Bộ trưởng Thăng: 'Tôi nhiều đêm mất ngủ'
(TNO) Bày tỏ trăn trở vì nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe chưa thể tìm ra, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết ông nhiều đêm mất ngủ.
Nhiều dự án ngay khi vào thông xe đã xuất hiện lún nứt - Ảnh: M.H
Mở đầu cuộc họp giải pháp xử lý hằn lún vệt bánh xe chiều nay 24.6, Bộ trưởng Thăng nói: nguyên nhân hằn lún nói do giám sát, nhưng cả dự án tư vấn giám sát trong nước và nước ngoài đều lún. “Tư vấn nội cũng lún, tư vấn ngoại Cuba như dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình vẫn lún, ngay cả Nội Bài - Lào Cai, tư vấn châu Âu Getinsa cũng lún. Dù chưa tìm được nguyên nhân, nhưng phải có giải pháp khắc phục, không thể chờ được”, ông Thăng chia sẻ.Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng - chất lượng công trình giao thông, nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hằn lún, như chưa kiểm soát được vật liệu đúng chuẩn, nở rộ các đơn vị thi công bê tông nhựa nhưng thiếu kinh nghiệm. Đặc biệt, nhiệt độ thực tế cao (ví dụ tuyến tránh nam bến Thủy nhiệt độ có thời điểm lên tới 60 – 70 độ), xe quá tải trọng cũng là tác nhân dẫn đến hằn lún. Khảo sát của Đại học GTVT cho thấy, xe quá tải trọng qua cầu Thanh Trì lên tới 69%, có xe lên tới 23 tấn so với tải trọng thiết kế trên trục chỉ 10 tấn.
Còn theo ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, hằn lún vệt bánh xe xuất hiện cả ở các tuyến mới khai thác, nhưng thống kê cho thấy, hiện tượng này nặng nhất ở các tuyến có lưu lượng giao thông lớn.
Cho rằng nguyên nhân do chất lượng nhựa đường, giáo sư Tống Trần Tùng, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường đặt vấn đề: có hay không câu chuyện cạnh tranh không lành mạnh, bởi đa số nhựa đường dùng hiện nay của Trung Quốc.
Nhìn nhận thẳng vấn đề, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, công tác quản lý chất lượng với nhà thầu thi công còn lỏng, nhiều nhà thầu không có kinh nghiệm vẫn làm. Ông Huyện đề nghị ban quản lý dự án phải dùng nhà thầu có kinh nghiệm, bởi hiện nay nhiều nhà thầu vì quyền lợi sẵn sàng thay đổi từng mẻ nhựa đường.
Yêu cầu phải kiểm soát chặt tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, có tiêu chuẩn công nghệ riêng với nhà thầu, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ làm việc với từng ban quản lý các dự án để nâng cao chất lượng quản lý. Ban quản lý trực tiếp chọn tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu, nếu làm nghiêm thì không thể kém chất lượng. Đặc biệt, ông Thăng yêu cầu các đơn vị trong Bộ kiểm soát vật liệu nhựa đường, cấp phối, tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất, nếu sai phạm phải dừng thi công, những vị trí đặc biệt phải thay đổi thiết kế cho phù hợp, nhưng không được để tăng tổng mức đầu tư.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu trong tháng 7 tất cả các nhà thầu tại các dự án bị hằn lún phải đưa ra được giải pháp xử lý.
>> Lún nứt đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Đường Uông Bí - Hạ Long vừa thông xe đã lún, nứt nghiêm trọng
>> Bộ trưởng Thăng 'dọa' cách chức một phó tổng giám đốc
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140624/bo-truong-thang-toi-nhieu-dem-mat-ngu.aspx
Nhìn nhận thẳng vấn đề, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho rằng, công tác quản lý chất lượng với nhà thầu thi công còn lỏng, nhiều nhà thầu không có kinh nghiệm vẫn làm. Ông Huyện đề nghị ban quản lý dự án phải dùng nhà thầu có kinh nghiệm, bởi hiện nay nhiều nhà thầu vì quyền lợi sẵn sàng thay đổi từng mẻ nhựa đường.
Yêu cầu phải kiểm soát chặt tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, có tiêu chuẩn công nghệ riêng với nhà thầu, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ làm việc với từng ban quản lý các dự án để nâng cao chất lượng quản lý. Ban quản lý trực tiếp chọn tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu, nếu làm nghiêm thì không thể kém chất lượng. Đặc biệt, ông Thăng yêu cầu các đơn vị trong Bộ kiểm soát vật liệu nhựa đường, cấp phối, tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất, nếu sai phạm phải dừng thi công, những vị trí đặc biệt phải thay đổi thiết kế cho phù hợp, nhưng không được để tăng tổng mức đầu tư.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu trong tháng 7 tất cả các nhà thầu tại các dự án bị hằn lún phải đưa ra được giải pháp xử lý.
>> Lún nứt đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Đường Uông Bí - Hạ Long vừa thông xe đã lún, nứt nghiêm trọng
>> Bộ trưởng Thăng 'dọa' cách chức một phó tổng giám đốc
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140624/bo-truong-thang-toi-nhieu-dem-mat-ngu.aspx
Tu van tot -nhung giam sat va nguyen lieu kem vi "RUT RUOT" xe qua trong tai thi cha duong nao chui duoc ---bo truong gi ma dot ,chac ngai khong ngu duoc vi nguoi co benh chu dau phai tran tro viec nuoc -mot lu ngu dot.....
Trả lờiXóaCách xử lí đường có vấn đề ỏ Đức rất đơn giản chỉ không biết ông ĐLThăng Bộ trưởng có dám học không thôi : cơ quan chủ quản giao tiền chịu trách nhiệm về các công ty được thuê còn các công ty được thuê chịu trách nhiệm công trình đường do mình làm phải chịu được tải trọng xe trong 5 năm , 10 năm NẾU HỎNG TRƯỚC HẠN ĐỊNH PHẢI BỎ TIỀN TÚI RA LÀM LẠI ĐỀN CHO DÂN . TBCN nó đểu thế chứ không hòa cả làng như VN để ăn tiền xong hạ cánh an toàn đâu .( còn dân thì hạ cáng không toàn...vào nghĩa trang ).
Trả lờiXóaong nay o Duc biet nhieu nhung hieu qua so sai -noi la chiu trach nhiem khi cam ca cuc tien -vay gap thang ba tron no lam lao ,tien mang sang Thuy si giu con duong lam lao roi bao pha san thi lay gi den?
Xóacác vấn đề kỹ thuật của các công trình giao thông VN là hóc búa nhất thế giới? trên thế giới hiện nay ko có ai giải quyết được?
Trả lờiXóachẳng qua ko bói thẳng vấn đề là tham nhũng => rút ruột hoặc thông đồng chấp nhận nhà thầu không đủ năng lực
Hóc búa mà những con đường Mỹ làm cách đây vài chục năm vẫn không lún.
Trả lờiXóaBác Thăng khg ngủ được vì lỡ “ăn” quá nhiều, đàn em “ăn” ít hơn nhưng chúng nó lại quá đông nên kỹ-thuật đường xá của bác kém “chất nượng” thôi, bác khg dám tố cáo ai hết, vì “chống tham nhũng” là một tội đồ” , đồng chí TC bảo thế… Bảo trọng nhé bác, mất ngủ nhiều quá, bụng phình to đến nổi khg nhét áo vào trg quần được, thằng đứng cạnh bác bụng còn to hơn nữa, trông mặt bác đần hẳn ra….. là toi mạng đấy
Trả lờiXóa