Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Ủng hộ Nguyễn Chánh Tín 'ăn mày dĩ vãng'

Đọc đoạn này buồn cười: " Bạn có muốn chửi mắng một người ăn mày không? Chẳng có lý do gì để chửi họ. Vậy thì tại sao bạn lại lên án “Nguyễn Chánh Tín ngửa tay”? Nguyễn Chánh Tín chọn cách “ngửa tay” thì đó là do quan niệm sống của anh". Khi cho tiền người ăn mày, người ta hoàn toàn xuất phát từ cảm xúc và chỉ cho ở mức hợp lý. Nhưng khi người nổi tiếng xin tiền kèm theo những người nổi tiếng khác hô hào, người ta dễ bị cuốn, bị mê hoặc theo những mỹ từ của đám này mà hào phóng tặng tiền thậm chí với số lượng lớn mà quên mất rằng mình cũng đang chạy ăn từng bữa, trong khi đối với người nổi tiếng 600 triệu đồng cũng chỉ đủ cứu đói. Người ta muốn xin đủ để vừa giữ được nhà 10 tỷ, vừa có thêm "chút đỉnh" để mở quán bar nghệ sĩ (và nếu xin được nhiều thì "thảy" sang nhà ông anh kết nghĩa để trả nợ hàng tỷ bên đó nữa). Lại nghĩ đến nghệ sĩ nổi tiếng Viali trong truyện "Không gia đình"; về già ông chấp nhận làm chủ gánh xiếc rong để kiếm tiền sống qua ngày rồi chết trong bão tuyết chứ nhất định không "ăn mày dĩ vãng". Ngày xưa xem các phim tình báo của Liên Xô thấy hay trong khi xem "Ván bài lật ngửa" thấy bình thường, thậm chí nhìn Chánh Tín trong vai Đại tá Luân mặt lúc nào cũng lạnh lùng, đăm chiêu và hoạt động dễ dàng quá, mình đâm thất vọng với bộ phim vì nghĩ trong thực tế hoạt động của nhà tình báo chiến lược của ta sinh động và nguy hiểm hơn nhiều.
Ủng hộ Nguyễn Chánh Tín 'ăn mày dĩ vãng'
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trước đây 
(ảnh nhỏ) và hiện tại. Ảnh: Thiên Hương
Mấy ngày qua, dòng dư luận trở nên nghiệt ngã hơn khi có nhiều ý kiến “xét lại” với việc cứu giúp nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín, một người sắp “chết đuối” vì làm ăn thua lỗ, tìm cách “ngoi lên mặt nước” bằng chút hào quang của quá khứ. Có ý kiến phê phán anh “ăn mày dĩ vãng”. Tôi thấy việc đó chẳng có gì phải phê phán, tuy rằng nó không phải là việc thường xảy ra...
Đặc biệt là sau khi anh chàng nào đó, một người cũng đang trong tình cảnh không khá hơn nghệ sĩ bao nhiêu "thêm dầu vào lửa".

Nó như lập luận của Nam Cao trong truyện ngắn Lão Hạc: “Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỷ che lấp mất”. Đó chính là cái tệ của người phương Đông.

Tôi trở lại với câu chuyện của Nguyễn Chánh Tín. Trước hết, Nguyễn Chánh Tín bị lún nợ do làm ăn thua lỗ bởi một loạt các dự án của anh chứ không riêng gì Dòng máu anh hùng. Với Dòng máu anh hùng, phim này rất tốt về mặt nghệ thuật nhưng là một ca tính toán bất cẩn về mặt kinh doanh. Đặc biệt, anh đã bỏ “quá nhiều trứng vào một rổ”, khiến cho anh lún vào một khoản nợ lớn.

Đến bây giờ thì Nguyễn Chánh Tín đã hoàn toàn chìm xuống với một đống nợ nần. Và cái thời hạn cuối để anh ra khỏi nhà sắp đến, vì thế mới có chuyện anh la làng cách nay mấy tuần.

Chúng ta bình tĩnh nhớ lại rằng, việc xin tiền là do nghệ sĩ Chí Trung đứng ra đề xướng, chứ Nguyễn Chánh Tín ban đầu có thể không có chủ đích. Có thể anh Chí Trung có bàn qua với Nguyễn Chánh Tín một chút rằng: “Ông đừng sĩ diện làm gì, cứ để tui thử coi sao”. Về phần Nguyễn Chánh Tín, một người đang trong hoàn cảnh như thế, việc gật đầu đồng ý cho Chí Trung xin tiền giùm là rất dễ xảy ra.

Nhưng mà việc xin tiền cũng chẳng có gì là xấu xa cả. Nói rằng lợi dụng người hâm mộ thì cũng không đúng. Bởi vì đây là một lời kêu gọi công khai minh bạch, ai có điều kiện và sẵn lòng giúp thì giúp, ai không sẵn lòng thì thôi. Nào có sự lường gạt gì ở đây?

Chẳng hạn, nếu như anh đứng ra tổ chức những đêm biểu diễn này kia, hát thì dở ẹc mà vé bán giá cao ngất để lừa khán giả vào xem lấy tiền thì chúng ta mới trách chứ! Đằng này là một sự xin tiền minh bạch kia mà!

Tôi xin nhắc lại, việc xin tiền là minh bạch vì sự kiện phá sản của Nguyễn Chánh Tín là có thật. Với chúng ta, người nào không muốn cho tiền hoặc không có tiền cho thì thôi, những người khác người ta có lòng thì kệ người ta.

Xin nhớ rằng, phần lớn quần chúng đều sáng suốt, không phải như một số ý kiến của ai kia cho là quần chúng dễ bị lừa. Nếu nói như vậy, ai kia thử đứng ra xin tiền khi làm ăn thua lỗ coi có ai cho hay không?

Người ta cho tiền Nguyễn Chánh Tín bởi vì người ta biết ơn anh tạo ra một Nguyễn Thành Luân mà người ta từng yêu mến. Vậy thôi. Và ai kia cũng đừng nên ngăn cản cái lòng mến mộ tự nguyện của quần chúng dành cho ai đó. Việc ngăn cản cũng là sự vi phạm quyền tự do của công dân. Bởi vậy, trong pháp luật dân sự, sự tự thỏa thuận với nhau trong cuộc sống (tự nguyện cho tặng, tự nguyện mua bán, giao dịch… mà không bị lừa dối, ép buộc) được đặt lên hàng đầu.

Tới đây, tôi xin nói về việc xin tiền nhân danh là một nghệ sĩ từng nổi tiếng của Nguyễn Chánh Tín. Có ý kiến phê phán anh “ăn mày dĩ vãng”. Tôi thấy việc đó chẳng có gì phải phê phán, tuy rằng nó không phải là việc thường xảy ra. Có thể, những nghệ sĩ nổi tiếng khác người ta cắn răng chịu đựng khi bị thất bại như anh.

Còn anh, anh không có được sự mạnh mẽ như những người đó. Anh cam chịu một sự ngửa tay để tự cứu mình trong lúc ngặt nghèo, thì cũng không có sao hết. Bạn có muốn chửi mắng một người ăn mày không? Chẳng có lý do gì để chửi họ. Vậy thì tại sao bạn lại lên án “Nguyễn Chánh Tín ngửa tay”? Nguyễn Chánh Tín chọn cách “ngửa tay” thì đó là do quan niệm sống của anh.

Có cô gái viết thư ngỏ trên mạng bảo rằng cô và gia đình thất vọng khi thần tượng của mình làm như vậy. Lưu ý ở đây có hai loại thần thượng. Một là thần tượng qua sự hóa thân và hai là thần tượng đời thực.

Nhân vật Nguyễn Thành Luân là thần tượng hóa thân. Chúng ta không nên nhầm lẫn chỗ này. Và cũng có người đã nói ở chỗ này, Nguyễn Chánh Tín chỉ là người làm cho Nguyễn Thành Luân tỏa sáng lên mà thôi, chứ anh không phải là Nguyễn Thành Luân để mà thất vọng.

Còn một điều nữa tôi muốn nói, dù sao Nguyễn Chánh Tín cũng đã cống hiến hết mình trong một giai đoạn nhất định khi anh làm nghệ thuật.

Cụ thể là khi anh vào vai Nguyễn Thành Luân trong Ván bài lật ngửa. Bằng sự cống hiến tận tâm của mình, anh đã đem đến cho điện ảnh Việt một cái gì đấy đáng ghi nhận. Hàng triệu người từng say mê xem vai diễn của anh.

Vậy thì nay anh trở thành một nghệ sĩ già xấu xí, nghèo khổ, ốm đau vừa trải qua cú sốc nặng, chúng ta cũng có thể rộng lượng cho anh cái “quyền ngửa tay” như hàng vạn "cái bang" thực thụ ở trên quả đất này chứ! Tại sao không? Dĩ nhiên là với một “cách hành nghề” khác, nhưng bản chất vẫn là như vậy. Không có bất cứ một lý do gì để thóa mạ một “cái bang”, dù là “cái bang cao cấp”. Và cũng chẳng có gì xấu xa khi làm một “cái bang”. Tôi ủng hộ và thông cảm cho anh.

Theo Trần Đình Thu - Thanh niên

2 nhận xét:

  1. Chuyện ca sĩ NCT ăn mày thiên hạ và hót hay đến mức được cho hàng trăm triệu, tôi không quan tâm. Nhưng chuyện lật lọng với gia đình Quân Anh - gia đình của Anh kết nghĩa của NCT - khi nói trên truyền thông, có sự phụ họa của ca sĩ Bảo Yến, là không thể chấp nhận được. Như vậy Chánh Tín là bất chánh và bội tín, tự bôi nhọ danh dự và tên tuổi của bản thân.Ngôi nhà thế chấp ngân hàng của Anh kết nghĩa của NCT khởi đầu là 1,2 tỷ được
    ghép với nhà của NCT không phải là dùng hùn vốn làm ăn với hãng phim Chánh Phương. Điều này thì NCT biết rỏ hơn ai hết, qua sự xác nhận của NCT trong đoạn băng được Quân Anh ghi âm lại và đưa lên FB. Và điều này biến nhân cách của NCT từ một nhân vật anh hùng được nhiều người yêu mến trở thành nhân cách của một thằng ăn mày. Tôi cảm thấy bất bình trong cách cư xử quịt nợ này của NCT chứ không phải chuyện xin tiền thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  2. " Tôi sẽ không đầu tư khi không biết chắc chắn về độ an toàn của nó." Trích dẫn câu của tỷ phú Warren Buffet (nhớ không chính xác nhưng đại khái là thế). Câu này nên găm lên ngực tất cả toàn thể nhân dân Việt Nam theo tôi trong tất cả mọi lĩnh vực: văn hóa, xã hội, chính trị, kinh tế, ... chỉ đơn giản là vì quá nghèo nên không có tiền đi mọi nơi trên thế giới để trải nghiệm sống, nhận thức tích lũy vốn sống cho mình nên mới phải trả giá bởi lối suy nghĩ nông cạn, ngu xuẩn và thói quen Ngụy biện cho bản thân mình.
    " Bạn có quyền tự do lựa chọn nhưng bạn không có quyền để rũ bỏ kết quả của sự lựa chọn đó." Hãy ghi nhớ điều này.

    Trả lờiXóa