Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Những công trình đẹp để cho đời

Những công trình đẹp để cho đời 
Xưa nay, những công trình để lại trên mặt đất không phải lúc nào ngay khi nó ra đời cũng được người đời thống nhất trong đánh giá hay nhìn ra được hết giá trị của nó. Đó là bi kịch không phải chỉ của Vũ Như Tô khi xây Cửu Trùng Đài.
Được xây dựng dựa trên ý tưởng về một khu đô thị hiện đại mang phong cách kiến trúc sinh thái thân thiện của Đảo quốc Singapore, Times City hài hòa giữa phong cách kiến trúc châu Âu hiện đại và bản sắc châu Á độc đáo, là khu đô thị phức hợp gồm: Hệ thống căn hộ hạng sang; Trung tâm thương mại đẳng cấp; Khu vui chơi giải trí khổng lồ; Khu ẩm thực phong phú, đa dạng; Thủy cung đầu tiên tại Hà Nội; Chuỗi công viên cây xanh và hồ nước rộng trên 100.000m2...

Tôi có người thân làm ăn và sinh sống tại Kharcov (Ukraina) đúng vào thời kỳ Tập đoàn Vingroup bây giờ lập nghiệp tại đó. Thành ra ấn tượng về một cộng đồng người Việt từ những con người cá thể riêng lẻ, long đong trôi dạt thời hậu Xô viết, trở thành một cộng đồng quần cư, lớn mạnh, nề nếp và có uy tín với người bản địa nhờ công của những doanh nhân khởi nghiệp từ việc sản xuất mì ăn liền là rất sâu đậm. Cộng đồng khi ấy dù đã lập làng, xây chùa và xây trường học riêng cho con em người Việt, trở về đầu tư ở Việt Nam vẫn là một khát khao thường trực.


Địa điểm đầu tiên khởi nghiệp ở Việt Nam cho Vingroup ngày nay là Vinpearl Resort Nha Trang với 225 phòng khách sạn. Nhưng phải đến khi tuyến cáp treo vượt biển nổi tiếng nối đất liền với khu nghỉ dưỡng và giải trí mang thương hiệu Vinpearl ra đời mới tạo nên danh tiếng Vinpearl. Đó là khoảng đầu những năm 2000, khi xu hướng đi du lịch, thăm quan, nghỉ dưỡng còn là thứ xa xỉ của nhà giàu, chưa phổ biến như bây giờ, việc ra đời một Vinpearl Land ở Nha Trang là nỗi ngạc nhiên đến e dè đối với đại đa số người Việt.


Bây giờ nhìn lại, chắc không còn phải bàn cãi khi khẳng định việc ra đời của khu du lịch Vinpearl Land ở đảo Hòn Tre Nha Trang với tuyến cáp treo vượt biển 3,32km, là bước đi tiên phong mở ra cả một ngành dịch vụ du lịch – giải trí và kinh doanh bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng vốn trước đó, người Việt Nam tưởng chỉ gặp khi ra nước ngoài. Bất cứ một ai đó đến miền Trung từ gần 20 năm trước mà tới giờ mới quay trở lại, chắc chắn đều kinh ngạc trước những khu vui chơi, nghỉ dưỡng đã mọc lên đẹp như mơ suốt dọc bờ biển miền Trung. Nhưng chắc chắn dấu ấn Vinpearl Land, tính chất mở đường và tầm vóc qui mô của nó vẫn ở vị trí khó lẫn. Mười mấy năm qua, khu du lịch Vinpearl Land với vị trí tuyệt đẹp ở Nha Trang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, vừa đẳng cấp vừa đầy tính cộng đồng khi bất cứ người du lịch Việt Nam nào đến Nha Trang đều có thể đặt chân đến Vinpearl Land.


Không chỉ đẹp về kiến trúc, Royal City còn là khu đô thị có những phân khu chức năng khác nhau như ngoài căn hộ nhà ở, trung tâm mua sắm, Royal City dành một diện tích lớn cho khu vui chơi với Công viên nước trong nhà đầu tiên tại Việt Nam hoạt động 4 mùa; Quần thể sân băng; Thế giới Games với các trò chơi đa dạng cùng KizCiti - "Thành phố thu nhỏ” dành cho trẻ em đầu tiên tại Hà Nội với các hoạt động vui chơi hướng nghiệp dành cho trẻ em từ 3 - 15 tuổi; Thế giới ẩm thực gồm hơn 200 nhà hàng; Rạp chiếu phim…

Điều quan trọng hơn cả là Vinpearl Land đặt nền móng quyết định cho việc ra đời và lớn mạnh một tập đoàn kinh doanh của người Việt: Vingroup. Thành công của Vinpearl Land thuyết phục các doanh nhân của khối Đông Âu ngày ấy quyết định trở về quê mẹ và hình thành một lớp doanh nhân thành đạt nhất của đất nước hiện nay. Với riêng Vingroup, từ một Vinpearl Nha Trang, lĩnh vực "Vinpearl” (du lịch giải trí) đến nay đã phát triển ở rất nhiều nơi: Tổ hợp du lịch giải trí Vinpearl Nha Trang và hệ thống khách sạn Vinpearl Resort Nha Trang, Vinpearl Land, Vinpearl Luxury Nha Trang cùng với sân Golf trên đảo - Vinpearl Golf Club. Hệ thống khách sạn Vinpearl cũng đang được mở rộng với Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Vinpearl Resort Hội An, Vinpearl Luxury Sài Gòn...


Vinpearl Land hiện đã trở thành khu vui chơi giải trí đẳng cấp đầu tiên tại Việt Nam, cho phép du khách sử dụng tất cả các dịch vụ tại Khu công viên giải trí mà không hạn chế số lần và số trò chơi tại khu trò chơi trong nhà và ngoài trời.

Trả lời tạp chí Forbes năm 2013, khi họ xếp ông chủ của Vingroup ở thứ 974 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới và là người Việt Nam đầu tiên có mặt trong danh sách này, doanh nhân Phạm Nhật Vượng đã nói rằng ông muốn làm những công trình đẹp để lại cho đời vì không thể mang theo tiền khi chết. Điểm qua những gì Vingroup đang để lại dấu ấn trên mặt đất rõ ràng chỉ có thể giải thích bằng ước mơ "biến những con đường của Hà Nội và Sài Gòn thành một cái gì đó như của Hong Kong và Singapore”.


Sau Vincom Bà Triệu ở Hà Nội ra đời vào diện sớm nhất ở Việt Nam mở ra một "làn sóng” trung tâm thương mại và những Vincom ở TP. Hồ Chí Minh, dấu ấn đặc biệt trong năm 2013 của Vingroup là khai trương Vincom Mega Mall Royal City. Chỉ đến ngày khai trương, người ta mới tận mắt chứng kiến những tiết lộ trước đó về một trung tâm thương mại ngầm lớn nhất châu Á không phải là nói quá lên. Với Vincom Mega Mall Royal City, những trung tâm thương mại hàng đầu ở Singapore, Hong Kong hay Thượng Hải cũng chỉ đến thế là cùng. Giờ đây khi người Việt Nam khi du lịch tới các nước khác cũng không còn phải thấy ngợp trước họ nữa. Còn người nước ngoài tới Việt Nam hoàn toàn đã có địa chỉ để so sánh Hà Nội với các thành phố khác.


Cũng trong năm 2013, trong bối cảnh khó khăn kinh tế triền miên mấy năm trước đó, sau Vincom Mega Mall Royal City gây kinh ngạc, Vingroup còn bất ngờ tạo ra một thủy cung lớn nhất Việt Nam trong tổ hợp trung tâm thương mại Times City. Thật khó có thể tưởng tượng nổi, dưới lòng đất của Hà Nội lại có một Thủy cung chứa 3 triệu khối nước biển cùng hơn 30.000 cá thể biển từ khắp nơi trên thế giới.


Vinhomes Reverside được thiết kế và xây dựng theo mô hình của thành phố Venice với các căn biệt thự bên sông, bên cạnh các cụm công trình chức năng như: Trung tâm thương mại Vincom Center Long Biên, Khu vui chơi giải trí, Khu ẩm thực, Hệ thống trường học…Trả lời phỏng vấn ĐĐK, KTS Hoàng Thúc Hào đã từng đánh giá cao Vincom Village khi đưa ra được giải pháp kiến trúc mặt nước và có thẩm mỹ kiến trúc khá thú vị.

Những công trình đẹp để lại cho đời mang thương hiệu Vingroup cứ thế mọc lên, không quá khoe khoang ồn ào trên truyền thông. Như cách Times City không xa, phía bên kia sông Hồng, Vincom Village (mới đây đã được đổi tên thành Vinhomes Reverside) cũng là một dự án rất lớn, một không gian sống vào hạng bậc nhất ở Việt Nam…


Cẩm Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét