Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

CNRP nên chấm dứt trò hề về bản đồ biên giới VN

CNRP nên chấm dứt trò hề về bản đồ biên giới Việt Nam - Campuchia
(GDVN) - Việc xác minh bản đồ từ 4 nguồn: Chính phủ, CNRP, Thư viện Quốc hội Mỹ và thư viện Pháp cho thấy chúng giống nhau, vì vậy đây là thông tin tốt....
Tiến sĩ Sok Touch. Ảnh: The Cambodia Daily.
Khmer Times ngày 12/8 đưa tin, một nhà phân tích hàng đầu về các vấn đề gây tranh cãi trong phân định biên giới Việt Nam - Campuchia hôm 11/8 cảnh báo rằng, việc phe đối lập CNRP từ chối công nhận kết quả đối chiếu bản đồ CNRP cung cấp với bản đồ chính phủ dùng đàm phán với Việt Nam do Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia tiến hành có thể phản tác dụng.

Ou Virak, người sáng lập Diễn đàn Future cho biết, những phát hiện bởi nhóm nghiên cứu bản đồ của Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia do Tiến sĩ Sok Touch làm trưởng nhóm trong tuần này nên kết thúc những "tranh cãi vặt vãnh" giữa CNRP với CPP về bản đồ sử dụng để phân định biên giới Việt Nam - Campuchia.

Tuy nhiên CNRP đã từ chối công nhận kết quả này, mặc dù đã được Tiến sĩ Sok Touch mời cử đại diện đến tham dự nhưng không có ai từ CNRP có mặt trong buổi công bố kết quả hôm Thứ Ba.

"Thật đáng tiếc khi CNRP không nhận ra những kết quả nghiên cứu này", ông Virak nhấn mạnh, CPP và CNRP nên làm việc với nhau và ngừng tranh cãi trong một vấn đề quan trọng như thế. Ông lưu ý, các quan chức CNRP có thời gian ra tận biên giới với Việt Nam nhưng lại quá bận để cử đại diện xác minh các kết quả nghiên cứu theo lời mời của Tiến sĩ Sok Touch, trong khi CNRP không có chuyên gia của riêng mình về vấn đề biên giới.

Kết quả đối chiếu bản đồ của nhóm nghiên cứu Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia là rất quan trọng bởi CNRP đã cáo buộc chính phủ sử dụng bản đồ "có lợi cho Việt Nam" trong đàm phán, phân giới giữa 2 nước. Virak cho rằng CNRP cần phải thay đổi, xu hướng đối đầu sẽ chỉ gây thiệt hại cho chính đảng này khi cử tri tự rút ra kết luận cho riêng mình.

Tiến sĩ Sok Touch được Khmer Times dẫn lời nói rằng: "Đây là một nỗi đau cho các nhà nghiên cứu khi các chính trị gia sử dụng những chứng cứ kiểu này. Thứ Sáu này (14/8) chúng tôi sẽ tổ chức đối chiếu bản đồ một lần nữa và cả hai đảng CNRP, CPP đều được mời cử đại diện tham dự. Nếu họ không tham gia với chúng tôi một lần nữa hoặc không công nhận kết quả, thì điều đó có nghĩa là gì?"

Hong Sokhour, một thượng nghị sĩ của CNRP cho biết ông ta quá bận rộn với các công việc khác nên đã không tham dự được buổi đối chiếu bản đồ hôm Thứ Ba. Ông này cũng không nói có tham dự buổi đối chiếu bản đồ công khai tại Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia ngày mai hay không.

The Cambodia Daily ngày 13/8 cho biết, theo Tiến sĩ Sok Touch thì không chỉ bản đồ của CNRP và bản đồ chính phủ Campuchia dùng đàm phán phân giới với Việt Nam giống hệt nhau, mà chúng còn giống cả bản đồ do Thư viện Quốc hội Mỹ và Pháp cung cấp. Tuy nhiên chúng có điểm khác khác với bản đồ Liên Hợp Quốc cho mượn.

"Các bản đồ mà tôi nhận được từ chính phủ, CNRP, từ Mỹ và từ Pháp giống hệt nhau, ngoại trừ các bản đồ Liên Hợp Quốc cho mượn. Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo ngày Thứ Sáu này để mọi người có thể nhìn thấy chúng", Tiến sĩ Sok Touch cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng tổ chức này không tìm thấy bản đồ gốc thể hiện biên giới Việt Nam - Campuchia còn gọi là bản đồ Hiến pháp mà Norodom Sihanouk đã nộp lưu chiểu năm 1964. Tuy nhiên Liên Hợp Quốc tìm thấy và cho Campuchia mượn bản đồ Sihanouk nộp cho Liên Hợp Quốc kèm đơn khiếu nại về việc Mỹ ném bom trên lãnh thổ Campuchia trong Chiến tranh Đông Dương lần 2 (Chiến tranh Việt Nam).

Người phát ngôn đảng CPP cầm quyền Sok Eysan cho biết: "Việc xác minh bản đồ từ 4 nguồn: Chính phủ, CNRP, Thư viện Quốc hội Mỹ và thư viện Pháp cho thấy chúng giống nhau, vì vậy đây là thông tin tốt để xóa bỏ những nhầm lẫn trong công chúng và phản bác luận điệu xuyên tạc của những người vu cáo chính phủ sử dụng bản đồ giả.

Bản đồ của chính phủ giống hệt bản đồ của những người buộc tội chính phủ từ CNRP, vì vậy nó có thể xóa bỏ những cáo buộc vô lý nhằm vào chính phủ."

Trước đó trong phiên họp Nội các ngày 24/7 chính Thủ tướng Campuchia Hun Sen thừa nhận rằng ông Norodom Sihanouk đã chỉ thị cho các quan chức phụ trách vấn đề biên giới Campuchia cạo sửa một số trong 26 mảnh bản đồ bonne do Sở Địa dư Đông Dương phát hành từ 1933 - 1953 trước khi đem đi đàm phán với Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ cho biết, Việt Nam đã phát hiện được những mảnh bản đồ Campuchia cạo sửa và yêu cầu họ thay thế các mảnh bản đồ bonne nguyên vẹn. Campuchia đã thực hiện yêu cầu này và tiến hành đàm phán, phân giới với Việt Nam trên bản đồ đúng tinh thần thỏa thuận chung giữa hai nước, cụ thể mời quý độc giả theo dõi TẠI ĐÂY.

Về nguyên tắc, quy trình đàm phán, phân định biên giới Việt Nam - Campuchia trên bộ diễn ra như thế nào đã được Tiến sĩ Trần Công Trục phân tích TẠI ĐÂY, mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/CNRP-nen-cham-dut-tro-he-ve-ban-do-bien-gioi-Viet-Nam--Campuchia-post160926.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét