Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

Nhà đầu tư châu Âu lạnh nhạt với Trung Quốc

Nhà đầu tư châu Âu lạnh nhạt với Trung Quốc
David Hutt - Ngày 3 tháng 1 năm 2023 - Khi căng thẳng giữa EU và Trung Quốc gia tăng, các công ty châu Âu đang chuyển sang Đông Nam Á để đầu tư. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, bất chấp việc Bắc Kinh nới lỏng chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt của mình.

Sau các cuộc biểu tình trên đường phố vào cuối tháng 11, chính quyền Trung Quốc đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp phong tỏa và hạn chế xét nghiệm, và từ tháng này, du khách đến Trung Quốc sẽ không còn phải trải qua các đợt kiểm dịch gian khổ nữa.

Theo Chris Humphrey, giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN, đại diện cho 
doanh nghiệp châu Âu tại Đông Nam Á, có lẽ là tin tốt khi Bắc Kinh đang rời bỏ các chính sách không có COVID nhưng "cái chết đã sẵn sàng" đối với việc tách khỏi Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Ông nói thêm: “Đông Nam Á đã nhận thấy lợi ích của điều này với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng lên và tôi không thấy những động thái gần đây của Trung Quốc sẽ thay đổi xu hướng đó”. "Đối với nhiều doanh nghiệp, Trung Quốc hiện đang được điều hành như một thị trường kín đáo, trong khi Đông Nam Á đang được coi là một phần của hoạt động toàn cầu hoặc châu Á lớn hơn."

Ảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói chuyện với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại hội nghị thượng đỉnh EU-ASEAN Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói chuyện với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại EU-ASEAN hội nghị thượng đỉnh

Các quốc gia thành viên EU đã đầu tư khoảng 26,5 tỷ đô la Mỹ (25,14 tỷ euro) vào 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2021, tỷ lệ hàng năm lớn nhất được ghi nhận và chiếm khoảng 14% tổng đầu tư trong khu vực, theo Dữ liệu ASEAN Con số đó so với 18,5 tỷ đô la vào năm 2020 và 6,1 tỷ đô la vào năm 2019.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầy đủ đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo EU và ASEAN vào tháng trước tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã cam kết đầu tư 10 tỷ euro vào khu vực từ chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU, một đối trọng với dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Quan hệ EU-Trung Quốc xấu đi

Trong khi đầu tư của châu Âu vào Trung Quốc không hề cạn kiệt trong những năm gần đây, các nhà phân tích nói rằng các động lực chính trị đã thay đổi về cơ bản.

Căng thẳng giữa EU và Bắc Kinh trở nên tồi tệ hơn đáng kể vào năm 2021 về một loạt vấn đề, nhất là sau khi EU trừng phạt một số quan chức Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tây Bắc Tân Cương. Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách trừng phạt một số chính trị gia châu Âu.

Điều đó đã giết chết một cách hiệu quả Thỏa thuận đầu tư toàn diện giữa EU và Trung Quốc đã được ký kết vào cuối năm 2020. Có vẻ như nó sẽ không sớm tan băng.

Theo một báo cáo được Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Quốc công bố vào tháng 9, Trung Quốc đã trở nên "ít dự đoán hơn, kém tin cậy hơn và kém hiệu quả hơn".

Và việc tách rời không chỉ là con đường một chiều. Xu Chengwei của Đại học Công nghệ Nanyang chỉ ra rằng Trung Quốc cũng đang tách khỏi phương Tây.

Xu hướng thay đổi

Các hạn chế nghiêm ngặt về virus corona của Bắc Kinh là lý do chính khiến các nhà đầu tư do dự đối với thị trường Trung Quốc. Và mặc dù Trung Quốc đang nhanh chóng nới lỏng các quy tắc của mình, vẫn có những lo ngại rằng chính quyền có thể quay đầu hoặc số ca tử vong do coronavirus có thể tăng đột biến. Mô hình dữ liệu gần đây của The Economist đã dự báo có tới 1,5 triệu ca tử vong do COVID vào tháng 3.

Một mối quan tâm khác là sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Frederick Kliem, một nhà nghiên cứu và giảng viên tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam ở Singapore, cho biết Hoa Kỳ có thể áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc, có khả năng là những lệnh trừng phạt trên phạm vi rộng mà người châu Âu có thể phải tuân thủ.

Ông nói với DW: "Điều này ảnh hưởng đến hầu hết các công ty có phần thượng nguồn trong chuỗi giá trị của họ ở Trung Quốc và hạ nguồn toàn cầu. Nhiều công ty Đức có khả năng bị ảnh hưởng bởi điều này đang trong quá trình thích nghi với tình huống bất ngờ này".

Một nghiên cứu do Rhodium Group công bố vào tháng 9 cho thấy đầu tư của châu Âu vào Trung Quốc ngày càng tập trung quanh một số ít các công ty lớn, chủ yếu là của Đức.

Ba nhà sản xuất ô tô lớn của Đức - Volkswagen, BMW và Daimler - và tập đoàn hóa chất BASF chiếm 1/3 tổng đầu tư của châu Âu vào Trung Quốc từ năm 2018 đến 2021, báo cáo cho thấy.

Mười nhà đầu tư hàng đầu của châu Âu chiếm 71% tổng số tiền đầu tư vào Trung Quốc vào năm 2021 và con số khổng lồ là 88% vào năm 2019. Và giá trị của các thương vụ mua lại của châu Âu tại Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong 4 năm vào năm 2021.

“Kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020… các bên liên quan tại chỗ nói rằng hầu như không có nhà đầu tư châu Âu nào chưa có mặt tại quốc gia này thực hiện đầu tư trực tiếp,” báo cáo lưu ý.

Ngay cả khi các hạn chế về coronavirus được dỡ bỏ, "có thể thậm chí có thể xảy ra rằng sự tập trung đầu tư của châu Âu vào Trung Quốc xung quanh một số ít các công ty châu Âu có uy tín và sự hiện diện của họ được chính quyền Trung Quốc hoan nghênh sẽ trở nên cố thủ hơn", nó nói thêm.

EU tìm sân chơi bình đẳng ở Trung Quốc
ASEAN thu hút đầu tư châu Âu

Đồng thời, các nước Đông Nam Á đang thu hút một số nhà đầu tư châu Âu. Tập đoàn đồ chơi khổng lồ LEGO của Đan Mạch đã động thổ vào tháng 11 nhà máy trị giá 1 tỷ euro tại Việt Nam, nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của công ty. Công ty Hà Lan Harvest Waste có kế hoạch xây dựng nhà máy biến chất thải thành năng lượng tiên tiến nhất châu Á tại Cebu, Philippines.

Việt Nam đã là nơi chính tiếp nhận việc toàn cầu tách rời khỏi Trung Quốc. Apple có trụ sở tại Hoa Kỳ - từng dựa vào Trung Quốc để sản xuất tất cả các sản phẩm của mình - đã gợi ý rằng MacBook của họ sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Nhờ đầu tư của Hàn Quốc - chủ yếu từ gã khổng lồ điện tử Samsung - Việt Nam hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới sau Trung Quốc.

Sunhyung Lee, trợ lý giáo sư kinh tế tại Đại học bang Montclair cho biết: “Để duy trì là một giải pháp thay thế cạnh tranh cho Trung Quốc, Việt Nam phải cung cấp sự chắc chắn về chính sách, duy trì mức lương thực tế ổn định và thúc đẩy môi trường đầu tư và thương mại tự do”.

'Giảm phụ thuộc'

Thật vậy, các nhà bình luận nói rằng mặc dù các nhà đầu tư châu Âu đang ngày càng tìm kiếm cơ hội ở Đông Nam Á, nhưng cần phải làm nhiều việc hơn nữa về các quy định và quan hệ đối tác kinh doanh nếu khu vực này thực sự có thể cạnh tranh với Trung Quốc.

"Câu thần chú mới của EU là về việc 'giảm sự phụ thuộc' vào bất kỳ quốc gia nào đối với các sản phẩm chính. Nhưng như chúng ta thấy trong trường hợp của Nga, việc tháo gỡ các mối quan hệ kinh doanh lâu đời thường nói dễ hơn làm", Shada Islam, một nhà kinh tế ở Brussels, nhà bình luận dựa trên các vấn đề của Liên minh châu Âu, 
cho biết.

Ngoài hiệp định thương mại, EU và Singapore đã ký một thỏa thuận bảo hộ đầu tư có hiệu lực vào năm 2019. Tuy nhiên, các hiệp định thương mại và đầu tư với các quốc gia Đông Nam Á khác đang tỏ ra khó hoàn thiện.

Các cuộc đàm phán đang tiến triển với Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực và có thể các cuộc thảo luận với Thái Lan, Malaysia và Philippines sẽ kết thúc trong vòng vài năm.

EU và Việt Nam cũng đã thống nhất Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) vào tháng 6 năm 2019. Nhưng trong khi hiệp định thương mại của họ có hiệu lực vào năm 2020, hiệp định đầu tư cho đến nay mới chỉ được 12 trong số 27 quốc hội của các quốc gia thành viên EU phê chuẩn, mặc dù có sự lạc quan mà những người khác sẽ sớm làm theo.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã dành phần lớn thời gian trong chuyến công du châu Âu vào tháng trước để vận động các bộ trưởng châu Âu dựa vào quốc hội các quốc gia để ban hành bộ luật đầu tư.

Biên tập: Keith Walker
https://www.dw.com/en/european-investors-give-china-the-cold-shoulder/a-64270954

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét