Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

'Cầu Rồng sẽ mất an toàn nếu nâng cao phần đầu'

Xem ý kiến bạn đọc ở dưới sẽ rất vui. Mình thì thấy đầu rồng thế là đẹp lắm rồi, không nên đụng vào nó nữa.
'Cầu Rồng sẽ mất an toàn nếu nâng cao phần đầu'
Ngay khi một kỹ sư ở Hà Tĩnh khẳng định có thể nâng đầu rồng cao hơn nhằm thể hiện sự oai phong, nhiều chuyên gia đã phản bác và cho rằng Cầu Rồng đang cân đối với cảnh quan Đà Nẵng, đảm bảo tính an toàn lưu thông.
 'Kỹ thuật không cho phép làm đầu rồng ngẩng cao'
Cầu Rồng khánh thành ngày 29/3 với tổng chiều dài 666 m, vốn đầu tư 
1.700 tỷ đồng với hình dáng rồng vươn mình ra biển. Ảnh: Nguyễn Đông
Quan tâm đến thiết kế cầu Rồng, kỹ sư Hoàng Hữu Hà (70 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh), chủ nhân của nhiều công trình, đề tài khoa học, đã liên hệ với VnExpressvà khẳng định hoàn toàn có thể đưa đầu rồng lên vị trí cao hơn để thể hiện dáng vẻ oai phong bay ra biển lớn."Cách làm vô cùng đơn giản mà không ảnh hưởng nhiều đến kết cấu công trình, đó là cưa chỗ khớp nối giữa đầu và cổ rồng, sau đó nối thêm khoảng 2 m ống thép và gắn lại. Đầu rồng cao nhìn sẽ đẹp hơn hiện tại rất nhiều", ông Hà nói và cho biết về kỹ thuật, khi nối các ống thép phải trùng nhau 10 cm và gắn chặt lại để đảm bảo an toàn.
Đánh giá về phương án của kỹ sư Hà, ông Vĩnh Phương (người gốc Huế, định cư tại Hà Lan, có hơn 30 năm trong nghề thiết kế kiến trúc bằng vật liệu thép), cho rằng không nên đánh đồng giữa kỹ thuật và mỹ thuật ở đầu rồng. Nếu nâng đầu rồng lên cao sẽ ảnh hưởng đến hầu hết thông số kỹ thuật và không đảm bảo an toàn.

"Điều tôi quan tâm nhất là độ an toàn. Có sản phẩm trong vài năm không xảy ra tai nạn nhưng cũng không thể lường trước được. Theo tôi, nếu có người đã nhìn nhận cầu Rồng giống con rắn hay con lươn thì có nâng lên một hai thước nữa cũng vậy thôi. Hơn nữa, nếu đầu rồng ngẩng cao lên thì vô hình chung dáng rồng không phải là đang bay mà là dừng lại", ông Phương bình luận.
Nhà điêu khắc Vĩnh Phương cho rằng cầu Rồng như hiện 
tại hợp với cảnh quan của Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Từng dành thời gian quan sát cầy cầu thép ở nhiều góc độ, ông Phương cho rằng nếu đưa đầu rồng lên cao quá sẽ phá vỡ đi cảnh quan của Đà Nẵng. "Hoành độ của con rồng kết hợp với cầu Trần Thị Lý là hợp lý. Từ xa nhìn lại, chúng ta thấy rõ một con rồng với ý tưởng độc đáo, còn nhìn đặc tả sẽ thấy cấu trúc về kỹ thuật đảm bảo sự an toàn", ông nói.

Ông Phương phản bác trước nhiều ý kiến cho rằng có thể thay thế đầu rồng bằng chất liệu khác, nhẹ hơn để làm cho phần đầu to cao hơn, bởi phương án này chỉ đáp ứng mỹ thuật trong thời gian nhất định, chứ không thể trở thành một công trình thế kỷ, lại ở mảnh đất miền Trung nhiều thiên tai.

Làm trong ngành xây dựng, kỹ sư cầu đường Tôn Thất Nhật Huy (Công ty Cổ phần Thái Sơn Lâm, Đà Nẵng), cho rằng về trực quan, nếu đầu rồng cao thêm 1-2 m nữa chắc chắn nhìn sẽ đẹp hơn, nhưng quan trọng là việc thi công bắt buộc phải tuân thủ theo đúng kết cấu ban đầu. "Đây là công trình khó, con rồng chỉ mang tính biểu tượng nên việc nâng đầu rồng quá cao ở một công trình giao thông sẽ mất an toàn", kỹ sư Huy nhìn nhận.

Bản thân nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng, tác giả của đầu và đuôi cầu Rồng, cho biết khi nhận lời về Đà Nẵng thiết kế cầu, toàn bộ công trình được mua bản quyền thiết kế của Công ty tư vấn Louis Berger (Mỹ) với phần thân uốn lượn, chưa có đầu và đuôi. Ông muốn thể hiện cho nó đẹp hơn, nhưng phải tuân thủ trọng lượng không vượt, bố cục không được xê dịch, chất liệu thép, tỷ lệ đã định vị… Đầu rồng ngẩng lên 45 độ để rồng phun lửa, nước.

Trước đó, ông Hạng từng đề xuất nhiều phương án để cho con rồng thêm mạnh mẽ như cho đầu rồng uốn ngược lại và vươn lên, hay cho rồng có đôi bằng việc làm thành hai con rồng, một con theo hướng đầu ra biển (hướng Đông) với ngụ ý vươn ra bốn biển năm châu, con còn lại hướng lên núi (hướng Tây) để đón khách, phần đuôi cặp rồng cuộn lại hình hoa sen... Tuy nhiên phương án này không được duyệt bởi dễ bị cho là mất đoàn kết và không thể trở thành "con rồng thép dài nhất thế giới" như UBND TP Đà Nẵng đã đăng ký kỷ lục Guinnes.
Đầu rồng thép có khả năng phun lửa và nước. Ảnh: Nguyễn Đông

Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng bất thường sáng 1/4, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND thành phố, cho biết cũng nghe nhiều ý kiến đánh giá về cầu Rồng nhìn ốm, đầu không cao, rồng không có chân… "Trong chúng ta liệu có ai thấy con rồng đâu? Tôi nhìn con rồng trên cầu cũng giống con rồng chứ đâu đến nỗi giống con khác. Thôi thì tiếp thu để nghiên cứu tiếp", ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Bá Thanh đề nghị các đơn vị liên quan chấn chỉnh giao thông tại cầu Rồng, không để xảy ra ùn tắc mỗi khi phun lửa, nước; đồng thời nghiên cứu việc phun lửa vào 22h tối thứ bảy và chủ nhật, phun nước vào sáng chủ nhật để phục vụ người dân, du khách.
Được khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng dài 666 m, rộng 37,5 m với 6 làn xe, phần lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5 m. Tổng vốn đầu tư trên 1.700 tỷ đồng.
Theo thiết kế, phần hình dáng của thân rồng bằng thép dài khoảng 560 m, nặng hơn 9.000 tấn; đầu rồng cao 10 m so với mặt cầu, nặng 40 tấn. Mắt rồng được thiết kế hình trái tim gắn với hệ thống đèn chiếu hiện đại. Phần đầu rồng sẽ phun lửa vào ban đêm, phun nước vào ban ngày dịp cuối tuần, lễ hội.
Nguyễn Đông



Theo tôi đầu rồng thế là quá đẹp rồi, tranh cãi làm chi. Nếu mà phá đi làm lại nâng cao chút xíu lại tốn thêm tiền vô ích, để làm việc khác hay hơn
Chỉ là cái cầu để đi lại thôi mà, mà là bằng sắt chứ có phải rồng thật đâu
hanvude_1979
Mình không có ý chê bai nhưng nhìn thì thất vọng hoàn toàn so với các công trình nước ngoài. Rồng nhìn chung không có thần thái của loài rồng cũng như uy nghi của rồng nói chung.
Chỉ là những biện hộ thiếu cảm quan thẩm mỹ! Làm mỹ thuật, làm kiến trúc mà nói thiếu cái đó thì thua! Hãy thử đưa cái hình toàn cảnh của cầu, có cả nhịp giữa cao nhất ra cho mọi người tỏ đi, chứ đừng chặt khúc cầu như hình này. So với cả chiều dài có lưng rồng cao nhất, sẽ thấy ngay đầu rồng đang chơi vơi (với chiều dài đó) muốn chìm xuống chứ không phải đang vươn lên.    
Tôi không xem trực diện, chỉ xem qua ảnh thì thấy đầu rồng thế là quá đẹp rồi, không cần chỉnh sửa làm chi nữa.
Nếu nhìn ngang từ xa, ta nhất khó phân biệt đâu là đầu, đâu là đuôi, nếu nâng phần đầu cao lên thì không đản bảo yêu cầu an toàn kỹ thuật, theo em thì nên thiết kế phần đuôi thấp xuống 1 ít thì sẽ hợp lý hơn.
Mọi người hãy bình tĩnh xem lại một chút. Đây là cây cầu , chứ không phải con Rồng. Nếu gọi là Rồng cầu hãy hay. Còn ai có thắc mắc gì, xin đến Đà Nẵng, đứng trên cầu quay Sông Hàn hay cầu Trần Thị Lý về đêm, nhìn cầu Rồng sẽ thấy : Ơ kìa, đó là cây CẦU bắc qua sông Hàn và biểu tượng con RỒNG đang uốn lượn... tuyệt lắm bạn ơi. Hãy xem như là một biểu trưng, và là một biểu trưng mang tính ĐÀ NẴNG. Tôi đã có trải nghiệm này mấy tối rồi. Thật hạnh phúc !!!    
Đầu rồng mjnh nghĩ nên cao hơn thân rống 1 tí thi sẽ đẹp hơn :)
Là dân kết cấu công trình, tôi thấy cầu rồng Đà Nẵng đẹp về mỹ thuật, vững về kết cấu, phù hợp với cảnh quan của sông Hàn. Đặc biệt là cây cầu kết cấu thép có mặt cắt ngang rộng với 6 làn xe, có thể nói nhất Việt Nam, đảm bảo xe cộ lưu thông thoải mái, giảm áp lực cho cầu quay sông Hàn. Quan trọng nhất là được người dân ĐN nói riêng yêu thích. Ý kiến đóng góp cũng rất quan trọng, nhưng không vì thế mà các nhà thiết kế, thi công, có thể nói là tập thể tinh túy nhất, như người đẽo cày giữa đường được. Phải làm sao cho công trình bền vững hàng trăm năm là quan trọng nhất.    
Tôi cũng cho rằng "rồng" đang lặn xuống. Nhưng không sao. Đừng phá đi, vậy là đẹp rồi. Rồng có lúc lặn lúc bay, lúc thăng lúc giáng chứ thăng mãi thì nó "bay" mất.
Nói chung công trình sử dụng lâu dài không nên sửa đổi.Chưa được nhìn trực tiếp cầu rồng nhưng nghĩ đây là 1 công trình thật sự đem lại sự hãnh diện cho người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.
Nói như hanvude_1979 thì còn gì để nói nữa.
Nói chung là xấu, nhưng mà kết cấu đảm bảo
Về mặt phong thủy, đến giờ phút này con rồng vô tri đã có hồn rồi, dù nó có thế nào thì nó đã là một cơ thể sống, một phần thiêng của đất miền trung. Hãy để nó sống như nó có, đừng có động vào nữa. Muốn đầu rồng cao hơn vài mét lại phải cắt đầu nó rồi nối lại, không tốt đâu!. Mọi sự cắt gọt hay tỉa tót sẽ làm con rồng bị "đau" , cái hay chưa thấy, cái thẩm mỹ chưa thấy nhưng rõ ràng tính nhân văn đã bị xem nhẹ rồi đó.
Hãy để cho con rồng mới sinh này được sống yên ổn !    
Các bạn không nên bàn lùi vấn đề cầu Rồng nữa. Thứ nhất, cây cầu đã được khánh thành và hiện tại là cây cầu mang hình ảnh linh vật đầu tiên của nước ta. Thứ hai, nếu các bạn đòi sửa đổi thì tôi nghĩ nên góp ý cho những cây cầu tiếp theo trong tương lai là thiết thực hơn. Thứ ba, kinh phí đầu tư cây cầu và thời gian khánh thành để kịp kỷ niệm 29/3 cũng như 30/4 cũng đã hợp lý. Vì vậy, thay vì các bạn yêu cầu thế này thế kia thì hãy có cái nhìn tích cực về công trình "cây cầu đẹp nhất nước ta" là tối ưu nhất và những cây cầu tiếp theo hãy tránh những khuyết điểm mà các bạn đưa ra là được rồi.    
mấy chú đừng có mà " cảm quan" nữa. Cầu Rồng vậy là quá đẹp rùi
Cao hay thấp là do quan niệm của mỗi người.Đừng lấy quan điểm của mình mà áp đặt
Đầu rồng nặng 40 tấn mà ks Hà nói là hãy cưa chỗ khớp nối giữa đầu và cổ rồng, sau đó nối thêm khoảng 2 m ống thép và gắn lại!!!!!!!!!!!!!!!!!!! bó tay
Tôi là người làm kiến trúc. Theo tôi đây là một công trình mang ngôn ngữ phỏng sinh học, nghĩa là công trình được phỏng theo 1 sinh vật nào đấy. Trường phái này chỉ mang tính cách điệu chứ ko tả thực, nếu tả thực thì giống 1 công trình điêu khắc mất thôi!
Chức năng chính của chiếc cầu này là giao thông còn chức năng thẩm mỹ chỉ là phụ họa thêm cho chức năng chính. Nếu yêu cầu đầu rồng, thân rồng, đuôi rồng…cho đúng tỉ lệ thì về mặt kỹ thuật sẽ có trọng lượng bản thân rất lớn cộng thêm tải trọng động giao thông nữa thì quá lớn, điều này ko thể thực hiện được. Vì vậy, mọi người yêu cầu rồng phải thực, phải bay…thì chắc phải làm công trình điêu khắc riêng để mà chiêm ngưỡng thôi. Cái đầu rồng như thế hiện nay đã là 40 tấn, nằm trên hệ kết cấu console, nếu muốn to hơn, ngẩng cao lên nữa thì cái đầu sẽ nặng thêm bao nhiêu? lực cản gió bao nhiêu??? Có ngày nó sẽ tự gục xuống…Ôi! Tai họa! tai họa…
   
Về hình dáng con rồng trong chúng ta không ai thấy được thực tế, chỉ là trong trí tưởng tượng và hình dáng con rồng trên cầu ở Đà Nẵng cũng chỉ là tượng trưng thôi chứ làm sao nó giống và đẹp như trong tranh được, đầu rồng thì lấy theo hình đầu rồng thời Lý nên khác xa với các hình đầu rồng trong tranh khác (Trung Quốc). Còn về bay lên hay chúi thì thực tế các bạn đứng giữa cầu sông Hàn phóng tầm nhìn xa sang cầu Rồng thì về tổng thể là rõ ràng đầu rồng cao hơn phần đuôi nên không gọi là chúi vì về phần đuôi thì mặt cầu tiếp giáp đồng mức với đường Bạch đằng (phía Tây) còn phần đầu rồng thì nằm theo hướng mặt cầu tiếp giáp khác mức và là cầu vượt qua đường Bạch Đằng Đông phóng thẳng ra đường Ngô Quyền.    
Là một người dân Đà Nẵng, tôi thấy như vậy là đẹp, tuy không hoàn hảo nhưng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong thành phố. Xin cảm ơn mọi người đã quan tâm
ý kiến của bác Thanh chính xác nhất: con Rồng là con vật huyền thoại, đã có ai thấy con rồng thật ra làm sao đâu mà người khen, người chê? Tôi nghỉ đảm bảo thiết kế kỹ thuật và độ an toàn để công trình sử dụng lâu dài mới là tiêu chí quan trọng nhất.
Chỉ là cây cầu thôi mà
Cầu Rồng - Rồng mang trên mình chiếc cầu để nối hai bờ sông Hàn phục vụ cho đời sống người dân. Cái thế Rồng mang cầu như vậy là vững vàng, đẹp rồi. Chúc mừng nhân dân TP Đà Nẵng.
Xem như rồng sắp lặn hụp xuống nước, một điềm không tốt lắm. Nếu rồng là biểu tượng của quốc gia dân tộc, hãy cho rồng vươn lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét