Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Bộ KH&ĐT: không cần lập đặc khu gang thép Vũng Áng

Bộ KH&ĐT: không cần lập đặc khu gang thép Vũng Áng
Minh Đức - (TBKTSG Online) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đề nghị thành lập Ban quản lý đặc thù trực thuộc Văn phòng Chính phủ là chưa có tiền lệ và không cần thiết. Chuyên gia phản ứng với đề xuất của Formosa / Formosa Hà Tĩnh đòi lập đặc khu Vũng Áng

Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: TL.
Văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung ký, gửi cho Văn phòng Chính phủ, đã bày tỏ sự không đồng tình với kiến nghị thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng của Formosa Hà Tĩnh.

Trong văn bản này, Bộ KH&ĐT cho rằng, hiện tại dự án Formosa đang được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư, các loại thuế, đất đai... áp dụng đối với dự án đầu tư trong khu kinh tế (bao gồm ưu đãi về thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên liệu; vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được). Các kiến nghị khác của công ty áp dụng cho dự án (bảo hộ ngành thép, kinh doanh tàu lai dắt...) đang được các bộ, ngành xem xét giải quyết.

Việc Formosa đề nghị hình thành Ban quản lý đặc thù trực thuộc Văn phòng Chính phủ là chưa có tiền lệ và không cần thiết. Theo Bộ KH&ĐT, hiện tại đã có Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết các vấn đề có liên quan đến triển khai dự án Formosa theo cơ chế "một cửa, tại chỗ".

Đồng thời, để kịp hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của công ty, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Tổ công tác liên ngành Trung ương hỗ trợ dự án Formosa.
Với các lí do nêu trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thấy không cần thiết thành lập khu kinh tế đặc thù riêng theo đề nghị của Formosa.

Trước đó, Formosa Hà Tĩnh đã gửi yêu cầu lên Chính phủ, đề xuất thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng và trong đặc khu thành lập ban quản lí, trực thuộc Văn phòng Chính phủ.

Với đặc khu này, Formosa đề xuất một loạt biện pháp ưu đãi được cho là vượt quá khuôn khổ của những ưu đãi hiện hành, trong đó có việc “cắt đất để bán lâu dài cho nhân viên”.

Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa đang được triển khai xây dựng và dự kiến bắt đầu vận hành giai đoạn 1 vào năm 2015 với tổng công suất khoảng 22,5 triệu tấn thép/năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét