Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

Những hệ lụy nguy hiểm của chính sách cán bộ

Những hệ lụy nguy hiểm của chính sách bổ nhiệm cán bộ
Nguyễn Ngọc Chu - Khi ông Phan Văn Sáu không đủ sức khỏe xin thôi chức Tổng Thanh Tra Chính Phủ, ông chẳng những không được nghỉ hưu mà lại được đánh giá là đủ sức khỏe và năng lực để bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh Sóc Trăng, là lúc chính sách bổ nhiệm cán bộ đã đạt đến đỉnh điểm lo sợ. Chính TBT Nguyễn Phú Trọng, trong Hội nghị cán bộ toàn quốc về quán triệt nghị quyết đại hội XII, đã nhắc lại câu vè dân dã về phương thức bổ nhiệm cán bộ : “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ”. Đến TBT của Đảng mà còn lo ngại thì con dân làm sao không lo sợ.

Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính (giữa) trao quyết định cho bà Lâm Phương Thanh (Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ) làm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn thay ông Trần Sỹ Thanh về làm Chủ tịch PVN. Ảnh: VNN
NHỮNG CON “DAO PHA” LÀM NGUY ĐẤT NƯỚC

Sáng nay được tin Bộ Chính Trị phân công ông Trần Sỹ Thanh, UVTƯĐ, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn đi giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và bà Lâm Phương Thanh, UVTƯĐ, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương đi nhận chức Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn thay ông Trần Sỹ Thanh.

Ông Trần Sỹ Thanh làm Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn được 2 năm 53 ngày (29/10/2015-24/12/2017). Trước đó, ông được giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang 2 năm 254 ngày (13/2/2012- 29/10/2015). Trước nữa, ông Thanh từng là Phó tổng giám đốc Kho Bạc Nhà nước rồi Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Còn bà Lâm Phương Thanh từng là Bí thư TƯ Đoàn TNCS HCM khóa VII, IX. Bà được điều về làm Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 18/11/2011 rồi bổ nhiệm lại hồi tháng Ba năm 2017.

Theo cách điều động cán bộ của Đảng thì có thể ví ông Trần Sỹ Thanh và bà Lâm Phương Thanh là những con “dao pha” của Đảng. Tổng quát, mỗi UVTƯĐ là một con “dao pha”. Chức vụ lãnh đạo nào cũng đảm nhận được.

Một cách nôm na, dao pha là loại dao lưỡi lớn sắc bén đa năng. Ví người như con dao pha là nói người sắc bén toàn năng, sử dụng được trong nhiều trường hợp, đặc biệt là vào những hoàn cảnh khó khăn.

Nhưng chức vụ lãnh đạo không phải là trò đùa. Tổng thống Obama tuy xuất chúng như vậy, nhưng rất khó nói là ông sẽ làm tốt được trong vai trò tổng giám đốc của một tập đoàn kinh tế, chẳng hạn như tập đoàn dầu khí ExxonMobil.

Nay Bộ chính trị điều ông Trần Sỹ Thanh về đảm nhận vị trí quan trọng, đứng đầu PVN, thì không chỉ khó cho PVN phát triển mà còn tiềm ẩn nguy hại cho chính ông Trần Sỹ Thanh. Ông Trần Sỹ Thanh không am hiểu về kỹ thuật dầu khí, mà lại nắm trong tay nguồn tài sản sinh tiền lớn nhất của Việt Nam hiện nay thì nguy nhiều hơn an. Ông không đủ năng lực để xác định hướng đầu tư của dầu khí Việt Nam. Ông không đủ chuyên môn để đàm phán các hợp đồng khai thác dầu khí với các đối tác quốc tế. Ông Đinh La Thăng dường như tỏ ra nhiều kinh nghiệm và năng lực hơn ông Trần Sỹ Thanh, được nhiều người cho là giỏi, thế mà còn gục ngã tại chính PVN sau khi đã tàn phá ngành dầu khí Việt Nam. Ông Trần Sỹ Thanh nếu trong sạch, không tham nhũng, thì cũng khó đủ chất xám để đảm đương một vị trí hệ trọng mang lại nhiều tiền bạc như Chủ tịch ngành dầu khí Việt Nam.

Trường hợp bà Lâm Phương Thanh là cán bộ đoàn, cán bộ tuyên giáo, mà nay bổ nhiệm làm người đứng đầu tỉnh Lạng Sơn thì thật khó có cơ hội cho Lạng Sơn phát triển giàu mạnh. Nguy hơn, Lạng Sơn là tỉnh tiếp giáp với Trung Quốc, có các cửa khẩu quan trọng, nên là địa bàn trọng điểm về an ninh quốc gia và bán buôn qua biên giới, thực sự là nơi tiền tiêu đầu sóng ngọn gió. Đứng đầu Lạng Sơn phải là người giỏi. Bà Lâm Phương Thanh rõ ràng khó tương năng với vị trí người đứng đầu tỉnh trọng điểm Lạng Sơn.

Vận mệnh một tỉnh, một tập đoàn kinh tế lớn của nước nhà, không thể là vật thí nghiệm diễn tập của các cán bộ phong trào.

NHỮNG HỆ LỤY NGUY HIỂM TRONG CHÍNH SÁCH BỔ NHIỆM CÁN BỘ

Không có nước nào có cách lựa chọn cán bộ lãnh đạo kỳ lạ như Việt Nam.

Những cán bộ được dự kiến cơ cấu vào UVTƯĐ (gọi là cán bộ nguồn), thường được điều động đến các tỉnh làm phó bí thư hay phó chủ tịch. Thời gian ngắn sau đó (ít tháng cho đến vài năm) là điều động đi nơi khác với chức cao hơn. Kỳ đại hội tiếp theo là cơ cấu thành UVTƯĐ.

Những cán bộ dạng này, vì biết trước là ngồi tạm để di chuyển, nên không nắm việc, không hành động. Còn địa phương thì cũng biết trước chỉ là ghế ngồi nhờ, nên không quan tâm.

Thế mà họ trở thành UVTƯĐ. Họ đương nhiên được làm bộ trưởng. Họ đương nhiên được làm bí thư tỉnh ủy, đứng đầu một tỉnh cai quản sinh mệnh hàng triệu dân.

Một con đường tiến thân khác nữa để trở thành UVTƯĐ là làm cán bộ đoàn, cán bộ tuyên giáo.

Bởi vậy, chính sách bổ nhiệm cán bộ mới dẫn đến hệ lụy nguy hiểm. Không đi vào diễn giải, xin liệt kê các hệ lụy cơ bản.

1. Không khoa học nên không chọn được người giỏi.

2. Ngồi tạm không ấm chỗ nên không nắm được việc.

3. Sợ va chạm nên không hành động.

4. Lợi dụng quan hệ ruột thịt họ hàng.

5. Thúc đẩy kẻ dưới hối lộ chạy chức.

6. Nuôi dưỡng kẻ trên tham nhũng.

7. Là con đường xây dựng thế lực, phe phái, bè nhóm.

Tại sao lãnh đạo biết những hệ lụy nguy hại của chính sách bổ nhiệm cán bộ hiện nay mà vẫn không loại trừ được?

Tại sao chỉ chữa các bệnh ngoài da mà không chữa các bệnh căn nguyên trong tâm can?

Trong 7 điểm nêu trên, quan trọng nhất là điểm số 1. Nếu đưa ra một quy trình khoa học để tuyển chọn cán bộ thì quyền lực của những người ra quyết định, cụ thể ở mức cao nhất, là Ban Bí Thư, Ban tổ chức Trung ương và Bộ Chính Trị, sẽ không còn uy lực nữa.

Nói một cách khác, quy trình khoa học tuyển chọn cán bộ sẽ loại trừ quyền lực lãnh đạo độc tôn. Quy trình khoa học tuyển chọn cán bộ không chỉ loại trừ một cá nhân, một tập thể mà cả một đảng phái.

Bởi thế đang nắm quyền lãnh đạo, không ai muốn đưa ra quy trình khoa học để loại bỏ chính mình. Ngoại trừ những bậc thánh nhân yêu nước tha thiết.

Nhưng chính sách bổ nhiệm cán bộ không chỉ ảnh hưởng đến quyền lực lãnh đạo của Đảng, mà hệ trọng hơn là nó sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và sự cường thịnh của đất nước. Đây là lúc phải đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích giai cấp.

Tiếc thay, chưa nhìn thấy thánh nhân. Số phận đất nước vì thế sẽ còn rất gian truân.

Nguyễn Ngọc Chu
FB Nguyễn Ngọc Chu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét