Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Bí thư Đà Nẵng nói về lao động Trung Quốc

Hoan hô bác Xuân Anh, cứ thế cố lên... Tuy nhiên có điều hơi ngạc nhiên: chuyện lao động Trung Quốc đã có từ lâu, bác Anh mới chỉ là Bí thư từ tháng trước, còn trước đó và hiện nay vẫn là đương kim Phó chủ tịch thành phố, thế mà lại không biết việc lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng đã cho phép đưa lao động TQ vào. Vậy UBND làm chuyện lớn này mà không thảo luận lấy ý kiến của Phó chủ tịch thành phố à ?
Bí thư Đà Nẵng nói về lao động Trung Quốc
Ông Nguyễn Xuân Anh, Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, vừa trả lời phỏng vấn báo Infonet về việc đưa lao động Trung Quốc vào làm việc trong địa bàn thành phố. Lẽ ra họ phải trao đổi với tôi một tiếng vì việc này liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng chứ có phải chuyện đùa đâu... Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nói.
Ông Nguyễn Xuân Anh vừa được bầu làm Bí thư Thành ủy hồi tháng 10
Báo này cho hay lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng đã cho phép Công ty TNHH Sichuan Huashi (Trung Quốc) đưa 300 lao động từ Tứ Xuyên qua Đà Nẵng xây khách sạn JW Marriott do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Silver Shores (có lãnh đạo cũng là người Trung Quốc) làm chủ đầu tư.

Ông Xuân Anh nói cũng chỉ "mới nghe thông tin... chưa có ai báo cáo cho tôi cả".

"Nhưng tôi thấy vội vàng quá. Cứ từ từ chứ mắc chi vội vàng cho phép đưa 300 người từ Trung Quốc qua? Vội quá! Đến nỗi gì mà mình không có lao động cơ chứ!"

Ông Nguyễn Xuân Anh cho hay đã gọi điện hỏi các quan chức có trách nhiệm ở địa phương, nhưng người thì đi vắng, người thì không nắm được vấn đề.

Người đứng đầu Thành ủy ngỏ ý trách: "Những việc như thế này hết sức nhạy cảm, phải xin ý kiến Thường trực Thành ủy. Mà đây đang là thời điểm hết sức nhạy cảm nữa. Làm vội vội vàng vàng như vậy khiến dư luận người ta nói!"

Bình luận của ông cho thấy có sự khập khiễng trong phối hợp giữa lãnh đạo Đảng và chính quyền: "Lẽ ra họ phải trao đổi với tôi một tiếng vì việc này liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng chứ có phải chuyện đùa đâu".

Ông Nguyễn Xuân Anh kết luận: "Tôi rất ủng hộ doanh nghiệp Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp FDI vào đầu tư trên địa bàn TP Đà Nẵng. Lãnh đạo TP luôn tạo điều kiện hết mức có thể họ làm ăn, kiếm lợi nhuận ở đây và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương".

"Tuy nhiên về vấn đề lao động, nói chung chứ không chỉ là lao động Trung Quốc, thì phải xem xét kỹ trên địa bàn có đáp ứng được hay không. Nếu đáp ứng được thì không việc gì cho phép đưa lao động nước ngoài vào mà phải ưu tiên số một giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ."

Khách sạn JW Marriott và một số công trình khác được nói là đang xây dựng gấp để phục vụ hội nghị thượng đỉnh Apec năm 2017.

Ông Nguyễn Xuân Anh, 39 tuổi, vừa được bầu làm Bí thư thành phố lớn thứ ba Việt Nam hồi tháng 10.

Ông còn là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN và Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Ông Xuân Anh là con trai cả của ông Nguyễn Văn Chi, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa X.

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/11/151119_nguyenxuananh_chinese_labourers

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét