Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Chỉ có ở VN: Lắp ATM tại trụ sở cảnh sát để tiện nộp phạt

Trong bài PHÁT NGÔN VÀ QUI ĐỊNH CỦA QUAN CHỨC BỘ NÀO CÓ HÀM LƯỢNG TRÍ TUỆ THẤP NHẤT HIỆN NAY, người viết khẳng định đó là Bộ Công an. Đây là một ví dụ:
Hà Nội lắp ATM tại trụ sở cảnh sát để tiện nộp phạt
Sắp tới, người vi phạm có thể cầm tiền mặt nộp vào cây ATM đặt tại trụ sở CSGT, hoặc chuyển khoản rồi lấy lại biên lai thu tiền mà không cần phải ra kho bạc hay ngân hàng nộp phạt.
Ý tưởng trang bị iPad cho cảnh sát Hà Nội / CSGT bụng phệ không được ra đường
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đang đề xuất thí điểm đặt cây ATM tại các trụ sở tiếp dân của cảnh sát để tạo thuận lợi cho người vi phạm nộp phạt, tránh phải tới kho bạc.
"Khi người vi phạm có quyết định nộp phạt, họ có thể cầm tiền mặt nộp vào cây ATM đặt tại trụ sở CSGT, hoặc chuyển khoản rồi lấy lại biên lai thu tiền mà không cần phải ra kho bạc hay ngân hàng nộp phạt. Điều này sẽ rút ngắn được thời gian và các thủ tục không cần thiết cho người dân", ông Thắng nói và cho rằng, việc xử phạt nhằm xây dựng hình ảnh CSGT gần gũi, thân thiện với người dân.

Hiện nay, ngoài việc nộp phạt tại chỗ, người vi phạm phải tới kho bạc để nộp tiền. Ảnh: Bá Đô.

Để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, sắp tới Phòng CSGT Hà Nội sẽ lắp đặt loa tuyên truyền tại 15 chốt giao thông trọng điểm có nữ cảnh sát điều khiển. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những quy định như ngồi trên môtô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm, chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông, uống rượu bia không được điều khiển phương tiện...
Ngoài ra, trong đợt cao điểm "90 ngày đêm lập công dâng Bác", Phòng CSGT Hà Nội cũng đặt mục tiêu giảm tối thiểu 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí so với năm 2012 và giảm 20% số vụ ùn tắc giao thông. Đặc biệt, không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, đua xe và cổ vũ đua xe.
Bá Đô
tiêu cực nhiều khi xảy ra do người dân không muốn ra kho bạc nộp tiền vì thủ tục mất nhiều thời gian; để người dân tự nộp phạt theo cây ATM hoặc chuyển khoản thì chắc chắn sẽ giảm tiêu cực; ngân sách nhà nước được nhiều hơn, người dân được thuận tiện hơn, và lực lượng cảnh sát chắc cũng ít có cơ hội "tiêu cực" hơn.    
Không cần đặt máy ATM. Các vị chỉ cần cho TK tại Ngân hàng thôi. Người vi phạm có thể nộp phạt ngay lập tức bằng Mobilebanking. Rồi đi ngay, ko cần ra kho bạc và ko cần quay lại đồn công an để lấy giấy tờ, rất mất thời gian, chi phí...
Tại sao lại cần lắp thêm ATM mà không cài đặt phần mềm đóng phí trên các máy ATM như việc thanh toán tiền điện, vé máy bay tại các ATM như hiện nay? vừa đỡ lãng phí ATM mà vừa tạo được thói quen không dùng tiền mặt cho nhân dân.
Lắp máy ATM liên quan đến rất nhiều vấn đề. Tại sao không trang bị cho CSGT máy POS để quẹt có phải tiện hơn không?!
Nói vậy có nghĩa là toàn bộ người dân phải có thẻ ATM của ngân hàng?
Nếu thực sự muốn tiện lợi cho người dân thì làm như sau:
1. Gửi thông báo nộp phạt qua đường bưu điện tới nhà dân. Trong đó ghi rõ lỗi gì, ngày giờ, số tiền phạt bao nhiêu, những giấy tờ đang bị tạm giữ...
2. Người dân nếu đồng ý với quyết định phạt thì chuyển khoản số tiền cần nộp vào tài khoản của bên phạt.
3. Bên phạt tự kiểm tra số tiền chuyến đến và gửi trả giấy tờ tạm giữ qua đường bưu điện trả cho người dân. (có thể thêm tùy chọn chuyển phát đảm bảo, cách này tốn tiền hơn nhưng chắc chắn người dân sẽ đồng ý).    
Vẫn còn lạc hậu chán. Tại sao không trang bị cho cảnh sát giao thông máy POS di động. Chỉ cần quẹt thẻ là tiền vào thẳng tài khoản kho bạc NN ngay & luôn
Nói thì thế, nhưng mọi người không nghĩ là vẫn phải tới đó để lấy lại giấy tờ khi bị xử phạt ah. Dù là nộp tiền tại cây ATM nhưng giấy tờ thì vẫn phải tới tận nơi lấy, mà chẳng ai muốn mất nhiều thời gian. Tôi nghĩ biện pháp này vẫn vậy thôi !
Rất hoan nghênh, Giải pháp rất thực tế !!! Tôi đọc và xem Hà Nội gần dây có nhiều giải pháp về vấn đề an toàn giao thông, đặt biệt là xây dựng được hình ảnh cán bộ công an gần gũi với dân. đây mới chính là cái thực tế mang tính dân vận cần làm và nên làm nhiều hơn nữa.
Robínon    
sao ko có sáng kiến nào mang tính phòng ngừa?
đề xuất lắp ATM để thu phí thì cần xem lại tính khả thi về giải pháp và chi phí đầu tư nhé. Theo tôi cùng lắm chỉ lắp máy POS trong thời gian đầu và thực hiện xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến(Online) qua Ebanking thì sẽ thuận tiện cho việc quản trị, nộp phạt của người dân và chi phí đầu tư thấp nhất.    
Đây là một ý kiến cải cách hành chính rất hay giúp giảm phiền hà cho dân, rất đáng hoan nghênh, mong rằng sẽ được áp dụng ở tất cả các tỉnh thành còn lại
Mức phạt hành chính quá cao. Đồng ý là để nâng cao ý thức người dân nhưng vô tình khiến tình trạng tiêu cực ngày càng gia tăng.
thực chất người dân cũng không muốn nộp phạt đâu, chỉ một số ít cá biệt mới vi phạm PL thôi, chủ yếu là cơ chế. sao lại không nghĩ đến cách làm cho ít người phải bị phạt và trong sạch lành mạnh hóa đội ngũ CSGT nào 'tham nhũng' 
thanh tâm
Chỉ cần các cây ATM cài đặt thêm chức năng "Nộp phạt giao thông" và khi in hoá đơn ra cũng ghi "Nộp phạt giao thông" thế là xong mà lại bầy vẽ cây ATM ở trụ sở CA. Chỉ những ai không có thẻ ATM thì vào ngân hàng nộp. Khi đó tài khoản "nộp phạt giao thông" được Bộ hoặc Sở CA quản lý chặt trẽ, không sợ bị "thất thoát"    
Bớt nhiêu khê. Tổng thể quan trọng hơn nhiều là xây dựng hạ tầng giao thông tốt, thông thoáng. CSGT nhiệm vụ chính là điều khiển GT, giảm ùn tắc, chứ 0 phải chỉ chặn các chỗ biển báo chưa hợp lý để xử phạt. Nên bố trí camera lưu lại các trạm CSGT để ngăn ngừa mãi lộ.
Như vậy dễ sẽ là gợi ý cho người vi phạm thêm vi phạm. lấy lại giấy tờ càng khó càng thêm trân trọng. còn nếu nhanh và dễ thì....
Lắp ATM tại trụ sở CA,CS có vẻ không hợp lý. Sẽ lắp bao nhiêu cái ATM đây trong khi có qua nhiều ngân hàng. Với lại nộp phạt là do ý thức người vi phạm chứ có lắp cà ngàn cái mà trong khi tài khoản của người vi phạm là 0 Đ thì lấy gì mà nộp.
tại sao không nộp phạt qua thẻ ATM luôn đi!
theo tôi thì Bộ CA nên phối hợp với các ngân hàng để phát hành thẻ atm cho hầu hết toàn dân (miễn phí). loại thẻ này Bộ công an trực tiếp quản lý và có ký hiệu của Bộ công an chung với ngân hàng. Người sở hữu thẻ vẫn sử dụng bình thường và nó sẽ phục vụ tối ưu hóa trong việc khi chủ thẻ bị phạt (không phân biệt có phải là chủ sở hữu phương tiện tại thời điểm bị phạt hay không). Sau khi xác định lỗi người vi phạm xác nhận rồi ra về ngay khi xác nhận. còn lại hàng ngày căn cứ vào danh sách, lỗi vi phạm, số tiền phải nộp phạt, biển số xe, tên người vi phạm, số chứng minh. các thông tin liên quan khác .v.v.v các cán bộ sẽ chuyển về phòng nhập liệu để nhập liệu trên hệ thống và máy sẽ tự động trừ số tiền phạt trong thẻ. Sau khi khi bị trừ thì người bị trừ sẽ nhận được 02 tin nhắn tự động vào điện thoại: 1, nội dung phạt cụ thể theo bản xác nhận vi phạm, 2, số tiền đã bị trừ trên thẻ (thông báo bình thường như rút và nạp tiền vào atm). Trong trường hợp nếu thẻ hết tiền thì thẻ này được tự động ứng trước số nộp phạt phải trích, và tiếp tục nhận được tin nhắn ứng tiền nộp phạt cho chủ thẻ, chủ thẻ có trách nhiệm nạp sau 03 ngày nếu không nộp đúng sẽ bị tính lãi như vay ngân hàng. nếu không nộp sẽ bị Bộ công an xử lý bằng các hình thức và coi như tội phạm kinh tế.    
Em nghĩ mình nên sử dụng máy POS của Ngân hàng, như vậy sẽ nhanh và tiện hơn dùng ATM, vì dùng máy ATM tại mỗi ngân hàng đều phải tiếp Qũy, nếu ATM hết tiền thì lại phiền người đi đóng phạt, trong khi dùng 2 đến 3 máy POS thì nhanh và tiện dụng hơn nhiều
Tóm lại cứ học những nước đi trước họ đã ổn định từ vài chục năm mà làm theo. trách nhiệm tập trung cho nơi đăng kiểm định kỳ là tốt nhất,luật đã quy định rõ thời hạn nộp, quá hạn cứ tính lãi theo ngân hàng.không có biên lai nộp phạt vi phạm hoặc các loại phí chưa đóng là không gia hạn.    
Theo tôi thì lập một TK công khai rộng rãi để người vi phạm GT biết và có thể nộp ngay tại nơi vi phạm thông qua dịch vụ BANKPLUS, sau đó CSGT kiểm tra tin nhắn trực tiếp trên điện thoại và trả ngay giấy tờ, để người vi ...    
Tôi thấy thực sự ý kiến này không có gì là hay cả. Chỉ sử dụng ATM tại đó với mục đích nộp phạt? Bao nhiêu phần trăm người dân có thẻ ATM? Rồi tính phí liên ngân hàng như thế nào? Hay 1 người dân cần có nhiều thẻ ATM? Có nhiều thẻ ATM, rồi có đủ tiền duy trì trong tài khoản thẻ không?    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét