Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Thủ tướng: Tạo cơ chế thuận lợi nhất cho Viện Tóan

Bất ngờ quá, Viện tóan học được Thủ tướng đến thăm mặc dù ông Thủ tướng này cả đời chỉ làm bí thư Đoàn, Đảng, phó rồi chánh văn phòng tỉnh, rồi chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đâu biết gì về toán học. Mình chỉ nhớ trong các đời Thủ tướng, có lẽ chỉ có bác Phạm Văn Đồng là hiểu và yêu quý anh em toán học nhất. Bác cũng thường đến thăm Viện toán. Bác có nói một số câu mình nhớ mãi. Các đời Thủ tướng sau (Phạm Hùng, Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng) hình như không ai quan tâm và đến thăm Viện. Đọc bài này thấy buồn cho anh em toán học vì gặp Thủ tướng chỉ biết xin. Đời mình ghét nhất đi xin; xin là nhục (có lẽ nhục nhất là mấy ông bà già lãnh đạo Mặt trận tổ quốc VN, gặp đâu xin đấy). Nếu thu nhập thấp không chịu nổi thì bỏ viện đi kiếm tiền chỗ khác; lên mạng tìm thiếu gì doanh nghiệp trong nước và quốc tế cần người giỏi toán và tin học giúp họ kinh doanh. Năm năm đầu tiên đi làm sau khi ra trường, mình là quân của GS Hoàng Tụy; khi đó GS là Giám đốc Trung tâm phân tích hệ thống. Khi GS thôi giám đốc để chuyên tâm làm Viện trưởng Viện toán, GS bảo bọn mình quay về Viện toán, một số bạn về theo GS, nhưng mình không về mà chuyển hướng sang làm kinh tế.
Thủ tướng: Tạo cơ chế thuận lợi nhất cho Viện Tóan
(Chinhphu.vn) - Ngày 14/12/2017, làm việc với Viện Toán học Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đặt hàng” việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất lao động. Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam Phùng Hồ Hải cho biết Viện có 70 cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ nghiên cứu trẻ. Tuy nhiên, nhiều cán bộ xuất sắc nhưng tổng thu nhập một tháng không quá 10 triệu đồng (kể cả thu nhập ngoài lương như dạy thêm). Viện kiến nghị Chính phủ có các chính sách đãi ngộ, hỗ trợ kinh phí hoạt động nghiên cứu khoa học.

Vừa qua, tháng 8/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ và UNESCO đã ký thỏa thuận thành lập Trung tâm Quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, dự kiến trực thuộc Viện Toán. Để tạo thuận lợi cho Trung tâm, lãnh đạo Viện kiến nghị bố trí thêm biên chế và nhất là có cơ chế cấp học bổng tiệm cận mức quốc tế cho các học viên học tập, nghiên cứu tại Trung tâm. Đây không chỉ là vấn đề kinh phí, mà còn nâng cao vị thế của ngành toán, từ chỗ các sinh viên giỏi trong nước muốn học tập ở nước ngoài thì phải xin được học bổng thì nay chúng ta cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài đến Việt Nam học toán.



Tại cuộc làm việc, GS. Hoàng Tụy, nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán học bày tỏ cảm ơn Thủ tướng quan tâm đến toán học Việt Nam. Giáo sư góp ý, trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng quyết liệt, nếu Nhà nước không có chính sách tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các ngành khoa học nói chung, ngành toán nói riêng thì chúng ta sẽ bị tụt hậu. “Nếu chủ quan, chúng ta có thể bị vượt qua một ngày không xa”, Giáo sư nói.

Ghi nhận ý kiến của các nhà toán học và lãnh đạo một số bộ, ngành, Thủ tướng bày tỏ, mặc dù thành lập không phải là lâu đời nhất, nhưng Viện Toán đã có những bông hoa đẹp tuyệt vời cho đất nước và cho cả thế giới, là tấm gương cho lớp trẻ noi theo. “Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các đồng chí và Thủ tướng hôm nay đến đây cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Viện Toán học”, Thủ tướng bày tỏ và đánh giá cao sự phát triển của Viện Toán học thời gian qua. Đây trở thành nơi nghiên cứu và đào tạo sau đại học hàng đầu của ngành toán ở Việt Nam. Viện Toán học đã được Viện Hàn lâm Khoa học thế giới thứ 3 công nhận là trung tâm xuất sắc của các nước đang phát triển.

Nhất trí với ý kiến của GS. Hoàng Tụy, Thủ tướng cho rằng, khoa học công nghệ cũng phải hội nhập, phải cạnh tranh với các nước trên thế giới và đặc biệt trong khu vực. Nếu chúng ta không đặt vấn đề cạnh tranh, sánh vai thì chúng ta tụt hậu, nhất là một số lĩnh vực quan trọng như Toán học.

Chúng ta còn nhiều khó khăn, còn có hạn chế trong hoạt động, nhất là cơ chế, kết quả nghiên cứu ứng dụng… thì chúng ta phải khắc phục cho được để vững bước tiến lên. Khắc phục cho được việc thu hút đào tạo lực lượng cán bộ tương xứng cả về số lượng và chất lượng, có khả năng thực hiện các nghiên cứu ứng dụng toán học đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng kỳ vọng cộng đồng khoa học, các nhà toán học nói chung, Viện Toán nói riêng trong khắc phục tồn tại để phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức sáng tạo, nhiệt tình nghiên cứu.

Thủ tướng đề nghị Viện Toán học tiếp tục nghiên cứu đổi mới mô hình phát triển theo hướng hội nhập, hiệu quả. Trong đó, các lĩnh vực nghiên cứu gắn với chuyển giao kiến thức cho xã hội, đặc biệt là toán ứng dụng đối với phát triển một số lĩnh vực ở Việt Nam.

Nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất lao động, Thủ tướng đặt hàng cho Viện Toán học thực hiện mục tiêu quan trọng này.

Nhất trí với các kiến nghị của Viện Toán học, Thủ tướng đề nghị các bộ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho Viện Toán học phát triển hơn nữa. Phải nhìn vị trí vai trò của toán học Việt Nam trong phát triển để chúng ta có cơ chế, chính sách thuận lợi nhất cho Viện Toán, không để thể chế, quy định đã cũ, lạc hậu, làm chậm sự phát triển của một cơ quan nghiên cứu, đào tạo quan trọng này, Thủ tướng nói.

Đối với kiến nghị của Viện về cấp học bổng tiệm cận mức học bổng quốc tế cho các học viên trong nước và quốc tế theo học tại Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, Thủ tướng đồng ý về chủ trương với tinh thần khuyến khích, động viên những sinh viên giỏi theo đuổi lĩnh vực này.

Về vấn đề biên chế cho Trung tâm này, Thủ tướng ủng hộ việc tăng thêm một số biên chế, bao gồm các nhà toán học trẻ tuổi, tài năng, “chứ đừng lấy nhân viên hành chính, đánh máy, bảo vệ…”. Với những người giỏi, tài năng thì không khắt khe vấn đề biên chế.

Đồng ý với kiến nghị hỗ trợ kinh phí hoạt động khoa học cho cán bộ có trình độ cao, Thủ tướng chia sẻ: “Mình nghe Nghiên cứu viên Toán học mà lương 3 triệu rưỡi thì rất trăn trở, làm được gì mà hỗ trợ cho anh em thì nên tạo điều kiện cho anh em”.

Đức Tuân

* * * * *

Thủ tướng tin tưởng sẽ có thêm nhân tài toán học như GS Hoàng Tụy

VOV.VN - Thủ tướng nhấn mạnh, Giáo sư Hoàng Tụy là nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, là tấm gương cống hiến lao động sáng tạo

Sáng 14/12/2017, Viện Toán học tổ chức Hội thảo quốc tế “Các thuật toán tối ưu và các bài toán liên quan”, một hoạt động nhằm chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 và tôn vinh GS Hoàng Tụy, nhà toán học nổi tiếng Việt Nam và thế giới với các thuật toán tối ưu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ, ngành, GS. Hoàng Tụy và các nhà toán học trong nước, quốc tế đã tham dự.



Phát biểu tại hội thảo, nhân dịp sinh nhật lần thứ 90 của giáo sư Hoàng Tụy, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng chúc giáo sư và gia đình sức khỏe, hạnh phúc và mong giáo sư tiếp tục đóng góp cho nền khoa học nước nhà. 


Dẫn câu nói của nhà khoa học Galilei “Toán học là ngôn ngữ viết lên vũ trụ. Phát triển toán là một tiền đề để phát triển nền khoa học”, Thủ tướng cho rằng, chưa bao giờ toán học lại phát triển mạnh mẽ và có nhiều ứng dụng sâu sắc như ngày nay.


Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm thúc đẩy phát triển ngành toán học và các tài năng toán học Việt Nam. Hội thảo chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của GS Hoàng Tụy là sự kiện rất ý nghĩa, tôn vinh nhà toán học “khai sơn, phá thạch”, mở đường cho chuyên ngành toán học mới, cha đẻ của tối ưu toàn cục.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về các đóng góp khoa học của giáo sư Hoàng Tụy - nhà toán học tài năng, danh tiếng, thuộc thế hệ đầu tiên của nền khoa học Việt Nam hiện đại. Ông đã có những đóng góp quan trọng thành lập ngành toán học Việt Nam, đưa toán học Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic toán quốc tế.

Xuất phát từ nhà nghiên cứu toán lý thuyết, giáo sư Hoàng Tụy đã rất quan tâm đến toán ứng dụng. Ông đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực tối ưu toán học cũng như đóng góp vào sự nghiệp đào tạo, khoa học công nghệ và phát triển đất nước. Thủ tướng cho rằng, chúng ta tự hào với những thành tựu khoa học của giáo sư Hoàng Tụy.

Năm 1964, ông đã phát minh ra phương pháp “lát cắt Tụy” và được coi là mốc đầu tiên đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục. Hơn 100 công trình khoa học của giáo sư được đăng trên trên các tạp chí uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau của toán học. Cuốn sách Tối ưu toàn cục - tiếp cận tất định mà giáo sư viết chung với giáo sư Reiner Horst (CHLB Đức) được đánh giá là cuốn “kinh thánh” của chuyên ngành tối ưu toàn cục.

Với cương vị là Viện trưởng Viện Toán học, ông đã dẫn dắt Viện Phát triển, khẳng định vai trò trụ cột trong nền toán học Việt Nam và uy tín quốc tế. Năm 1994, Viện Toán học đã được Viện Hàn lâm khoa học thế giới thứ 3 công nhận là Trung tâm xuất sắc của các nước đang phát triển. Tháng 8/2017, Việt Nam và UNESCO đã ký thỏa thuận thành lập Trung tâm quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học với Viện Toán học là cơ quan bảo trợ, hỗ trợ về chuyên môn.

Thủ tướng nhấn mạnh, Giáo sư Hoàng Tụy là nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, là tấm gương cống hiến lao động sáng tạo. Cùng với giáo sư Lê Văn Thiêm, ông là một trong hai người tiên phong xây dựng ngành toán học Việt Nam.

Ghi nhận những đóng góp to lớn đối với nền khoa học, Giáo sư Hoàng Tụy đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật đợt 1 năm 1996. Giáo sư cũng là người đầu tiên trên thế giới nhận “Constantin Caratheodory Prize”, giải thưởng danh giá mang tên nhà toán học lừng danh người Đức (gốc Hy Lạp) năm 2011, do Đại hội Quốc tế tối ưu toàn cục đề xướng vì những đóng góp tiên phong về nền tảng cho lĩnh vực này.


Tôn vinh những đóng góp to lớn của Giáo sư Hoàng Tụy, Thủ tướng nhấn mạnh: “Dân tộc Việt Nam thời nào cũng có những nhân tài kiệt suất. Phát huy truyền thống đó, tôi tin tưởng rằng với tư chất thông minh, ý chí phấn đấu và lòng tự hào dân tộc, chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà khoa học, nhiều nhân tài toán học làm rạng rỡ cho Tổ quốc như giáo sư Hoàng Tụy đã làm”.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ mong muốn thế hệ trẻ Việt Nam tự tin, dấn thân vào khoa học; dũng cảm, bền bỉ, đương đầu với những thách thức, khó khăn để học tập, nghiên cứu, sáng tạo, phục vụ thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước. Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thế hệ trẻ, cho các nhà khoa học, cho Viện Toán học phát huy khả năng và trí tuệ của mình, vươn tới những đỉnh cao mới khoa học, đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Tiếp đó trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Viện Toán học Việt Nam./.

Vũ Dũng/VOV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét