Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

CHUYỆN THỦ TƯỚNG Ở ĐẠI HỘI ĐỒNG LHQ

CHUYỆN THỦ TƯỚNG Ở ĐẠI HỘI ĐỒNG LHQ 
Phạm Lê Vương Các - Mấy hôm nay báo chí nhà nước đưa tin chuyện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nghe thật đáng tự hào cho “thế nước Việt Nam đang lên”. Nào là “quốc tế đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng trước Đại hội đồng”, rồi “sau khi bài phát biểu của Thủ tướng kết thúc, nhiều phái đoàn đã đến bắt tay chúc mừng Việt Nam”... nghe cứ như Việt Nam đang là trung tâm của thế giới.

Nếu tinh ý người đọc sẽ nhận ra, tất cả các bài báo hay phóng sự tường thuật như vậy đều không có nổi một video hay một ảnh để mô tả cho tương xứng với nội dung sự kiện mà họ đưa tin. Vì vậy, tôi xin giới thiệu với các bạn video ghi lại toàn bộ sự kiện này trên trang web của Liên Hiệp Quốc, rất chi tiết, từ lúc Thủ tướng đi ra phát biểu, phát biểu vừa xong thì cả phái đoàn Việt Nam đứng dậy ra về khi buổi họp vẫn còn đang tiếp diễn.



Các quốc gia khác cũng giống như Việt Nam, chờ tới ngày, tới giờ, và tới lượt được sắp lịch trước, đến nơi phát biểu xong thì đứng lên ra về, hơi đâu mà quan tâm đến quốc gia khác. Chỉ có các quốc gia thù địch với nhau thì hay theo dõi lắng nghe về nhau, coi thử nó có nói xấu mình không để còn biết đường mà... trả đũa.

Muốn được quốc tế chú ý trong các phiên họp, trước tiên vị thế quốc gia là một siêu cường, như Hoa Kỳ chẳng hạn, và phải kèm theo một khả năng diễn thuyết xuất chúng như tổng thống Donald Trump thể hiện vào hôm 25/9 vừa qua. Nếu không được như vậy thì phải thuộc dạng “chính phủ âm binh” như Bắc Triều Tiên.

Qua video ghi lại sự kiện, thực tế là chẳng có sự quan tâm hay sự khen ngợi nào từ quốc tế đối với Việt Nam như những gì báo chí nhà nước đã tường thuật. Vì bài phát biểu của Thủ tướng VN chỉ là một trong số cả trăm bài phát biểu liên tục như vậy đến từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của LHQ trong một phiên họp kéo dài đến 10 ngày.

Nói đến đây cũng phải cảm thông cho vị đại diện của Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ đã phải “ngủ gật” ở giữa phiên họp Đại hội đồng. Vì hầu hết lãnh đạo các quốc gia khác phát biểu có khác gì thủ tướng Việt Nam mấy đâu. Nếu đại diện của phái đoàn nào vì nhiệm vụ tiền trạm cho lãnh đạo của họ phải ngồi trong đó cả ngày, nghe khoảng 5 bài phát biểu như của Thủ tướng Việt Nam thì không ngủ gật mới là chuyện lạ.

Qua video này hy vọng các bạn phóng viên báo chí nhà nước, trong thời đại công nghệ 4.0, khi phản ánh sự kiện cần sự khiêm tốn và chân thực hơn để người Việt không phải ngộ nhận về vị thế của mình.

Rõ ràng với cách thức họp hành thảo luận theo kiểu chờ đến lượt để nói, rồi mỗi quốc gia nói mỗi kiểu. Nói xong coi như hoàn thành nhiệm vụ và ra về là một phiên họp nặng hình thức, rất kém chất lượng đang diễn ra ở Đại hội đồng. Ngày khai mạc phiên họp thì đông đủ chút xíu, càng về sau phiên họp vắng như chùa Bà Đanh. Họp hành chẳng ai thèm chú ý đến ai, thích thì nghe không thích thì ngồi ngủ, làm việc riêng, hay đứng dậy ra về bất kể lúc nào... kiểu họp hành chẳng giải quyết được gì nhưng vô số các lãnh đạo quốc gia cứ khoái đến tham dự và đăng đàn phát biểu trước Đại hội đồng.

Đơn giản vì nó là Đại hội đồng LHQ. Cái tên của nó rất có giá trị dùng để tuyên truyền cho nhà nước, cho uy tín của lãnh đạo quốc gia trong mắt người dân khi đứng giữa cái bục trung tâm của Đại hội đồng LHQ mà dõng dạc, dù có cầm giấy đọc đi chăng nữa, cũng oai lắm chứ bộ!

———
Xem video, trong phần Languages chọn chế độ Original để nghe phát biểu bằng tiếng Việt của Thủ tướng.

Ngoài ra các bạn cũng có thể xem cả trăm bài phát biểu của lãnh đạo các quốc gia khác trong phiên họp lần này dù chưa kết thúc.


Phạm Lê Vương Các

1 nhận xét:

  1. ..."khiêm tốn và chân thực hơn để người Việt không phải ngộ nhận về vị thế của mình." Thật ra thì 0 phải như vậy . Ở đây là v/đ thương với ghét . Hễ cứ thương thì sao cũng được :cau sáu bổ làm tư , thì trái ấu cũng tròn , thì thương cả đường đi.... ; còn ghét thì moi móc kẻ vạch ra :trái bồ hòn cũng ngọt , cau sáu bổ làm 10 , ghét cả tông chi họ hàng... Nó là như vậy đấy chứ 0 phải là cái gì khác !

    Trả lờiXóa