Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Bộ trưởng Thăng: Thi công chậm do bị "giang hồ cát cứ, xã hội đen thâu tóm"

Không biết các công trình giao thông thì thế nào chứ ngay tại Hà Nội, khi xây nhà trong ngõ (ô tô vào được), bản thân tôi cũng bị giang hồ cát cứ. Gặp tôi chúng nói thẳng muốn xây nhà thuận lợi, bắt buộc phải mua vài loại vật liệu cơ bản (gạch, xi măng, cát, sỏi, thậm chí cả sắt) của 1 trong các giang hồ chốt ở đầu hoặc cuối ngõ; nếu mang từ nơi khác về, chúng sẽ tìm cách phá đám. Lúc đầu tôi mua của 1 tên, sau thấy nó làm ăn không đứng đắn và có vẻ nghiện hút nên tôi muốn bỏ để mua của 1 tên khác hiền lành hơn. Tuy nhiên, để thoát được nó cũng phải cho nó ít tiền. Hành động ăn cướp trắng trợn này được chúng gọi là phân phối lại: Cướp tiền của những cán bộ công chức tham nhũng (vì chỉ có tham nhũng thì cán bộ công chức mới có đủ tiền mua đất, xây nhà nhiều nhiều tầng). Gọi công an đến can thiệp giúp ư ? Chẳng công an nào muốn dính đến đám giang hồ.
Công an hàng loạt tỉnh phản pháo Bộ trưởng Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích với Chính phủ lý do triển khai xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 bị đẩy giá, chậm là do có tình trạng giang hồ cát cứ.
Giang hồ cát cứ, xã hội đen thâu tóm

Lý do này được đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2013. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông đang tiến hành triển khai xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 theo Nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, các dự án giao thông này đều đang "đội" giá, tiến độ chậm.
Theo Bộ trưởng Thăng, nguyên nhân là do gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, xã hội đen ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng.

Bộ trưởng Thăng nêu: 'Hiện nay, hàng loạt các dự án vướng mặt bằng như: Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Cầu Nhật Tân, cao tốc Sài Gòn – Long Thành… đều chậm tiến độ thi công do liên quan đến công tác bàn giao mặt bằng của đia phương. Thậm chí, tổng mức đầu tư của hầu hết dự án giao thông tăng lên cao là do giải phóng mặt bằng chậm'.


Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ‘mách’ Chính phủ về lo lắng trong việc cung cấp nguồn vật liệu xây dựng để tiến hành thi công các dự án.‘Hầu như nguồn vật liệu ở địa phương đã cấp cho doanh nghiệp tư nhân khai thác. Đặc biệt, đã có tình trạng giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng'.
“Chính điều này làm cho nguồn cung vật liệu cho các nhà thầu thi công gặp khó khăn, giá tăng cao, tiến độ chậm, chất lượng không đảm bảo. Thậm chí, nhiều mỏ nguyên vật liệu nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Đơn vị khai thác dùng mọi cách để chèn ép, cá biệt có thể dính dáng đến xã hội đen để bắt chẹt nhà thi công,” Bộ trưởng Thăng ấm ức.
Một lãnh đạo Bộ GTVT chiều 1/7 ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Thăng cho rằng có một thực tế, do đòi hỏi của kinh tế thị trường nguồn mỏ vật liệu đã được địa phương cấp phép cho các đơn vị, cá nhân khác nhau trên địa bàn khai thác.

“Trước đây các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông vào tới tận các khu mỏ để tự khai thác, nên kiểm soát được từ đầu tới cuối chất lượng vật liệu, còn giờ thì phải mua lại của các doanh nghiệp địa phương. Dù tất cả nguyên liệu đầu vào đều phải kiểm soát hết, nhưng sẽ khó hơn”, vị lãnh đạo Bộ GTVT trình bày thêm.

“Tại nhiều dự án phát hiện nguồn vật liệu không đảm bảo phải loại, đổ đi nhiều. Nếu thấy vật liệu có nghi vấn, xét nghiệm lại mà thấy không đảm bảo thì yêu cầu đổ khỏi công trường”, vị lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Đổ cho giang hồ làm chậm tiến độ là vô lý
Trước thông tin mà Bộ trưởng Thăng đưa ra, ông Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên phản bác lại: 'Làm gì có chuyện đó. Nếu nói dự án đường Hà Nội - Thái Nguyên bị chậm tiến độ, đẩy giá thì không thể bởi đây là vùng giáp ranh với Hà Nội', ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, trước đây ông từng nghe chuyện nhà thầu đang lấy đá ở địa phương này thấy chỗ khác rẻ hơn lại đi đến chỗ khác lấy nên có sự tranh chấp giữa các đại lý với nhau.
'Chứ còn việc giang hồ, xã hội đen cát cứ nguồn vật liệu xây dựng thì tôi chưa bao giờ nghe thấy. Nếu mà nói có việc đó làm chậm tiến độ là vô lý', ông Tuấn bức xúc.
Bộ trưởng nói ở nơi khác, Thanh Hóa không có chuyện này
Ông Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cũng không đồng tình với nguyên nhân mà Bộ trưởng Đinh La Thăng phản ánh với Chính phủ.
Theo ông Thực, những năm trước đây tại khu vực khu kinh tế Nghi Sơn có nghe câu chuyện cát cứ nguồn vật liệu xây dựng gây khó khăn cho việc triển khai các dự án. 'Thế nhưng 2 năm nay UBND tỉnh tập trung chỉ đạo Công an Tỉnh làm quyết liệt, biểu hiện này được ngăn chặn. Hiện nay không có đơn vị nào phản ảnh lên về vấn đề này', ông Thực nói.
'Mới đây tại hội nghị triển khai kế hoạch mở rộng Quốc lộ 1A cũng chưa thấy có nhà thầu nào phản ánh. Cơ quan cũng không nhận được đơn từ về vấn đề này. Hiện Quốc lộ 1A đang mở rộng đoạn Thanh Hóa – Nghệ An cũng không có đơn vị nào báo cáo hay phản ánh với đơn vị Công an tỉnh', ông Thực diễn giải.
Bình luận về việc Bộ trưởng Thăng nói dự án chậm, đội giá, ông Thực cho rằng không biết các địa phương khác thế nào nhưng ở Thanh Hóa công an tham gia chỉ đạo đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng. 'Việc bộ trưởng nói có thể chung là như thế ở nơi khác, chứ Thanh Hóa không thấy biểu hiện', ông Thực cho biết.
Kiểm tra lại không thấy. Chẳng qua thiếu tiền
Ông Nguyễn Huy Hải, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Phước khẳng định: “Công an tỉnh chưa nhận được bất kể một phản ánh nào về tình trạng đó của các đơn vị thi công. Qua thực tế theo dõi của công an tỉnh thì hầu hết vật liệu được vận chuyển bằng xe của các đơn vị thi công, xe của đơn vị nào vận chuyển cho đơn vị đó”.

Tuy vậy, Công an tỉnh Bình Phước cũng đã chỉ đạo lực lượng rà soát lại toàn bộ nguồn cung vật liệu và các công trình giao thông để nắm chắc lại một lần nữa xem có vấn đề gì không.

“Tôi khẳng định là tới nay địa bàn tỉnh Bình Phước chưa phát hiện có tình trạng như đồng chí Bộ trưởng Giao thông đã nói”, ông Hải nói thêm.

Về việc còn có không tình trạng ngăn trở các nhà thầu chở vật liệu từ địa phương khác tới thi công công trình, ông Hải cũng khẳng định là không có hiện tượng đó.

Theo ông Hải, nguồn vật liệu làm đường chủ yếu là cát và đá địa phương đều có sẵn, cát thì sông gần đó các nhà thầu tự khai thác, còn đá thì doanh nghiệp địa phương rất nhiều có cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân khai thác.

“Nếu không có dự án thì cũng chẳng còn biết bán cho ai. Giờ kinh tế đình đốn, cũng chẳng có mấy dự án cần vật liệu. Ngay cả các chủ mỏ đá cũng ngán không dám bán cho các nhà thầu vì không đòi được tiền. Có thực trạng như thế”.

Và thực tế, theo Chánh văn phòng Công an Bình Phước, giờ nhà thầu cũng chỉ làm chủ yếu theo kiểu đối phó. Việc chính là chắp vá, san lấp những chỗ hư hỏng, ổ gà, ổ voi tạm thời để phương tiện lưu thông dễ dàng, còn để tiến hành thi công mặt đường bài bản, đúng yêu cầu kỹ thuật là đường mới thì vẫn dậm chân tại chỗ. Ông Hải dùng từ “chậm lắm”.

Về lý do dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 qua tỉnh Bình Phước chậm tiến độ, theo ông Hải chủ yếu là từ lý do kinh tế, thiếu nguồn vốn đầu tư.
Bích Ngọc - Lê Việt/Báo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét