Thứ Hai, 6 tháng 9, 2021

Thư Sài Gòn: Chờ mong ngày 'sống chung với dịch'

Thư Sài Gòn: Chờ mong ngày 'sống chung với dịch'
Dân khổ quá rồi, sống chung với dịch thôi, còn chờ gì nữa chính phủ ơi!
Song May 5 tháng 9 2021 - 
Vài ngày nay, cụm chữ "sống chung với dịch" xuất hiện trên nhiều báo nhà nước, sau khi Thủ tướng phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với 20 tỉnh, thành ngày 29/8: Không thể khống chế tuyệt đối dịch Covid-19, phải thích ứng và có cách làm phù hợp. Giống như được "bật đèn xanh", các báo liền có những bài "sống chung với Covid" ở nhiều quốc gia, trong đó gần Việt Nam nhất là Thái Lan đã dỡ bỏ phong tỏa từ ngày 1/9.

Chiều 1/9, trong cuộc họp với hơn 70 nhà khoa học, một lần nữa ông Thủ tướng phát biểu: Không thể sử dụng biện pháp phong tỏa mãi được. Ngày 2/9, thông tin Hà Nội sẽ áp dụng chỉ thị 15 ở vùng xanh sau ngày 6/9 khiến tôi tin rằng TP. HCM cũng sẽ sớm gỡ bỏ "ai ở đâu thì ở đó", vì mối nguy hàng loạt doanh nghiệp nội lẫn ngoại phá sản hoặc rời bỏ Việt Nam, chưa kể tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi của người dân thành phố ngày càng tăng khi lệnh giãn cách cứ kéo dài mãi.



Nỗi khổ 'đi chợ' và mua thực phẩm của dân Sài Gòn

Hôm Chủ Nhật 29/8, tôi đi bộ đến chỗ cháu ở trọ cách 500m để cho cháu bịch đường và một ít bánh mì, do cháu không nhờ được ai đi chợ hộ.

Lúc trở về, một công an đi xe gắn máy đuổi theo tôi và quát hỏi: "Bà đi đâu thế? Chỉ thị ai ở đâu thì ở đó bà không tuân sao?"

Tôi phân trần vì cháu tôi không nhờ được ai đi chợ nên nhà không còn đường, ông ta quát tiếp: "Ai bảo bà chỗ đó không có người đi chợ hộ? Bà nói thế là không được! Hôm nay thiếu đường, bà mang đường, ngày mai cháu bà thiếu cái khác bà phải mang sang hả? Như thế làm sao chống dịch được?"

Tôi khiếp hãi vì giọng ông ta dồn dập, không để cho mình nói, nên đành dạ dạ và đi nhanh vào nhà. May mà ông ta không đòi phạt tôi, như thế đủ để cảm ơn rồi!

Bạn tôi ở quận 5 hôm đó cũng bảo trước nhà bạn xảy ra cự cãi giữa công an và vài người dân, vì họ ra đường kiếm mua thứ gì đó.

Hôm thứ Hai 30/8, bà tổ trưởng đi chợ dùm đẩy cái xe hàng đến từng nhà giao đồ, bực bội nói cùng tôi: "Sáng nay tui bị công an trực trong siêu thị tịch thu cái giấy đi đường do phường phát rồi. Tui mới được phường phát giấy này vài ngày nay để đi chợ dùm cho mọi người, nhưng vào siêu thị gặp công an họ tra hỏi và bảo giấy này không còn hiệu lực và tịch thu luôn. Bộ đi chợ dùm sướng lắm hay sao, tịch thu giấy tui khỏi đi chợ dùm phát mệt!"

Bà cũng kể thấy có vài người liều vào siêu thị mua đồ bị công an phạt 2 triệu một người vì cái tội tự ý đi mua.

Ông anh tôi ở vùng ngoại ô Sài Gòn kể khu chợ gần nhà anh tuy đã dẹp nhưng vẫn có người bán lén mọi thứ. Sáng ngày 1/9, có một thanh niên ở trong xóm trọ đi xe gắn máy ra khu chợ mua thức ăn thì bị công an phạt giam xe, vì thanh niên đó không có tiền nộp phạt.

Từ 30/8, shipper được hoạt động trở lại trên toàn thành phố nhưng chỉ được di chuyển nội quận và phải xét nghiệm 1 ngày/lần (với vùng đỏ) hoặc 2 ngày/lần (với các vùng còn lại). Chi phí xét nghiệm shipper ai chịu đã khiến dân mạng nảy sinh tranh cãi. Sau đó, chính quyền thành phố đã thông báo xét nghiệm cho shipper miễn phí.


Mớ giá trong combo canh chua đã bị dập nát khi đến tay người mua

Hôm 31/8, tôi gọi shipper để chuyển đồ ăn sang nhà cháu cách 500m, giá ship là 30 ngàn đồng. Cô gái shipper người nhỏ thó, tầm trên 30 tuổi nói với tôi: Con ở vùng xanh nên xét nghiệm 2 ngày một lần. Cứ hai ngày vào buổi chiều con đến trạm y tế phường xét nghiệm và lấy giấy đi đường miễn phí. Nếu không miễn phí con không làm đâu cô vì chạy cả ngày chưa chắc kiếm đủ tiền nộp phí xét nghiệm.

Tôi hỏi: Đi giao hàng bây giờ có kiếm được nhiều tiền hơn lúc trước không con? - Không đủ bù sự phiền hà của thủ tục và sự sợ hãi nhiễm bệnh đâu cô, nhưng tụi con không có tiền mới đành liều thôi!

Cũng hôm 31/8, bạn tôi ở Gò Vấp than sau 6 ngày chờ đợi, hôm nay anh mới được tổ trưởng gọi ra điểm tập trung lấy hàng. Vài chục người dân như anh phải chờ tổ trưởng đọc tên giao hàng, mọi chuyện rất lôi thôi vì hàng hóa chỉ ghi combo, mỗi người nhớ một kiểu, kẻ có người không và điều anh hãi nhất là cảnh mọi người chen chúc nhận hàng có thể khiến virus ghé thăm.

Một người bạn khác ở Bình Tân nhờ người đi chợ hộ than: Hàng hóa mua dùm không đúng ý mình đâu, rau thì cái héo cái già, chán lắm nhưng không còn cách nào khác. Giá cả thì tăng vọt, trái dưa hấu lúc chưa phong tỏa bán 19.000 đồng nay bán 100.000 đồng, cũng một siêu thị.

Hôm 1/9, tôi lấy rau cải đặt trên chợ online trong quận. Túi rau gồm 2 combo canh chua, nửa ký rau dền, nửa ký mồng tơi, 2 ký dưa cải để muối, 1 ký cải thìa, 1 ký cà chua, 1 trái bí đỏ 700gr, 300gr hành lá… giá 293 ngàn, tiền ship 30 ngàn. Nhận túi rau mà mừng rỡ, không dám so đo đắt rẻ, nhưng mở ra thì hành lá bán kèm một đống đất đỏ và mớ giá trong combo canh chua đã bị dập nát.

Mua hàng đắt, không lựa chọn vẫn còn có cái để ăn. Sợ nhất là không ai đi chợ dùm mà cũng chả mua được thứ gì như bạn tôi ở Thủ Đức. Đau khổ hơn là bạn ấy không quen đi chợ trên mạng nên loay hoay hỏi hết người này đến người kia tìm nơi quen biết để mua hàng.




Việc đặt mua hàng qua mạng với một số siêu thị ở TP Hồ Chí Minh có những lúc bị tạm ngưng do quá tải

Hôm 2/9, tôi đặt mua thực phẩm giao cho một đứa cháu ở Bình Thạnh, nhưng vào trang online của ba siêu thị gần nhà cháu đều không thành công. Bách Hóa Xanh từ chối vì không có người giao hàng; Co.opmart từ chối vì đã đủ đơn, kêu lúc khác quay lại; còn Emart thông báo thẳng đang giải quyết đơn hàng cũ, không nhận đơn hàng mới sau ngày 23/8. Như vậy chỉ còn cách chuyển tiền qua ngân hàng, nhưng cháu bảo: Ra ngoài rút tiền sợ không được cô ơi, vì máy ATM gần nhất cũng cách nhà hơn 500m. Muốn chuyển thực phẩm từ nhà mình sang nhà cháu thì lại khác quận, bó tay thực sự.

Bên cạnh đó, chủ trương "bóc tách F0" bằng cách yêu cầu tất cả dân Sài Gòn phải xét nghiệm cũng làm nhiều bác sĩ phản đối và một số người dân lo lắng.

Khi đến lượt xét nghiệm thì nhân viên y tế phường gõ cửa, rung chuông từng nhà "mời" ra, hệt như hồi đi bầu cử, muốn ở nhà cũng không xong! Có phường văn minh đưa bộ kit xét nghiệm cho dân tự làm, nhưng nhiều phường bắt dân ra xếp hàng chờ đến lượt.

Vài người bạn của tôi đã phản ứng bằng cách tự mua kit xét nghiệm và đưa cho nhân viên y tế phường, với lập luận sợ bị lây nhiễm virus.

Dân khổ quá rồi, sống chung với dịch thôi, còn chờ gì nữa chính phủ ơi!

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-58454696

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét