Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Quần đảo nhân tạo và phát triển thương mại ở Biển Đông

GS Carlyle A. Thayer (sinh ngày 5 tháng 11 năm 1945) là nhà nghiên cứu khoa học xã hội nổi tiếng, có hai quốc tịch Mỹ và Úc. Ông được biết đến trên phạm vi quốc tế qua các nghiên cứu và xuất bản phẩm viết về chính trị Việt Nam và các vấn đề an ninh Đông Nam Á. Tuy đã chính thức nghỉ hưu từ cuối năm 2010 song ông vẫn tiếp tục công việc nghiên cứu và xuất bản sách. Ông đã xuất bản trên 380 ấn phẩm, cả cá nhân và hợp tác với đồng sự. Công ty Thayer Consultancy của ông cung cấp phân tích chính trị về các vấn đề an ninh khu vực hiện tại và hỗ trợ nghiên cứu khác cho các khách hàng được chọn. Thayer Consultancy được đăng ký chính thức là một doanh nghiệp nhỏ tại Úc vào năm 2002. Dưới đây là trả lời phỏng vấn của ông ngày 22 tháng 12 năm 2022 về khai thác Quần đảo nhân tạo và phát triển thương mại ở Biển Đông, thường được gọi là Biển Nam Trung Quốc. Bản dịch qua Google.
Quần đảo nhân tạo và phát triển thương mại ở Biển Đông
PHÓNG VIÊN: Chúng ta đang xem xét bất kỳ bước phát triển mới nào trong việc khai thác kinh tế ở Biển Đông. Chẳng hạn, anh có theo dõi việc tăng cường sử dụng các đảo nhân tạo để thăm dò dầu, khí đốt hoặc các nguồn năng lượng khác không? Hoặc, có bất kỳ đội tàu đánh cá nào của quốc gia đang mở rộng nơi sản lượng đánh bắt của họ ngày càng lớn hơn đáng kể không?
TRẢ LỜI: 1) Đảo nhân tạo, tôi không biết về bất kỳ báo cáo nào nói rằng bảy hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa đang được sử dụng làm căn cứ cho hoạt động thăm dò hydrocarbon (dầu khí) ở Biển Đông hoặc làm căn cứ dịch vụ để hỗ trợ hoạt động thăm dò đó. 

Trong những năm qua, Trung Quốc thỉnh thoảng điều các tàu thăm dò dầu khí và nghiên cứu biển đến Biển Đông. Ví dụ, từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2014, Trung Quốc đã cho giàn khoan dầu nửa nổi nửa chìm Hai Yang Shi You (Ocean Oil) 981 vào vùng biển Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa.

Trong năm 2018-2019, ba tàu nghiên cứu mới của Trung Quốc, Hải Dương Địa chất (Địa chất Đại dương) 8, Hải Dương Địa chất 9 và Hải Dương Địa chất 10, đã thực hiện các chuyến nghiên cứu đầu tiên.

Vào tháng 8 năm 2018, Haiyang Dizhi 8, tàu được đóng theo yêu cầu đầu tiên của Trung Quốc để thăm dò địa vật lý, đã được triển khai tới phía bắc Biển Đông để tiến hành cuộc khảo sát tài nguyên biển đầu tiên cung cấp hình ảnh ba chiều có độ phân giải cao.

Vào cuối năm 2018, Haiyang Dizhi 10 đã lên đường đến Pakistan, nhằm thực hiện một chuyến thám hiểm chung ở Ấn Độ Dương để thu thập dữ liệu về địa chất biển, địa vật lý và thủy văn.

Vào tháng 2 năm 2019, Haiyang Dizhi 9, rời cảng quê hương Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông để thực hiện hành trình nghiên cứu kéo dài một năm ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và phía Tây.

Thái Bình Dương. Haiyang Dizhi 9 là tàu nghiên cứu duy nhất của Trung Quốc có khả năng thực hiện đồng thời các cuộc khảo sát địa chấn, địa chất và địa vật lý. Trong chuyến đi đầu tiên, Hải Dương Địa Chất 9 đã tiến hành khảo sát địa chấn, đa tia, địa tầng nông và khảo sát dòng hải lưu cũng như lấy mẫu địa chất.

Vào tháng 4 năm 2021, có thông tin cho rằng một tàu nghiên cứu của Trung Quốc đã tiến hành khoan sâu ở Biển Đông để xác định vị trí tinh thể khí tự nhiên hydrat dưới đáy biển.

Vào tháng 8 đến tháng 9 năm 2021, Hải Dương Địa chất 10 (Địa chất Đại dương số 10) có trụ sở tại Quảng Châu đã được triển khai đến Biển Natuna của Indonesia, nơi nó thực hiện “các hoạt động nghiên cứu”. Nó rời đi một thời gian ngắn để tiếp tế tại Đá Chữ Thập và sau đó quay trở lại vùng biển Indonesia vào tháng 10.

Không có tàu nghiên cứu Địa chất Đại dương hay giàn khoan dầu nào của Trung Quốc đặt tại các đảo nhân tạo của Trung Quốc.

2) Đội tàu đánh cá 

Ngay từ năm 2008, Biển Đông được cho là đã bị đánh bắt quá mức và trữ lượng cá giảm kể từ đó. Cả Trung Quốc và Việt Nam đều gây ô nhiễm và đánh bắt quá mức trong Vùng đặc quyền kinh tế của họ. Đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUUF) của Trung Quốc và Việt Nam đã tiến xa hơn về phía nam vào các vùng biển của Indonesia và Malaysia.

Trung Quốc có đội tàu đánh cá xa bờ lớn nhất toàn cầu ước tính khoảng 2.500 tàu, con số này có thể tăng lên 17.000 nếu tính cả các tàu không đăng ký và bất hợp pháp. Trung Quốc cũng có số lượng đội tàu đánh cá lớn nhất hoạt động ở Biển Đông.

Ngư dân Trung Quốc và Việt Nam được xác định là một trong những nhóm đánh bắt cá trái phép hàng đầu ở Biển Đông cũng như trên toàn cầu. Việt Nam hiện đang bị Liên minh châu Âu rút thẻ vàng đối với IUUF. Việt Nam phản ứng bằng cách ban hành các quy định mới về tàu cá để hạn chế đánh bắt trái phép; điều này đã dẫn đến sự suy giảm quy mô đội tàu đánh cá của nước này.

Kiểm soát của IUU làm tình trạng gian dối tăng lên, gây khó khăn cho việc ước tính lượng cá bị đánh bắt ở Biển Đông.

Có một cuộc tranh luận giữa các chuyên gia về việc có nên đưa Lực lượng dân quân biển của Trung Quốc vào đội tàu đánh cá của mình hay không. Rõ ràng từ hình ảnh vệ tinh và các nguồn khác, nhiều người Trung Quốc được gọi là ngư dân nhưng không hề tham gia đánh bắt cá. Họ đang được trả tiền và trợ cấp để “ngồi xổm” trong vùng biển của Philippines để ngăn ngư dân địa phương tiếp cận ngư trường truyền thống.

Chỉ số đánh bắt bất hợp pháp toàn cầu cung cấp một tiêu chuẩn đánh giá mức độ dễ bị tổn thương, mức độ phổ biến và phản ứng của một quốc gia đối với hoạt động đánh bắt bất hợp pháp không báo cáo không theo quy định (IUU) dựa trên bộ 40 chỉ số. Điểm chỉ số nằm trong khoảng từ 1 (hoạt động tốt nhất) đến 5 (hoạt động kém nhất) ở cấp quốc gia, khu vực và lưu vực đại dương. Theo chỉ số này, Trung Quốc được xếp hạng là nước phạm tội tồi tệ nhất trên toàn cầu (xem Bảng 1) và Trung Quốc chiếm 20% sản lượng đánh bắt hàng năm của thế giới.

Bảng 1 Chỉ số đánh bắt trái phép toàn cầu (2019)
(xem ảnh trên)

Tóm lại, tôi không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác ở Đông Nam Á đang mở rộng đội tàu đánh cá của mình để tăng thị phần cá đánh bắt được. Với sự cạn kiệt nguồn cá hiện nay ở Biển Đông, đã có sự cạnh tranh gay gắt để đánh bắt những con cá còn lại. Mở rộng đội tàu đánh cá sẽ dẫn đến lợi nhuận giảm dần. 

Đề xuất trích dẫn: Carlyle A. Thayer, “Artificial Islands and Commercial Development in the South Chins Sea,” Thayer Consultancy Background Brief, ngày 22 tháng 12 năm 2022. Tất cả các tóm tắt cơ bản đều được đăng trên Scribd.com (tìm kiếm Thayer). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét