Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Tin động trời về nguyên nhân Kim Jong-un “xử” dượng

Nếu tin này là đúng thì thật khâm phục Kim Jong-un. Một mặt ông ta đã thực sự nắm chắc quân đội trong tay dù còn rất trẻ và mới lên làm lãnh đạo được gần 2 năm. Đây là điều kiện tiên quyết để có thực quyền tại các nước XHCN (độc tài và quân phiệt). Mặt khác ông đã hành động cương quyết vì lợi ích quân đội, lợi ích quốc gia (theo quan điểm của ông). Vấn đề lớn nhất của ông Kim hiện giờ là tiếp tục xử lý triệt để các chân tay của ông Jang vì họ là các quân nhân có lính và vũ khí để tổ chức bạo loạn, đảo chính nếu muốn.
Tiết lộ động trời về nguyên nhân Kim Jong-un “xử” dượng
(Kienthuc.net.vn) - Vụ phế truất ông Jang Song-thaek bắt nguồn từ hành vi tham nhũng tràn lan ở Cục 54, đơn vị phụ trách cấp quân lương và nhu yếu phẩm cho toàn quân.
Hiện thời, Triều Tiên đang cố gắng xóa bỏ mọi thông tin 
liên quan tới Jang Song-thaek ở khắp các tài liệu, báo chí.
Cục 54 chuyên phụ trách cung cấp điện, than, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác cho toàn lực lượng quân đội Triều Tiên. Ban đầu, đơn vị này nằm dưới sự điều hành của Bộ Quốc phòng, sau đó được chuyển giao sang cho Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên dưới sự quản lý trực tiếp của cựu Phó Chủ tịch quân ủy Trung Ương Jang Song-thaek. 

Theo các nguồn tin, khi tới thị sát các đơn vị quân đội, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hứa với các binh sĩ giải quyết vấn đề thiếu hụt nhu yếu phẩm hàng ngày. Sau đó, ông yêu cầu Cục 54 giải quyết vấn đề trên, nhưng đơn vị này lại chỉ nghe theo lệnh từ phía Jang.

Nhận thấy sự việc ngày càng trầm trọng, từ đầu tháng 10, ông Kim chỉ thị cho cấp dưới tiến hành điều tra Cục 54, phát hiện các hoạt động sai trái của ông Jang và đội ngũ thân tín của ông ta trong việc quản lý đơn vị trên.

Thông qua cuộc điều tra trên, các sai phạm của “bè phái Jang Song-thaek” đã bị vạch trần, dẫn tới vụ hành hình công khai hai phụ tá của Jang là Ri Yong-ha và Jang Su-kil và vụ bắt giữ ông Song-thaek.

Cục 54 là một đơn vị hậu cần trong quân đội Triều Tiên. Hiện nay, đơn vị này sở hữu các cửa hàng mậu dịch ở Bình Nhưỡng và Wonsan. Ngoài ra, nó cũng kiểm soát các mỏ than, nhà máy điện, nhà máy xi măng cùng một mạng lưới phân phối hàng nông sản ở khắp Triều Tiên.

Cũng theo một số nguồn tin khác tiết lộ, các quan chức Cục 54 cũng dính líu tới vụ tham nhũng liên quan tới việc điều hành một chuỗi cửa hàng tên là Haedanghwa hoạt động ở nước ngoài.

Vì sao Kim Jong-un chỉ đạo cách chức dượng?
Kim Jong-un sẽ làm gì với cô ruột - nữ quyền lực nhất?
Thanh Nga (theo Chosun)

Vợ ông Jang Song-thaek lập công bắt chồng
(NLĐO) – Theo tiết lộ của các chuyên gia và cơ quan thông tấn Triều Tiên hôm 12-12, chính bà Kim Kyong-hui tham gia bắt ông chồng Jang Song-thaek vì tội phản bội tổ quốc.

Bình Nhưỡng đã xác nhận việc xử tử ông Jang, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vì tội tham nhũng và phản quốc. Người ta vẫn chưa rõ số phận của bà Kim Kyong-hui, vợ ông. Song mới đây, có nguồn tin cho rằng người đứng sau kế hoạch bắt Jang lại chính là bà Kim.

Ông Lee Yun-keol, Chủ tịch Trung tâm Thông tin chiến lược Triều Tiên, cho biết: “Chính bà Kim Kyong-hui đã nói với các thành viên Bộ Chính trị rằng quyền lực của ông Jang có thể là mối đe dọa cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đó là lý do bà quyết định tố cáo chồng mình”.

Bà Kim Kyong-hui , vợ của Jang Song-thaek. Ảnh: Free North Korea Radio

Ông Lee cho hay anh trai của ông Kim Jong-un là Kim Jong-chul đích thân mang theo súng và cận vệ đến bắt giữ ông Jang cùng 2 trợ lý thân cận của ông này hồi tháng trước.

"Bạn phải biết rằng Triều Tiên bị thống trị tuyệt đối bởi tư tưởng cha truyền con nối" - ông Lee nói. Ông này từng là binh lính Triều Tiên và đã đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 2005 khi đang là nhà nghiên cứu trong đơn vị đặc biệt chăm sóc sức khỏe của gia tộc họ Kim.

Các nhà phân tích cho rằng việc thanh trừng ông Jang Song–thaek là báo hiệu cho sự thay đổi triệt để về hệ thống quyền lực Triều Tiên. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cấp cao Park Chang -kwon tại Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc nhận định: “Thật đáng ngạc nhiên là việc ông Jang bị xử tử diễn ra quá sớm. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ nắm quyền lực chưa đến 2 năm và chưa xây dựng được một nền tảng chính trị vững mạnh trong Đảng. Triều Tiên có thể sẽ xảy ra biến động trong thời gian tới”.

Giáo sư Koh You-hwan, nhà nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc), cho rằng: “Nhà lãnh đạo Kim còn khá trẻ. Ông sẽ còn một chặng đường dài và đây là điều không thể tránh khỏi để củng cố quyền lực của mình”.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đưa tin một quan chức cấp cao thân cận với ông Jang đã bỏ trốn sang Trung Quốc và mang theo tài liệu mật về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng như số tài sản cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Xuân Mai (Theo ABC News)

Chú dượng ông Kim Jong-un đã bị xử tử

(Kienthuc.net.vn) - Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên hôm thứ Sáu đưa tin, người chú quyền lực một thời của lãnh đạo Kim Jong-un là Jang Song-thaek đã bị hành hình.

Theo đó, một công văn tiếng Anh của hãng tin này cho biết, ông Jang, người từng giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, đã bị hành hình vào hôm thứ Năm (12/12), không lâu sau khi kết thúc phiên luận tội ông này ở tòa án quân sự với các tội danh “chống đảng và phản cách mạng”.

Ông Jang Song-thaek trong phiên tòa quân sự. 

“Bị cáo là một kẻ phản bội với các tội danh như chống đảng, chống phá cách mạng với mục đích lật đổ sự lãnh đạo của đảng, nhà nước và hệ thống xã hội chủ nghĩa”, công văn nêu rõ.
Theo một quan chức giấu tên của Triều Tiên, Jang “đã bị kết án tử hình” sau khi tòa án quân sự tuyên bố bị cáo phạm các tội danh theo Điều 60 của Bộ luật Hình sự”.
Ông Jang Song-thaek là người chú dượng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un, và được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở chính trường nước này. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện các sai phạm trong hoạt động quản lý ở Cục 54, ông Song-thaek đã bị bãi nhiệm mọi chức vụ và khai trừ ra khỏi Đảng Lao động Triều Tiên.

Thanh Nga (theo Yonhap)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét