Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Ông Vươn bị đề nghị 5-6 năm tù, bằng nửa mức thấp nhất của khung hình phạt

Blog Anhbasam: NGÀY XỬ THỨ 3: ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN BỊ ĐỀ NGHỊ 5-6 NĂM TÙ “bằng nửa mức thấp nhất của khung hình phạt“ (Tễu). Sơ bộ đánh giá: đây là một cách “thỏa hiệp” của chính quyền, khả dĩ chấp nhận được. Có khả năng người ta ngầm tính sẽ xử anh Vươn ở mức án đúng bằng thời gian đã giam giữ.
Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5-6 năm tù
Sáng 4/4, xác định kế hoạch "dàn trận" giết người chưa xảy ra, chủ mưu Đoàn Văn Vươn nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, VKS Hải Phòng đề nghị phạt ông này 5-6 năm tù, bằng nửa mức thấp nhất của khung hình phạt.
Không ai nhận đã nổ súng trước trong vụ Đoàn Văn Vươn

Ông Vươn được cho là người lập kế hoạch chống đoàn cưỡng chế, mua súng, hướng dẫn các bị cáo "dàn trận". Theo VKS, ông chủ đầm tôm tại Tiên Lãng có vai trò cao nhất trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ. Do thành khẩn khai báo, chưa tiền án tiền sự, từng phục vụ trong quân đội, ông Vươn được VKS Hải Phòng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, đề nghị phạt 5-6 năm tù về tội Giết người. Mức án này thấp dưới khung hình phạt truy tố trước đây của VKS: Từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Các bị cáo nghe VKS luận tội, đề nghị mức án tại
phiên xử sáng 4/4. Ảnh chụp qua màn hình: Hà Anh
Ông Đoàn Văn Quý bị coi là đồng phạm tích cực của anh trai, quyết liệt tham gia chống đối đoàn cưỡng chế, có vai trò sau ông Vươn. Vì thành khẩn, chỉ ra nơi cất giấu súng, ông Quý nhận mức phạt đề nghị từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm tù.
Theo VKS, anh trai ông Vươn là Đoàn Văn Sịnh đã đồng phạm với 2 người em nên bị đề nghị phạt từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù. Cả ba anh em ông Vươn đều được ghi nhận có nhân thân tốt.
Bị cáo Thương và Báu bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ. Ảnh: Hà Anh

Đoàn Văn Vệ được cho là có vai trò thấp nhất trong nhóm bị truy tố về tội Giết người, mới ở giai đoạn "chuẩn bị phạm tội". Vì lẽ đó, VKS áp dụng mức phạt thấp nhất với bị cáo này, từ 1 năm 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.

Hai phụ nữ bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ gồm Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương được cho là có vai trò như nhau, nhận thức hạn chế, phạm tội vì người thân. VKS đề nghị cho tất cả hưởng án tù treo, phạt bà Báu từ một năm 6 tháng đến 2 năm tù, bà Thương từ một năm 3 tháng đến một năm 6 tháng tù.

Tại phần luận tội, VKS cho rằng không đồng ý với quyết định thu hồi hơn 19ha đất của UBND huyện Tiên Lãng, ông Vươn đã nhiều lần khởi kiện nhưng bị bác đơn. Ông Vươn bàn với người trong gia đình lập hàng rào, đào hố chôn bình gas, tưới xăng đốt rơm ở lối đi... Thực hiện kế hoạch của ông Vươn, khi đoàn cưỡng chế đi vào đầm, ông Quý đã nổ súng làm một số cán bộ bị thương.

Trước lời khai của các bị cáo do quyết định thu hồi trái pháp luật nên mới hành động "vượt quá mức độ", công tố viên đã bác bỏ. Theo vị này, cán bộ quân đội và lực lượng công an làm nhiệm vụ cưỡng chế không có mâu thuẫn với các bị cáo. "Họ chỉ làm theo chức trách và nhiệm vụ, không biết quyết định của UBND huyện là đúng hay sai", công tố viên nói.

Sau luận tội của VKS, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của hơn 10 luật sư.

Nhóm phóng viên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét