Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Nhục ở Biển Đông: Chịu đựng đến bao giờ?

Chịu đựng đến bao giờ?
Nguyễn Văn Tuấn - Tàu kiểm ngư của VN thì ít và kém chất lượng, hầu như ngày nào cũng bị bao vây hay bị đâm vào. Còn hải quân thì án binh bất động. Như vậy, những người thủy thủ công tác trên con tàu kiểm ngư phải hứng chịu những đòn thù của giặc. Giống như đem con bỏ chợ. Cả tháng nay chưa thấy các vị lãnh đạo có chiến lược gì để giảm va chạm. Nhưng chẳng lẽ VN cứ chịu nhục hoài hay sao, và chịu nhục đến bao giờ?
H2
Mỗi ngày và mọi ngày đọc qua những bản tin tức về tàu của Tàu cộng đâm tàu của VN, tôi có khi không còn xúc động như những lần đầu nữa. Ngày nào cũng có những bản tin tức mà nội dung na ná giống nhau: Tàu cộng cho tàu húc vào tàu VN và gây hư hại. Thỉnh thoảng có vài chữ than vãn là Tàu cộng chúng nó “vô nhân đạo”.

Chán nhất là những bài có những tựa đề cảm tính kiểu “Gần lắm Hoàng Sa ơi”, “Thân thương Trường Sa”, “Hoàng Sa ta đó”, v.v. đọc lên đã rùng mình.

Việc Tàu cộng cho tàu đâm vào tàu VN là một hành động của quân cướp biển. Chỉ có quân cướp biển mới hành xử theo kiểu lưu manh như thế trên biển, chứ nếu là chính danh quân tử thì đâu có cần dùng đến những hành động hèn hạ đó. Vậy mà người ta lại kì vọng tính nhân đạo từ quân cướp biển?! Tôi thật không hiểu nỗi.

Tất cả các bản tin đều không cho biết các tàu VN có biện pháp nào chống trả; chỉ thấy nói tàu VN né tránh, trốn chạy, hay có khi chịu trận hứng chịu đòn của kẻ thù – ngay trên vùng biển của mình.
Sáng nay đọc một tin trên TT (1) làm tôi chú ý, không phải vì nội dung, mà vì bức ảnh. Bức ảnh chụp tàu kiểm ngư của VN bị tàu của Tàu cộng húc vào làm biến dạng một phần thân tàu và phần khác thì tan tành như một đống sắt vụn! Nhưng nếu nhìn kĩ bức ảnh này chúng ta sẽ thấy tàu kiểm ngư VN bị rỉ sét rất nhiều chỗ, từ trên xuống dưới. Còn cái khung tàu thì trông có vẻ chẳng chắc chắn gì cả. Nói chung các chi tiết bức ảnh cho thấy tàu của VN có thể “cao tuổi” hay kém chất lượng. Với tàu bè chất lượng như thế nào mà ra biển thì đúng là quá nguy hiểm.

Nhiều người hỏi hải quân VN ở đâu mà không đi theo các tàu kiểm ngư của VN để quan sát. Trong khi Tàu cộng đưa tàu quân sự ra thì VN không/chưa dám. Thật ra, tôi nghĩ chắc cũng có lí do chính đáng, vì phía VN đâu có bao nhiêu tàu hải quân hiện đại. VN đưa ra một chiếc thì Tàu cộng có thể tung ra 10 chiếc một cách dễ dàng. Với sự bất tương quan lực lượng như thế, nếu có chiến tranh hay nhỏ hơn là va chạm thì phía VN chắc chắn thất bại.

Mấy năm nay chúng ta đọc tin nghe thấy VN chi nhiều tiền để hiện đại hóa hải quân và các lực lượng tuần dương. Chẳng biết bao nhiêu tiền đã chi, và bao nhiều tàu đã được mua. Tôi đoán con số tàu mua được chắc không nhiều. Mà, cũng không biết trong số tàu mua bao nhiêu là tàu mới và bao nhiêu là “second hand” đã qua dùng rồi? Nước còn nghèo thì chắc phải chịu khó dùng đổ second-hand thôi. (Viết đến đây cũng giận cho kĩ nghệ VN, đã 40 năm mà không tự mình đóng được tàu để đến khi có chuyện phải xách tiền đi mua. Cả cái nền giáo dục và khoa học chỉ thích tự khen với những cái giải viển vông mà chẳng có đóng góp gì cho kĩ nghệ).

Tàu kiểm ngư của VN thì ít và kém chất lượng, hầu như ngày nào cũng bị bao vây hay bị đâm vào. Còn hải quân thì án binh bất động. Như vậy, những người thủy thủ công tác trên con tàu kiểm ngư phải hứng chịu những đòn thù của giặc. Giống như đem con bỏ chợ. Cả tháng nay chưa thấy các vị lãnh đạo có chiến lược gì để giảm va chạm. Nhưng chẳng lẽ VN cứ chịu nhục hoài hay sao, và chịu nhục đến bao giờ?

Nguyễn Văn Tuấn
http://anhbasam.wordpress.com/2014/06/24/2379-chiu-dung-den-bao-gio/

Tàu Trung Quốc vây ép, đâm hỏng tàu kiểm ngư Việt Nam
23/06/2014 19:49 (GMT + 7)
TTO - Cục kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết sáng 23-6, sau khi bị vây ép, tàu kiểm ngư KN-951 của Việt Nam đã bị hai tàu kéo Hữu Liên 09 và tàu kéo Tân Hải 285 dùng tốc độ cao đâm thẳng vào mạn phải và mạn trái gây hư hỏng nặng.







Tàu kiểm ngư 951 bị đâm tơi tả, Trung Quốc vẫn tiếp tục uy hiếp (25/06)
Tàu Trung Quốc ngày càng hung hăng, manh động (24/06)
Triển lãm ảnh “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam” (24/06)
Tàu Trung Quốc quyết đâm chìm tàu kiểm ngư 951 (25/06)
Nguồn: Kiểm Ngư Việt Nam - VTV

Trong ngày các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có những hành động ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu kiểm ngư của ta ở khoảng cách 20-70m. Chúng ngăn cản quyết liệt ở khu vực cách giàn khoan 10-12 hải lý và sẵn sàng đâm va khi tàu ta tiến vào gần giàn khoan.

Đặc biệt, lúc 9g30 sáng cùng ngày, tàu kiểm ngư KN-951 của Việt Nam đã bị tàu kéo 284, 285 và tàu hải tuần 11 của Trung Quốc vây ép, tỳ vào mạn phải. Sau đó tàu kéo Hữu Liên 09 dùng tốc độ cao đâm vào mạn phải, và tàu kéo Tân Hải 285 đâm vào mạn trái làm hư hỏng lan can và móp méo cả 2 mạn tàu.

Báo cáo của Cục kiểm ngư cũng cho biết trong ngày phía Trung Quốc duy trì 117-121 tàu các loại quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tài kéo, 5 tàu quân sự và 38 tàu cá vỏ sắt.

Theo Cục kiểm ngư, trong ngày 23-6, các tàu kiểm ngư của ta vẫn hoạt động ở cách giàn khoan 10-12 hải lý. Các tàu cá của ngư dân ta vẫn hoạt động sản xuất trên ngư trường truyền thống của mình, tổ chức đánh bắt hải sản ở phía tây tây nam, và cách giàn khoan 35-40 hải lý.

Tại khu vực này, 38 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 vẫn tiếp tục bài dàn hàng ngang để ngăn cản, chặn hướng và vây, ép các tàu cá của ngư dân ta ra xa khu vực giàn khoan. Nhưng với sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư của ta, các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản, bảo đảm an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét