Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Mekong: 'TQ quyết định vận mệnh'. Còn sông Hồng ?

Mekong: 'TQ quyết định vận mệnh'
Một chuyên gia Hoa Kỳ nói vấn đề với các con đập trên dòng sông Mekong sẽ không gây ra "xung đột quân sự" nhưng cho Trung Quốc quyền tối thượng với các nước trong vùng. Trả lời phỏng vấn trên trang Southeast Asia - Globe 03/05/2016, Giáo sư Marvin Ott từ trường Johns Hopkins ở Hoa Kỳ nói: "Các con đập trên dòng Mekong có ý nghĩa chiến lược vì chúng cho phép Trung Quốc quyền lực quyết định sự sống hay cái chết với các nền kinh tế ở hạ nguồn trên cả vùng Đông Nam Á lục địa."


Đập Cảnh Hồng của Trung Quốc ở thượng nguồn Mekong

Ông ghi nhận căng thẳng gia tăng về nguồn nước và các công trình xây đập của Trung Quốc nhưng cho rằng vấn đề dọc sông Mekong khác với xung đột trên Biển Đông.

Theo ông, sẽ không có xung đột quân sự đơn giản vì các nước Lào, Campuchia và Việt Nam "không hề có cách nào khác ngoài ngoại giao để đáp lại Trung Quốc".


"Sự khác biệt về quyền lực là quá lớn giữa một bên là Trung Quốc, một bên là các nước Hạ lưu Mekong."

"Nếu Trung Quốc dùng các con đập để gây sức ép, dọa dẫm các quốc gia hạ nguồn thì căng thẳng, nỗi sợ hãi và sự phản kháng sẽ tăng, nhưng sẽ không có xung đột quân sự."

Giáo sư Marvin Ott cho rằng với các con đập trên sông Mekong, "chúng ta bước vào một thời kỳ địa chính trị mới tại vùng lục địa Đông Nam Á, với sức mạnh của Trung Quốc tăng lên chưa từng có".

Vấn đề quốc tế

Câu chuyện sông Mekong đang ngày càng thu hút các quốc gia khác vì lý do an ninh lương thực, nguồn nước và địa chính trị.



Trong chuyến thăm đến Bangkok đầu tháng 5 này, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết khoản tiền 7 tỷ USD trợ giúp cho vùng sông Mekong.

Năm trước, Nhật Bản cũng đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh về dòng sông này như cách đáp lại sáng kiến về sông Lan Thương - Mekong của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã hồi tháng 4/2016 có bài từ Thành phố Hồ Chí Minh viết "nông dân Việt Nam hoan hô sung sướng" khi Trung Quốc "chấm dứt nạn hạn hán".

Đó là sự việc Trung Quốc đồng ý xả nước từ các đập trên thượng nguồn sông Mekong khi các vùng hạ lưu bị hạn nặng.

Hồi tháng 3/2016, Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc nói với lãnh đạo sáu quốc gia bên sông Mekong rằng "khu vực Lan Thương - Mekong là ngôi nhà chung".

Ông Lý nêu quan điểm đó ra tại Diễn đàn Bác Ngao trên đảo Hải Nam với sự tham gia của lãnh đạo Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia và Myanmar.


Khách TQ thăm đập Cảnh Hồng

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét