Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Bộ XD đứng về phía giới chủ trong các văn bản pháp lý

Bộ Xây dựng đứng về phía giới chủ trong các văn bản pháp lý
Ai cũng thấy tình trạng bong bóng bất động sản ở Việt Nam trong những năm trước đã đẩy giá nhà đất lên hàng cao nhất thế giới. Muốn làm xẹp bong bóng thì chỉ có nước để tự nhiên cho giá xuống, xuống đến mức người mua chấp nhận thì băng sẽ tan, thị trường sẽ hồi sinh trở lại.
Nhưng để tự nhiên như thế thì giới chủ sở hữu các tài sản địa ốc lớn sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất, sau đó là giới ngân hàng lỡ ôm tài sản thế chấp là bất động sản được định giá cao. Vậy là hình thành những cuộc vận động hành lang theo dạng nhóm đặc quyền để làm sao giá không sụt xuống theo quy luật cung cầu.

Và một số quan chức, cả đương chức lẫn đã về hưu, trở thành nơi đưa ra những phát ngôn nhằm chăm lo, bảo vệ cho lợi ích của các “đại gia” bất kể lợi ích chính đáng của người dân bằng những thông tin gây nhiễu thị trường.


Các phát ngôn về gói giải cứu 100.000 tỷ đồng mới đây là một ví dụ.

Nhưng tệ hại hơn, theo phát hiện của Giang Tran, Bộ Xây dựng trong những văn bản pháp lý của mình lại đứng về phía giới chủ các dự án địa ốc, đẩy khó cho người dân khi mua căn hộ chung cư. Bởi ngoài chuyện cách tính diện tích căn hộ như mọi người đã biết, cái thông tư mới nhất của Bộ này, kèm theo hợp đồng mua bán mẫu, lại đứng về phía người bán chứ không bảo vệ gì người mua.

Chứ gì nữa khi Hợp đồng mẫu ghi: “Bên Mua cam kết:

a) Đã tìm hiểu, xem xét kỹ thông tin về căn hộ mua bán;
b) Đã được Bên Bán cung cấp bản sao các giấy tờ, tài liệu và thông tin cần thiết liên quan đến căn hộ, Bên Mua đã đọc cẩn thận và hiểu các quy định của hợp đồng này cũng như phụ lục đính kèm. Bên Mua đã tìm hiểu mọi vấn đề mà Bên Mua cho là cần thiết để kiểm tra mức độ chính xác của các giấy tờ, tài liệu và thông tin đó”.

Haha, lẽ ra phải bắt bên bán cam kết ngược lại chứ!

Và tại sao một hợp đồng dân sự lại chịu ràng buộc “các trường hợp mua bán căn hộ chung cư thương mại giữa chủ đầu tư và khách hàng không tuân thủ các nội dung và theo hợp đồng mẫu ban hành kèm theo Thông tư này thì hợp đồng đã ký không được pháp luật công nhận và không được sử dụng làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận” (điều 2.2).

Vậy mà hợp đồng mẫu dám ghi: “Việc ký kết hợp đồng này giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc…”!!!

THEO FB NGUYỄN VẠN PHÚ

1 nhận xét:

  1. Đúng quá . Bộ xd là sân sau của nhóm lợi ích trong lĩnh vực BĐS . Chẳng thế mà đòi giải cứu cho = được .
    Ngay trong luật Đ Đ cũng toát lên ''mùi ''nhóm lợi ích .
    Những vđ mà dân muốn là thu hồi , giá đền bù ,thì 0 thấy thay đổi .Vẫn thu hồi vì '' phát triển kt'' mặc dù rất nhiều ý kiến của ĐBQH yêu cầu bỏ . Nói là đền bù sát giá thị trường nhưng vẫn khống chế trong bảng giá đất ..
    Nghe họ tranh luận hay xem luật chỉ thấy NN như đang '' mặc cả ''với các DN . Sợ dân hoặc DN nắm phần hơn , còn người dân là chủ thể của hành động thì nói sơ sài hoặc 0 bàn luận đến .
    Cứ bảo NN của dân mà luật chẳng bảo vệ dân tý nào

    Trả lờiXóa