Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

TQ phủ nhận xây dựng sân bay tại Gạc Ma

Trung Quốc phủ nhận việc xây dựng sân bay trên rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông
BizLIVE - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh không xác nhận thông tin về kế hoạch xây dựng sân bay tại Gạc Ma, rạn san hô thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép ở Biển Đông, theo Tiếng nói nước Nga.

Đảo Gạc Ma, nơi Trung Quốc cưỡng chiếm bất hợp pháp của Việt Nam từ năm 1988. Ảnh AP/Rolex Dela Pena. Trước đó, báo “South China Morning Post” (SCMP) cho hay Trung Quốc có kế hoạch chi 5 tỷ USD để xây dựng sân bay tại rạn san hô Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam, nằm trong nhóm các đảo của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Tờ báo nói trên cho biết Bắc Kinh đang cố gắng biến bãi đá ngầm Gạc Ma chiếm đóng bất hợp pháp của Việt Nam vào năm 1988 thành một đảo nhân tạo khổng lồ, trên đó có cả sân bay cho máy bay cất, hạ cánh, cảng biển riêng cho tàu quân sự và tàu dân sự.

Tổng thống Philippines, trong lần tố cáo Trung Quốc hồi tuần trước, đã chỉ đưa ra những bức ảnh chụp từ trên không các hoạt động hút cát để xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Tấm đồ họa của báo SCMP cho người ta nhìn thấy rõ hơn về quy mô của đảo nổi Gạc Ma, nơi để Bắc Kinh phô diễn sức mạnh quân sự nhằm uy hiếp cả Philippines và Việt Nam ở quần đảo Trường Sa.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc đang đi từ phòng vệ sang tấn công.

Khi sân bay ở Gạc Ma hoàn thành, với sân bay đã có sẵn ở đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa (chiếm đóng trái phép của Việt Nam, Bắc Kinh sẽ có cớ thiết lập "Vùng nhận dạng phòng không trên biển" bao trùm cả Biển Đông.

Đây là điều từng được nhiều nước lo ngại sẽ xảy ra khi Bắc Kinh tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông hồi năm ngoái.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét