Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Bộ NG Nga ra tuyên bố vụ máy bay bị bắn rơi

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố vụ máy bay bị bắn rơi
TPO - Ngày 19/7, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, nước này cảm thấy ngạc nhiên khi nhiều quốc gia đang gây áp lực lên các điều tra viên quốc tế bằng cách đưa ra giả thiết về khả năng dẫn đến việc MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Dù không đề cập trực tiếp nhưng thông báo của Bộ Ngoại giao Nga hàm ý nhắc đến Mỹ và phương Tây, vốn ngay từ đầu đã cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ việc. “Chúng tôi đã yêu cầu cả hai bên ở Ukraine thực hiện mọi biện pháp có thể để các chuyên gia quốc tế có thể tiếp cận hiện trường máy bay rơi, tiến hành việc điều tra”, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow đã sớm kêu gọi mở cuộc điều tra độc lập và minh bạch đối với nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Nga cũng cho rằng, tổ điều tra phải tập hợp đại diện quốc tế, trong đó gồm thành viên của Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế, Uỷ ban Hàng không đa quốc gia cùng các tổ chức quốc tế khác.

Đổ lỗi cho nhau

Trong một diễn biến khác, Ukraine hiện lên kế hoạch đề nghị quốc tế xem xét liệt nước cộng hoà Donetsk tự phong vào danh sách các tổ chức khủng bố, theo RIA Novosti.

Kế hoạch trên đã được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề cập trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan, Frans Timmermans.

Kiev đang tiến hành chiến dịch “chống khủng bố” ở khu vực miền đông Ukraine, nhằm vào phe ly khai nơi đây. Khi MH17 bị bắn rơi, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố, đây là “hành động khủng bố”.

Đến thời điểm này, các bên vẫn đổ lỗi cho nhau về việc bắn rơi máy bay chở khách của Malaysia.

RIA Novosti

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét