Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Vài tư liệu về tổ chức Việt Tân

Vài tư liệu về tổ chức Việt Tân
23/12/2017 - Từ những năm 1980 đến nay, chúng ta hay nghe nói đến tổ chức Việt Tân như là một tổ chức chuyên chống phá cách mạng Việt Nam có mạng lưới cả trong lẫn ngoài nước, nhưng việc hình thành và hoạt động của tổ chức này thì không phải nhiều người biết đến. Chúng tôi xin cung cấp đến bạn đọc của Tuần báo Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh vài tư liệu về việc hình thành, hoạt động và bản chất của Việt Tân để chúng ta cùng tham khảo.Kết quả hình ảnh cho Việt Tân
Sau khi chính quyền tay sai Mỹ tan rã, không ít sĩ quan ngụy đã chạy ra nước ngoài vì sợ bị cộng sản trả thù, nhất là những người có “ân oán”, có nợ máu với nhân dân. Sau đó, vì những chủ trương sai lầm trong giai đoạn bao cấp, cũng không ít người cảm thấy không thể dễ dàng làm ăn trong chế độ mới nên cũng bỏ đất nước ra đi. Lại còn có nhiều người là dân thường do hoàn cảnh đưa đẩy cũng “vượt biên”.

Có thể nói đại đa số những người vượt biên không vì ý thức chính trị mà chỉ muốn tìm chỗ sống dễ dàng hơn, không bị ràng buộc bởi cơ chế quản lý kinh tế quan liêu, bao cấp của nhà nước ta lúc bấy giờ. Nhưng trong số đó cũng có những thành phần bất hảo, không có công ăn việc làm hay không muốn đổ sức lao động mà được hưởng thụ hơn người.

Cũng vào thời điểm những năm 1975 đến 1985, Mỹ còn khá cay cú vì thất bại ở Việt Nam nên đã dung trú cho những người đã từng cầm súng của Mỹ để chống cộng sản, đồng thời sử dụng những người này làm công cụ chống phá cách mạng Việt Nam.

Trong số sĩ quan cao cấp ngụy quyền, có không ít người cay cú vì sự thất bại trong cuộc chiến. Họ cay cú không hẳn vì “lý tưởng quốc gia” mà thực chất là bị mất đi cái quyền ăn trên ngồi trốc, quyền làm giàu trên xương máu của đồng bào mà Hoàng Cơ Minh, nguyên Chuẩn tướng, Phó đề đốc Hải quân của quân đội Sài Gòn là một điển hình. Từ đó, ngày 30/4/1980, ông ta cùng một số sĩ quan chế độ cũ lập ra một tổ chức phản động lưu vong với tên gọi “Mặt trận Quốc gia Thống nhất giải phóng Việt Nam” nhằm chống phá cách mạng Việt Nam bằng các hoạt động vũ trang, khủng bố.

Năm 1981, dưới sự hỗ trợ của các phần tử cực đoan ở Mỹ và lực lượng tình báo lục quân Thái Lan, Hoàng Cơ Minh và đồng bọn đã lập căn cứ ở vùng rừng núi Udon Ratchathani (Thái Lan) với ý đồ thành lập căn cứ quân sự để đưa các nhóm vũ trang xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam thực hiện các hoạt động phá hoại. Bằng nhiều hình thức dụ dỗ, lôi kéo, chúng đã được khoảng 100 người ở các trại tị nạn trên đất Thái Lan và một số binh lính, sĩ quan chế độ cũ vào căn cứ của chúng để huấn luyện đưa về Việt Nam gây bạo loạn. Chúng tuyên truyền có hơn 10 ngàn tay súng đang chuẩn bị giành chính quyền tại Việt Nam. Nhưng thực chất là chỉ có khoảng 100 người đó trong “căn cứ” của chúng mà thôi.

Năm 1982, Hoàng Cơ Minh lập ra cái gọi là “Việt Nam canh tân cách mạng đảng” (gọi tắt là Việt Tân) là cơ quan đầu não chỉ huy mọi hoạt động của mặt trận đã lập ra trước đó. Các thành viên của mặt trận này đồng thời cũng là thành viên của “Việt Tân”.

Trong giai đoạn này, “mặt trận của Hoàng Cơ Minh đã tổ chức nhiều kế hoạch mang tên Đông tiến 1-2-3 mang vũ khí, tiền giả, chất nổ, ma túy… vào Việt Nam qua các đường Lào, Campuchia để tiến hành các hoạt động bạo loạn, khủng bố, âm mưu cướp chính quyền ở một số vùng chiến lược của Việt Nam.

Cũng trong thời gian này, tại hải ngoại, các anh em ruột của Hoàng Cơ Minh là Hoàng Cơ Định, Hoàng Cơ Long, Hoàng Trường và các tay chân thân tín khác đã làm hàng vạn “lon kháng chiến”. Chúng đặt các lon này vào từng gia đình người Việt, tiệm ăn, phòng mạch, bến xe, cây xăng… để thu tiền phục vụ cho “Mặt trận”. Ai không đóng góp, chúng qui cho là “Việt cộng nằm vùng” và cho bọn du côn đến gây sự, khủng bố. Do đó, nhiều người Việt, dù không ưa gì bọn chúng nhưng vẫn phải “đóng góp” để yên ổn mà làm ăn. Chúng đã thu được hàng chục triệu đô la, rêu rao là để phục vụ cho mặt trận, nhưng thực chất là để làm giàu cho gia đình Hoàng Cơ Minh và đồng bọn là chính.

Ngoài ra, Hoàng Cơ Định còn lập ra “biệt đội K9” để thanh trừng “bọn phản bội”. Chúng đã thực hiện nhiều hoạt động khủng bố nhằm vào những người không ủng hộ chúng như giết nhà báo Nguyễn Đạm Phong (báo Việt Nam tự do tại Houston), vợ chồng Lê Triết (báo Văn nghệ Tiền phong), nhà báo Dương Trọng Lâm (báo Cái Đình Làng), do họ có những bài báo chỉ trích những hoạt động của Việt Tân tại hải ngoại. Chúng còn giết cả những cựu sĩ quan Sài Gòn cũ như Phạm Đăng Cường, Lê Yến, Cao Thế Dung… để bịt miệng họ vì đã không ủng hộ Việt Tân.

Từ năm 1989, nội bộ Việt Tân không ổn định do đấu đá lẫn nhau tranh giành quyền lợi về kinh tế. Nhận thấy không thể tập hợp lực lượng thông qua mặt trận, bọn chúng thành lập nhiều tổ chức ngoại vi như “Liên minh Việt Nam tự do”, “Hội chuyên gia Việt Nam hải ngoại”, “Ủy ban vận động chính trị người Mỹ gốc Việt”, “Mạng lưới tuổi trẻ Việt Nam lên đường”… Mặt khác, chúng tổ chức móc nối với các đối tượng cơ hội, phản động trong nước với ý đồ thành lập và công khai hóa tổ chức chống đối chính quyền trong nước. Chúng còn chỉ đạo, tài trợ để thành lập các đội “cảm tử” nhằm ám sát cán bộ, nhất là công an.

Tháng 8/2006, “Việt Tân” thực hiện kế hoạch “sang sông” (hay còn gọi là “chiến dịch Đông tiến 7”) với mục tiêu đưa người về nước để tuyên truyền, lôi kéo thành lập lực lượng đối lập chống phá và tiến tới kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự. Bên cạnh đó, chúng gia tăng hoạt động móc nối, đưa người trong nước ra nước ngoài huấn luyện rồi đưa về Việt Nam tạo dựng mạng lưới khủng bố trong nước hoạt động lâu dài… Nhưng tất cả âm mưu và hành động của chúng đều bị Công an Việt Nam phát hiện, các đối tượng là thành viên của Việt Tân đã bị cơ quan chức năng bắt giữ và vô hiệu hóa, xử lý một số đối tượng theo luật pháp Việt Nam.

Trong thời gian qua, lợi dụng các vấn đề chính trị, môi trường nổi lên như việc tranh chấp biển đảo, tình trạng cá chết hàng loạt, Formosa xả thải… chúng xuyên tạc, kích động biểu tình nhằm hạ uy tín Đảng và Nhà nước, âm mưu thực hiện “cách mạng dù” lật đổ chế độ. Chúng thường xuyên lên các trang mạng hô hào, kích động người dân biểu tình chống phá Nhà nước Việt Nam.

Hiện nay, “Việt Tân” tích cực sử dụng các trang web, diễn đàn, hội luận trên mạng xã hội (Facebook, Twitter), đài phát thanh trên internet, sử dụng các ứng dụng phát tán thông tin trên các thiết bị di động thông minh để tuyên truyền những luận điệu phản động nhằm mục đích xấu, gây hoang mang, rối loạn trong dư luận quần chúng nhân dân…

Hoạt động của “Việt Tân” từ trước đến nay cho thấy đây là tổ chức khủng bố bởi chúng đã thực hiện nhiều hoạt động thủ tiêu, đe dọa, gây mất an ninh trật tự không chỉ ở tại Việt Nam mà còn xảy ra tại Mỹ.

Ngày 4/4/2016, Bộ Công an Việt Nam đã ra thông báo công bố “Việt Tân” là tổ chức khủng bố. Những người có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi dục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo qui định của pháp luật Việt Nam về tội khủng bố được qui định tại điều 113 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Do đó, bạn đọc hãy cảnh giác đối với tổ chức phản động, khủng bố này, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vì cuộc sống bình yên của đất nước ta.

Hà Kiên
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 480
http://tuanbaovannghetphcm.vn/vai-tu-lieu-ve-to-chuc-viet-tan-so-480/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét