Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2023

NGẪM XEM

NGẪM XEM
Vào Chùa lễ cúng linh đình,
Ở nhà Cha Mẹ của mình đói nhăn.
Chẳng thèm cho Mẹ Cha ăn,
Để dành cúng Phật xin van lộc tài.
Thấy Sư tay chắp lạy dài,
Cúi đầu lễ phép thưa Ngài xưng Con.
Dù Sư nhỏ tuổi hơn con,
Mẹ Cha nuôi nấng thịt mòn xương hao.

Đi về chẳng hỏi chẳng chào,
Tôi tôi tớ tớ khác nào người dưng.
Lễ dâng đầu đội phụng cung,
Bữa cơm Cha Mẹ tự bưng tự mò.

Cả đời Cha Mẹ chỉ cho,
Tình sâu ơn nặng ai đo được lòng.
Lớn lên dựng vợ gả chồng,
Thành gia lập thất nên Ông nên Bà.

Rồi Con quên cả Mẹ Cha,
Thời gian còn bận la cà Rượu Bia.
Ô Kê tụ điểm lia chia,
Mẹ Cha lo đợi tới khuya chưa về.

Tửu trà đến sắc con mê,
Tiếp giao tiếp khách chẳng hề nghỉ ngơi.
Chủ nhật dắt vợ đi chơi,
Mẹ Cha mong nhớ có thời gian đâu.

Năm thì mười họa lâu lâu,
Ghé qua thăm hỏi vài câu đã mừng.
Nhớ con chỉ biết rưng rưng,
Nhiều lần tự nhủ chúng công việc nhiều.

Già rồi chẳng giúp con yêu,
Thôi thì tự vận mọi điều phiền chi.
Ở đời trọng Phật tôn ni,
Mẹ Cha hắt hủi chỉ vì già nua.

Bây giờ Tu cũng bằng thừa
Không thương Cha Mẹ có tu cả đời
Vài dòng ta nhắn tới người
Mẹ Cha là Phật trên trời tái sanh.

Hiện chưa xác minh được tên tác giả. 
Tôi, chủ FB và Blog, cũng sửa lại một số câu.
Nguồn: Trên mạng.

2 nhận xét:

  1. Nhung tap doan chua chien moc len nhu nam ---sao nguoi dan VN ngu the -vi nuom nuop dem tien bac den cung vieng nuoi mot lu su rom ,su quoc doanh ---nop tien cho loi ich nhom.

    Trả lờiXóa
  2. Cầu nguyện là Ngoại lực, Tha lực Phát nguyện mới là nội lực

    Trả lờiXóa