nhà cho cư dân, hệ thống PCCC khi bàn giao nhà chưa hoàn thiện dẫn đến bị cơ quan PCCC xử phạt.

UBND phường Xuân Tảo yêu cầu CĐT phải trả lời bằng văn bản đối với các ý kiến của cư dân chưa được trả lời tại buổi đối thoại và phải niêm yết công khai tại bảng tin của tòa nhà.

Hải Miên/Sức Khỏe Cộng Đồng

https://tintucvietnam.vn/du-an-n03-t3t4-ngoai-giao-doan-doi-thoai-nay-lua-sai-pham-cua-cdt-duoc-chi-ro-44751

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét