Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

Nguyễn Tấn Dũng: một chút tử tế hay là... sợ hãi ?

Đọc 2 dòng ông Dũng viết trên sổ tang ông Quang, nhiều người cho rằng người hứa quyết tâm về làm người tử tế qua 2 năm nghỉ hưu đã học được một chút "tử tế" thật. Theo họ đây là chút tử tế của người đã bỏ "đồ đao" xuống để thành Phật. Lý do đưa ra là cựu thủ tướng không khoe khoang chức vụ theo thói quen mà chỉ viết ngắn gọn 2 dòng nhưng đầy đủ ý nghĩa, không còn kiêu căng phách lối, ngạo mạn... mà đầy vẻ khiêm cung... Tuy nhiên, nhiều người khác lại cho rằng ông Dũng nếu đã bỏ đao xuống để thành Phật thì hẳn phải biết rõ ông Quang là người thế nào và càng biết rất rõ các màn hề đang được trình diễn. Khi đó ông nên ở nhà chứ không nên đến để ai cũng thấy khuôn mặt vô hồn của ông ở chốn thị phi này. Người ta cho rằng thái độ vô hồn và 2 dòng ngắn ngủi của ông Dũng đã bộc lộ sự sợ hãi hay hèn nhát của ông. Hèn nhát vì sợ mình sẽ phải chịu chung số phận với người đang được "quốc tang". Hèn nhát vì biết cuộc đời vô thường nhưng không dám thoát ra sự ràng buộc vô thường đó...
Nguyễn Tấn Dũng: một chút tử tế
09/26/2018 - truongduynhat - Ngắn gọn, đơn giản nhưng đủ tình. Tự viết. Không nhờ thư ký, không soạn trước theo văn mẫu, không ê a sến sẩm. Không chức hàm, không “cựu nguyên” như bao cụ khác. Dòng bút tang, khác hẳn so với những cựu nguyên đồng thời. Cho dù vẫn còn cách viết hoa vô lối và những lỗi chính tả cố hữu. Nhưng ấn tượng, và thật sự cho tôi chút... quí trọng!
Có vẻ, Nguyễn Tấn Dũng đã dứt bỏ được mọi danh tước để làm “người tử tế”, hay ít ra là có khát vọng tử tế để trở thành một công dân lương thiện?
Đời, không ai dám chắc mình không tội lỗi. Sự nghiệp của ông để lại nhiều tiếng ác và một di sản kinh tế mục nát đến tàn tệ.



Nhưng biết sám hối và dám tử tế trong chặng cuối cuộc đời, cũng là chút gì để chuộc tội, để chúng dân bớt cười cợt nhạo diễu khi nằm xuống, cho dù “quốc tang”, như ông đang thấy với các “đồng chí” mình, hôm nay.

Trong suốt hai nhiệm kỳ Thủ tướng của ông, duy nhất một lần tôi khen lúc ông vừa nhậm chức. Sau đó toàn chê, thậm chí nhiều lần tôi viết như luận tội ông.

Cũng chính ông đưa tôi vào tù.

Có thể, rồi tôi sẽ vẫn còn phải viết nhiều về những điều ác ông để lại. Nhưng không thể không khen ông lần này. Không thể không vài dòng, để một chút... tử tế về ông.

Cũng là để ông và các “đồng chí” ông còn nhận ra: Cho dù chỉ một thay đổi nhỏ, một hành động sám hối nhỏ nhoi của các ông cũng sẽ vẫn được nhân dân ghi nhận, miễn là sự sám hối từ tâm, tử tế và lương thiện.

truongduynhat's blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét