Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Obama thừa nhận không thể tách Crimea khỏi Nga

Obama thừa nhận không thể tách Crimea khỏi Nga
Ngày 25/3, tại Hà Lan, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu về tình hình Ukraine. Trong lời phát biểu của mình, ông Obama lần đầu tiên thừa nhận việc tách bán đảo Crimea ra khỏi Nga hiện nay là không thể. Ông Obama thừa nhận rằng nước Nga sẽ không bao giờ từ bỏ quyền kiểm soát đối với Crimea và những tuyên bố chỉ trích của phương Tây nhằm vào Putin không mấy tác dụng. 
Người dân đổ xuống đường phố ở thành phố Sevastopol và thủ phủ Simferopol chào mừng sự kiện Crimea sáp nhập Liên bang Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ cho rằng, Moskva sẽ không bao giờ trao trả Crimea, nhưng các lãnh đạo Mỹ và châu Âu không có ý định vì sự việc này mà gây xung đột quân sự với nước Nga.

Tuy nhiên, Obama cũng nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế không bao giờ công nhận Crimea là một phần lãnh thổ Nga. 

Tổng thống Mỹ không quên khẳng định sẽ tiếp tục có các bước trừng phạt tiếp theo đối với Moskva, tuy nhiên, trừng phạt Nga trong lĩnh vực kinh tế có thể là con dao hai lưỡi đối với các nước khác, bao gồm các quốc gia phương Tây./.


Tự vệ Crimea đoạt tàu chiến Ukraine cuối cùng ở Crimea

(VIETNAM+) 
Khói bốc mù mịt sau khi lực lượng tự vệ Crimea xông lên tàu Cherkasy. (Ảnh: veooz.com)

Một quan chức quốc phòng khu vực của Ukraine cho biết ngày 25/3, các tay súng đã xông lên tàu hải quân cuối cùng vẫn còn treo cờ Ukraine ở Crimea.

Trong tuyên bố đăng trên trang Facebook của mình, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Vladyslav Seleznyov nói rằng vụ tấn công tàu Cherkasy diễn ra một ngày sau khi các lực lượng Nga giành quyền kiểm soát tàu Kostyantyn Olshanskiy. Cả 2 tàu ngày trước đó đã bị tàu Nga chặn ở vịnh Donuzlav phía Tây Crimea.

Trong diễn biến liên quan, thị trưởng thành phố cảng Sevastopol của Crimea Alexey Chaly cùng ngày cho biết đã ký sắc lệnh giải tán các nhóm vũ trang tình nguyện và kêu gọi họ giải giới theo luật pháp Nga.

Ông Chaly cho rằng những đơn vị dân quân như vậy đã “không còn tác dụng nữa… và cuộc cách mạng đã kết thúc. Chúng ta sẽ bắt đầu sống theo luật pháp Nga và chịu hậu quả thích đáng cho những hành động bất hợp pháp.” Tuy nhiên, một số chỉ huy đã phản đối động thái này và lên kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình trong ngày 26/3./.
http://www.vietnamplus.vn/tu-ve-crimea-doat-tau-chien-ukraine-cuoi-cung-o-crimea/250838.vnp

1 nhận xét:

  1. Trung Quốc khôn ngoan hơn nhìn Nga Mỹ hậm hực mà mừng thầm trong bung. Chủ tịch nước Xi Jinping công du Âu châu đang tính toán gì đây. Dù không nói ra nhưng Tàu và Nga chả ai ưa ai cả. Trung Quốc đang chờ cho Nga xé nát tan tành Ukraina để mà hưởng lợi sau lưng.

    Trả lờiXóa